Dù còn hơn một tháng nữa mới đến dịp lễ 30-4 và 1-5, song các tour du lịch đã đăng ký nhộn nhịp, các công ty nhận tour từ sáng đến tối. Trong khi đó, các điểm du lịch đã bắt đầu bật dậy.

Công ty du lịch nhộn nhịp nhận tour từ sáng tới tối - Ảnh 1.

Khách du lịch tham quan Bà Nà Hills (Đà Nẵng) tháng 2-2021

Thị trường du lịch bắt đầu có khách trở lại những ngày gần đây, khi lượng khách quan tâm tour 30-4 và 1-5 cũng như tour hè khá nhiều ở các nhóm khách lẻ, khách gia đình và khách MICE. Nhiều địa phương cũng bắt đầu lên phương án đón khách dịp lễ này.

“Sức mua cho thị trường không phải là ẩn số, nhu cầu đang rất cao nhưng khách vẫn đang trì hoãn khâu “xuống tiền”, chờ đến gần ngày khởi hành sẽ “xuống tiền” và lên đường ngay nếu không có gì biến động. Sự dè dặt này là rất bình thường sau khi thị trường trải qua 3 lần dịch bùng phát.

Bà Đoàn Thị Thanh Trà (giám đốc tiếp thị truyền thông Lữ hành Saigontourist)

Theo các doanh nghiệp (DN) du lịch, kỳ nghỉ lễ 30-4 và 1-5 năm nay dài hơn mọi năm, cùng với việc Chính phủ đang kiểm soát tốt tình hình dịch COVID-19 đã tạo ra một cơ hội lớn cho ngành du lịch trong nước.

Tuy vậy, nhiều hãng lữ hành vẫn đang ngóng khách “chốt” mua tour đến phút cuối khi nhiều du khách dù đã chọn được tour vẫn còn dè dặt “xuống tiền” vì lo ngại dịch tái phát.

Nhu cầu tìm mua tour tăng vọt

Nhiều DN du lịch cho biết đang tập trung vào việc báo giá, gửi chương trình tour, ký kết hợp đồng với các đối tác trong khi bản thân các DN này cũng chờ những hỗ trợ từ các địa phương, hoàn tất sản phẩm cho khách hàng. Tuy vậy, theo các DN, không khí những ngày qua hết sức khởi sắc với ngành du lịch, bởi với tình hình này cao điểm 30-4 và 1-5 cũng sẽ rất khả quan.

Ông Trần Thanh Vũ – tổng giám đốc Công ty du lịch Vina Group – cho biết thị trường khách du lịch nội địa đang phát ra nhiều tín hiệu lạc quan. Nhân viên của DN này “bận đến tối muộn” để xử lý các yêu cầu của khách như báo giá, cung cấp thông tin đường tour, một số đơn vị từng đặt tour nhưng chưa đi được trong dịp tết bây giờ muốn khởi hành sớm.

“Một số khách đoàn đã ký hợp đồng mua tour đi Phú Quốc, Đà Lạt, Madagui, Long Hải… trong khi các yêu cầu báo giá cũng dồn dập. Mỗi lần dịch đi qua, thị trường luôn bật dậy rất mạnh mẽ. DN chỉ mong không có biến động gì bất thường để yên tâm làm thị trường” – ông Vũ nói.

Mùa kinh doanh 30-4 và 1-5 năm trước chỉ khởi động sau một tuần, sau khi lệnh giãn cách được dỡ bỏ, nhưng thị trường đã “bùng nổ” đến mức xảy ra tình trạng kẹt xe trên đường đi, khách sạn quá tải… Vì vậy các DN du lịch lữ hành rất kỳ vọng năm nay tình hình cũng sẽ khả quan.

Theo bà Phan Huỳnh Phương Hoàng – phó tổng giám đốc Vietravel, chỉ trong tuần đầu của tháng 3 hãng đã ghi nhận hơn 10.000 lượt khách đăng ký, số khách mỗi ngày đặt tour tăng gấp 2 lần so với tuần trước. “Các chùm tour biển đảo như Phú Quốc, Nha Trang, Phan Thiết… vẫn nóng nhất đối với người Việt” – bà Hoàng nhận xét.

