Sau khi bị cư dân căng băng rôn tố cáo làm ăn gian dối, Công ty Phú Hoàng Anh hứa sẽ trả lại tiền cho các cư dân The Park Residence.
Ngày 18.12, hàng chục cư dân chung cư The Park Residence (đường Nguyễn Hữu Thọ, xã Phước Kiển, huyện Nhà Bè, TP.HCM) đã có buổi đối thoại với đại diện chủ đầu tư là Công ty Phú Hoàng Anh về những vấn đề bức xúc, bất cập suốt nhiều năm qua.
Hứa trả tiền cho cư dân
Buổi làm việc diễn ra tại UBND xã Phước Kiển và có sự góp mặt của lãnh đạo UBND huyện Nhà Bè cùng các phòng, ban.
Ông Đặng Đình Tuấn – Tổng giám đốc Công ty Phú Hoàng Anh tại buổi đối thoại với cư dân.
Trả lời những bức xúc của cư dân The Park Residence tại buổi đối thoại, ông Đặng Đình Tuấn,Tổng giám đốc Công ty Phú Hoàng Anh, khẳng định tháng 6.2017, chung cư The Park Residence đã có đầy đủ các biên bản nghiệm thu về PCCC và chất lượng xây dựng của Bộ Xây dựng cấp.
Tuy nhiên, phản bác lại nội dung này, thượng tá Phạm Trung Thắng, Phó trưởng Công an huyện Nhà Bè (TP.HCM), cho biết, đến ngày 8.12.2017, Công an TP.HCM mới chính thức nhận được biên bản nghiệm thu chứng nhận PCCC của chung cư The Park Residence.
Bên cạnh đó, vào ngày 1.8.2018, ông Trương Công Nam, Phó thanh tra Sở Xây dựng TP.HCM đã có thông báo gửi đến Công ty Phú Hoàng Anh về việc công trình vẫn chưa được cơ quan chức năng nghiệm thu công trình hoàn thành đưa vào sử dụng theo quy định.
Đồng thời, Thanh tra Sở Xây dựng TP.HCM cũng đề nghị chủ đầu tư khẩn trương liên hệ cơ quan chức năng để kiểm tra, nghiệm thu hoàn thành đưa vào sử dụng theo đúng quy định của Chính phủ về quản lý chất lượng và bảo trì công trình xây dựng.
Hàng chục cư dân chung cư The Park Residence đối thoại với chủ đầu tư tại UBND xã Phước Kiển.
Biện minh cho lời nói của mình, TGĐ Công ty Phú Hoàng Anh cho rằng dự án The Park Residence do Bộ Xây dựng quản lý nên tất cả các biên bản nghiệm thu chất lượng công trình đều do Bộ Xây dựng quản lý, cấp chứng nhận.
Để trấn an khách hàng, ông Tuấn cam kết trong tuần này sẽ dán tất cả các biên bản nghiệm thu PCCC và dhất lượng công trình xây dựng tại bảng thông báo của chung cư.
“Trước mắt, chúng tôi sẽ giải quyết cho những khách hàng nào không có nhu cầu nhận nhà và không có nhu cầu tiếp tục hoạt động nữa thì công ty sẽ hoàn trả lại số tiền khách hàng đã đóng.
Còn đối với những khách hàng bị phạt do chậm nhận nhà hay bị thanh lý hợp đồng sẽ được công ty giải quyết trả lại 94% số tiền đã đóng, không thu tiền phạt. Chúng tôi cũng cam kết sẽ sớm cấp sổ hồng và tổ chức hội nghị để bầu Ban quản trị cho chung cư”, TGĐ Công ty Phú Hoàng Anh khẳng định.
Lý giải vì sao gần 2 năm qua các cư dân liên tục yêu cầu chủ đầu tư đối thoại nhưng Công ty Phú Hoàng Anh lại “làm ngơ”, ông Tuấn cho biết: “Chúng tôi luôn tôn trọng vào hoạt động liên quan đến hợp đồng, công ty luôn đề nghị cư dân khi có ý kiến thì phải gửi bằng văn bản và chúng tôi sẽ tìm cách trả lời. Việc gặp gỡ trực tiếp để đối thoại thì mỗi doanh nghiệp sẽ có một cách khác nhau để xử lý”.
