Ngoài đoàn tàu bọc thép và xe hơi chống đạn, nhà lãnh đạo Kim Jong-un cũng sở hữu chuyên cơ có thể dùng cho các chuyến công du.

Đầu tuần này, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã đáp chuyên cơ xuống thành phố Đại Liên, thăm Trung Quốc lần hai trong vòng hơn 1 tháng. Đây được cho là lần sử dụng chuyên cơ hiếm hoi của ông Kim Jong-un bởi ông thường dùng đoàn tàu bọc thép cho mỗi chuyến công cán.

Hồi tháng 3, ông Kim thăm Trung Quốc trên đoàn tàu bọc thép. Hôm 27/4, ông di chuyển tới hội nghị thượng đỉnh liên Triều ở biên giới giữa hai nước bằng một chiếc Mercedes Benz chống đạn. Trong chuyến công cán gần đây nhất của ông Kim Jong-un, chuyên cơ “Không Lực Một” của Triều Tiên (Chammae-1) được nhìn thấy ở sân bay Đại Liên (Trung Quốc) là một chiếc Ilyushin Il-62M do Liên Xô sản xuất.

Chuyên cơ Il-62M


Chuyên cơ Chammae-1 ông Kim Jong-un dùng khi công du Trung Quốc. (Ảnh: Reuters)
Chuyên cơ Chammae-1 ông Kim Jong-un dùng khi công du Trung Quốc. (Ảnh: Reuters)

Il-62M là loại máy bay 4 động cơ có tầm hoạt động khoảng 10.000km, cho phép máy bay này di chuyển từ Triều Tiên đến bờ tây của Mỹ hoặc các thành phố của châu Âu như Zurich và Stockholm mà không cần tiếp liệu giữa chừng.

Do vậy, Il-62M được cho là có thể dễ dàng chở ông Kim Jong-un từ Bình Nhưỡng đến Singapore với quãng đường gần 5.000km nếu hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều diễn ra tại đây.

Máy bay thân hẹp Il-62 được trình làng từ những năm 1960, biến thể của nó là Il-62M được phát triển vào những năm 1970 cho tới khi bị ngừng sản xuất vào năm 1995. Air Koryo, hãng hàng không duy nhất của Triều Tiên, hiện sở hữu 4 máy bay loại này, trong đó có một chiếc được nâng cấp thành chuyên cơ phục vụ lãnh đạo.

Năm 1983, một máy bay Il-62M của Air Koryo rơi ở Guinea sau khi dừng 2 chặng để tiếp liệu. Tai nạn khiến toàn bộ 23 người trên khoang thiệt mạng.

Chuyên cơ An-148


Một máy bay An-148 của hãng hàng không Air Koryo (Ảnh: KCNA)
Một máy bay An-148 của hãng hàng không Air Koryo (Ảnh: KCNA)

Ngoài Chammae-1, ông Kim Jong-un được cho là còn sở hữu một máy bay riêng khác là Antonov An-148. Đây là loại máy bay do Ukraine chế tạo. Antonov An-148 bay thử lần đầu vào năm 2004 và được đưa vào sản xuất hàng loạt từ năm 2009.

Air Koryo đã mua hai máy bay loại này vào năm 2013 và dùng cho các chuyến bay thương mại ở Trung Quốc. Tuy nhiên, một chiếc An-148 kích thước nhỏ hơn và mới hơn sau đó đã trở thành chuyên cơ phục vụ cho nhà lãnh đạo Kim Jong-un với tầm bay ngắn hơn, khoảng 3.500km.


Ông Kim Jong-un trên khoang của một chiếc máy bay An-148. (Ảnh: KCNA)
Ông Kim Jong-un trên khoang của một chiếc máy bay An-148. (Ảnh: KCNA)

Truyền thông Triều Tiên hồi tháng 2/2015 từng đăng tải hình ảnh ông Kim Jong-un trên khoang của một chiếc An-148 mới với thiết kế nội thất phục vụ cá nhân.

Theo báo Bưu điện Hoa Nam buổi sáng, các hình ảnh vệ tinh cho thấy, Triều Tiên dường như đã xây dựng các đường băng mới, đủ dài và gần các dinh thự của nhà lãnh đạo Kim Jong-un không lâu sau khi ông lên nắm quyền vào cuối năm 2011.

Năm 2014, theo hình ảnh được truyền thông Triều Tiên tiết lộ, ông Kim Jong-un thậm chí từng ngồi trong buồng lái của một chiếc máy bay An-148, điều khiển theo sự chỉ dẫn của phi công riêng ngồi ở ghế lái phụ.

Theo Dân trí

Từ khóa : chuyên cơKim Jong Untàu bọc thépTriều Tiên

Các tin liên quan đến bài viết