Bà Cao Thị Tuyết Lan – giám đốc kinh doanh Viettours – hồ hởi cho biết DN này vừa được khách hàng xác nhận sẽ đặt một tour trọn gói cho đoàn 300 người đi Đà Lạt. “Chúng tôi cũng đang lên lịch trình để chào hàng cho những đoàn khách 400 – 500 người trong mùa hè tới với các điểm đến Phú Quốc, Nha Trang…” – bà Lan nói.

“Chỉ có một số tuyến giá cả cao hơn do vé máy bay cao như Phú Quốc, Côn Đảo… nhưng mức giá cao cũng chỉ rơi vào những khung giờ đẹp, đặc biệt là dịp cuối tuần đã hết vé rẻ. Do vậy nếu khách thu xếp được thời gian, công việc đi thời điểm khác hoặc đi trong tuần là có chi phí hợp lý.

Ông Trần Thanh Vũ (tổng giám đốc Công ty du lịch Vina Group)

Công ty du lịch nhộn nhịp nhận tour từ sáng tới tối - Ảnh 4.

Khách du lịch nước ngoài rửa tay sát khuẩn trước khi vào tham quan tại di tích Nhà tủ Cửa Lò (Hà Nội)

Linh hoạt thanh toán để giữ khách

Dù nhiều điểm đến trong nước đã được mở cửa trở lại nhưng khách luôn quan tâm điểm đến an toàn nên những tuyến phía Bắc vẫn còn khá dè dặt, trong khi tuyến nóng nhất vẫn là về với vùng biển như Phú Quốc, Nha Trang, Côn Đảo… Trước đây lượng khách mua tour trọn gói chiếm gần 80-90%, khách đặt tour tự túc chỉ khoảng 10-20%, nhưng lượng khách đăng ký tour tự túc đã tăng lên 40-50%.

Do đó các DN cũng tập trung xây dựng sản phẩm gói dịch vụ vé máy bay, xe và khách sạn để đáp ứng nhu cầu của nhóm khách này.

Theo bà Đoàn Thị Thanh Trà – giám đốc tiếp thị truyền thông Lữ hành Saigontourist, rất khó so sánh giá các tour tuyến so với các năm trước nhưng chắc chắn du khách sẽ không phải lo lắng giá tour dịp lễ năm nay, thậm chí sẽ được hưởng nhiều ưu đãi hơn. Bởi mức giá đã nhận được sự hỗ trợ từ các địa phương, DN du lịch, các cơ sở lưu trú khuyến mãi hấp dẫn, khuyến khích du khách hào hứng lên đường.

Công ty du lịch nhộn nhịp nhận tour từ sáng tới tối - Ảnh 5.

Khách tham khảo tour du lịch tại Vietravel 

Các DN cũng cho biết đang mở hết các đường tour trong nước, thiết kế khung giá khác nhau phù hợp với nhu cầu của khách. Tuy nhiên, những DN du lịch đã “sống sót” qua 3 đợt dịch bùng phát với nhiều tổn thất do việc hủy, hoãn tour vào phút chót vẫn có những “bài toán thủ” để hạn chế tối đa thiệt hại, có phương án xử lý linh hoạt nếu dịch tái bùng phát, trong đó vấn đề an toàn của du khách được ưu tiên hàng đầu.

“Ngay cả thời hạn đặt cọc, DN cũng linh hoạt cho khách ở mức tối đa. Nếu dịch tái phát, khách được bảo lưu các khoản tiền và được lựa chọn tiếp tục đi du lịch trong thời điểm thích hợp” – bà Cao Thị Tuyết Lan nói.

Theo bà Nguyễn Thị Khánh – chủ tịch Hiệp hội Du lịch TP.HCM, hiệp hội này cũng sẽ đưa quy trình tổ chức du lịch an toàn dành cho các DN du lịch lữ hành, các đơn vị cung ứng trong chuỗi. “Đây là bộ tiêu chí được vận dụng từ chủ trương phòng chống dịch theo tiêu chí 5K của Bộ Y tế nhằm phù hợp với tình hình thực tế của ngành du lịch được cụ thể hóa từng khâu” – bà Khánh nói.