Dự án khởi công 9 năm chưa xong, 3 lần đổi chủ
Như Dân Việt đã đưa tin, ngày 15.12, rất đông cư dân sống tại chung cư The Park Residence (đường Nguyễn Hữu Thọ, xã Phước Kiển, huyện Nhà Bè, TP.HCM) đã tập trung rất đông trước chung cư để căng băng rôn phản đối chủ đầu tư là Công ty Phú Hoàng Anh và đơn vị phát triển là Công ty CP Kinh doanh Quốc tế MIK (Công ty MIK).
Theo phản ánh của cư dân, Dự án chung cư The Park Residence được Công ty Phú Hoàng Anh (thuộc tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai) khởi công xây dựng năm 2009, trên khu đất rộng 2,4ha với tên gọi là chung cư Phú Hoàng Anh. Tuy nhiên, khi xây dựng xong tầng 4 thì dự án bị ngưng trệ, đến năm 2014, dự án được Công ty MIK mua lại, đổi tên thành chung cư The Park Residence nhưng vẫn để tên chủ đầu tư là Phú Hoàng Anh.
Cư dân căng băng rôn tố chủ đầu tư chung cư The Park Residence lừa đảo vào sáng 15.12.
Lúc này, Công ty MIK đóng vai trò là đơn vị phát triển do ông Đặng Đình Tuấn làm Tổng giám đốc. Sau khi chuyển nhượng, dự án được quảng cáo rầm rộ là chung cư cao cấp, được thi công bởi nhà thầu Hòa Bình. Để thu hút khách hàng, Công ty MIK hứa hẹn sẽ ký hợp đồng mua bán chậm nhất là sau 10 ngày, kể từ ngày khách hàng đóng tiền cọc.
Tuy nhiên, sau khi đóng tiền cọc, nhiều khách hàng phát hiện nhà thầu thi công không phải Hòa Bình như chủ đầu tư và đơn vị phát triển dự án đã cam kết mà là Công ty Đông Mê Kông. Cho rằng bị lừa dối, một số khách hàng đã đòi trả lại tiền cọc nhưng ông Đặng Đình Tuấn từ chối và nói Công ty MIK không có chủ trương trả lại tiền cọc và cam kết sẽ thực hiện dự án đúng tiến độ và chất lượng.
Điều đáng nói, theo hợp đồng mua bán căn hộ, dự án sẽ được bàn giao vào tháng 6.2016, thời gian bàn giao chậm nhất không quá 180 ngày (31.12.2016). Nếu sau thời gian này vẫn chưa bàn gia nhà, chủ đầu tư cam kết sẽ bắt đầu tính lãi phạt chậm bàn giao căn hộ cho khách hàng. Thời điểm cất nóc công trình, Công ty MIK bất ngờ rút khỏi dự án và Công ty Alpha Holdings thay thế.
Đến tháng 12.2016, MIK gửi thông báo cho khách hàng về thời hạn bàn giao nhà như sau: block B2 vào tháng 1 và 2.2017; block B5 bàn giao tháng 3 và 4.2017; block B3 bàn giao vào tháng 4 và 5.2017; block B4 bàn giao tháng 5 và 6.2017.
Tổng giám đốc MIK cũng cam kết với khách hàng về các tiện ích được hoàn thành cùng thời gian bàn giao căn hộ. Nhưng một lần nữa, dự án The Park Residence tiếp tục chậm tiến độ, mãi đến tháng 3.2017, chủ đầu tư mới gửi thông báo bàn giao nhà cho khách hàng khi chưa được nghiệm thu PCCC, nghiệm thu công trình đưa vào sử dụng.
Vì chờ đợi quá lâu, khi được bàn giao nhà, nhiều khách hàng đã “đánh liều” dọn về ở bất chấp mọi thứ tại công trình đang ngổn ngang, chưa có nghiệm thu đủ điều kiện vận hành.
Theo Dân việt