Khách mua tour đến Nha Trang tăng mạnh

dukhachnt

Với thế mạnh biển đảo, Nha Trang – Khánh Hòa là điểm đến được nhiều du khách chọn lựa cho dịp lễ và hè

Nhiều DN du lịch tại Nha Trang (Khánh Hòa) cho biết lượng khách đặt mua tour đến Nha Trang, nhất là trong dịp lễ 30-4 và 1-5 đã bắt đầu tăng mạnh. Theo ông Đoàn Hải Quân – giám đốc Công ty du lịch Vietravel chi nhánh Nha Trang, đầu tháng 3 số khách đăng ký mua tour tại DN này đã tăng gấp 5 lần so với tuần trước, trong đó Nha Trang là điểm đến được chọn nhiều nhất, với lượng khách mua tour trọn gói chiếm 50%.

“Không chỉ mua tour đi ngay, du khách bắt đầu tìm hiểu thông tin về tour du lịch dịp 30-4 và hè sắp tới. Chúng tôi hi vọng du lịch sẽ khởi sắc và trở lại mạnh mẽ trong thời gian tới” – ông Quân nói. Theo nhiều DN lữ hành, tâm lý chung của nhiều du khách là “thèm” đi du lịch sau một thời gian bị “giữ chân” quá lâu do ảnh hưởng của dịch. Và đây cũng là cơ hội tốt cho ngành du lịch phục hồi nếu tình hình dịch bệnh được kiểm soát tốt.

Ông Trần Minh Đức – phó giám đốc Công ty CP du lịch Long Phú – cũng cho biết lượng khách đặt tour đến 2 khu du lịch đảo Khỉ và đảo Hoa Lan đã bắt đầu tăng, nhất là tour dịp 30-4 và 1-5 do nghỉ lễ này kéo dài, với ước tính công ty sẽ đón khoảng 3.500 khách trong dịp lễ này.

Đại diện của resort The Anam cũng cho biết lượng khách đặt phòng tại khu nghỉ dưỡng này đã tăng trở lại, công suất phòng cuối tuần của tháng 3 khoảng 40% và ước tính đạt hơn 75% vào dịp lễ sắp tới.

Hội An tung nhiều show kéo khách

hoi an

Hội An đang gắng gượng, xoay xở đủ cách để kéo khách du lịch quay lại sau một năm đìu hiu 

Nhiều tuần qua, khách du lịch đã bắt đầu trở lại phố cổ Hội An. Theo UBND TP Hội An, trong 3 tháng đầu năm 2021 đã có hơn 145.000 lượt khách đến phố cổ, trong đó có 8.420 lượt khách mua vé tham quan.

Để kéo khách trở lại trong dịp 30-4 và 1-5, UBND TP Hội An đã xây dựng nhiều hoạt động, sự kiện hấp dẫn như chương trình hưởng ứng Ngày quốc tế hạnh phúc 20-3, “Đêm phố cổ Hội An” vào 26-3, chương trình hưởng ứng “Giờ Trái đất” đêm 27-3, chương trình biểu diễn nghệ thuật thực cảnh “Hội An show” tái hiện thương cảng Hội An xưa với những câu chuyện truyền thuyết về sự tích chùa Cầu sẽ ra mắt ngày 28-3.

Du khách cũng sẽ có cơ hội thưởng thức đêm nhạc tưởng nhớ nhạc sĩ Trịnh Công Sơn với chủ đề “Có một ngày như thế anh đi” do ca sĩ Ánh Tuyết, KyoYork, Tấn Đạo, Phi Thúy Hạnh, Quỳnh Lan… biểu diễn tối 1-4.

Chính quyền Hội An cùng cộng đồng doanh nghiệp làm du lịch đang làm mới mình thông qua các sản phẩm du lịch độc đáo, mới mẻ như chương trình trình diễn thời trang “Dáng phố”, trình diễn thực cảnh “Đêm trăng Hoài Giang”… hứa hẹn mang đến những trải nghiệm mới lạ, thể hiện sự gắng gượng trong khó khăn.

Theo Hiệp hội Du lịch tỉnh Quảng Nam, hệ thống khách sạn, nhà hàng tại Hội An đang áp dụng mức giảm giá chưa từng có, nhiều khu lưu trú cao cấp giá chỉ còn bằng 1/3, thậm chí 1/5 so với trước dịch. Du khách được giảm 50% giá vé khi tham quan phố cổ Hội An, làng gốm Thanh Hà, làng rau Trà Quế…

Kiên Giang ngóng “hộ chiếu vắcxin” để hồi phục

namdu phuquoc

Du khách đi tour Hòn Sơn – Nam Du – Phú Quốc của Viettourist tháng 3 

Dù còn hơn 1 tháng nữa mới tới cao điểm du khách đi nghỉ dịp lễ 30-4 và 1-5 nhưng các hãng lữ hành, resort, khách sạn ở các đảo của tỉnh Kiên Giang đã rục rịch tung khuyến mãi.

Ngoài các khu resort cao cấp, các khách sạn cỡ 2-3 sao trở lại ở Phú Quốc cũng đã bắt đầu nhận đặt phòng dịp nghỉ lễ. Anh Trần Văn Việt – chủ một khách sạn 3 sao, có hồ bơi cỡ vừa tại thị trấn Dương Đông – cho hay đã nhận phòng khoảng 70% cho dịp nghỉ lễ 30-4 và 1-5. Hầu hết khách đặt phòng đều đi theo nhóm bạn, gia đình, rất ít khách đi theo tour.

Tại các điểm đến khác như đảo Hải Tặc (xã Tiên Hải, TP Hà Tiên), đảo Nam Du, Lại Sơn (huyện Kiên Hải), đảo Hòn Nghệ, quần đảo Bà Lụa (huyện Kiên Lương) dù có ít thông tin đặt phòng qua mạng, nhưng một số hướng dẫn viên kỳ cựu chuyên dẫn khách đi theo nhóm cũng đã nhanh tay đặt phòng theo yêu cầu của “khách ruột”.

Anh Tuấn Hải – hướng dẫn viên chuyên đưa khách đi các đảo của Kiên Hải – cho biết năm nay có 4-5 khách đã đặt tour với anh. Lý do có khách đặt sớm do thông tin vắcxin ngừa COVID-19 đã tới Việt Nam và một số nhóm người ưu tiên đã được tiêm, hi vọng tốc độ tiêm chủng sẽ nhanh hơn để kịp cho khách an tâm đi nghỉ dịp lễ 30-4.

Hiện tại giá tour trọn gói 4 ngày 3 đêm đi các đảo của Kiên Giang dao động từ 2,5 – 15 triệu đồng/người tùy theo hạng khách sạn.

Ông Bùi Quốc Thái – phó giám đốc Sở Du lịch Kiên Giang – cho hay thông tin Chính phủ sắp triển khai “hộ chiếu vắcxin” để ngành du lịch đón khách quốc tế trở lại thực sự đáng mừng. “Chúng tôi luôn trong trạng thái sẵn sàng hỗ trợ doanh nghiệp hồi phục dù dịch có tái bùng phát nhiều lần. Ngành du lịch phải học cách thích nghi tối đa để tồn tại với phương châm làm du lịch an toàn” – ông Thái nói.

Đại diện resort 4 sao Sài Gòn – Phú Quốc cũng cho hay do đặc thù chuyên phục vụ khách ngoại nên cũng như các khu nghỉ dưỡng cao cấp khác, resort Sài Gòn – Phú Quốc mong chủ trương áp dụng “hộ chiếu vắcxin” với du khách quốc tế sớm được thực hiện.

Nguồn: tuoitre.vn

Từ khóa : Ba Na Hilldu lịchnhận tourtham quan

Các tin liên quan đến bài viết