Người dùng có thể dễ dàng tra cứu thông tin tiền điện hàng tháng của gia đình ngay trên ứng dụng chat Zalo, thậm chí là trả hóa đơn tiền điện thông qua ví ZaloPay trong Zalo mà không cần phải đến điểm thanh toán.
Vừa chat, vừa theo dõi, thanh toán tiền điện trên Zalo
Trước đây, điện lực luôn có nhân viên đến từng nhà ghi số điện và thu tiền điện. Tuy nhiên gần đây, cách thức thanh toán hóa đơn tiền điện đã thay đổi khi người dân phải đến các điểm thu hộ hoặc trực tiếp chi nhánh điện lực để thanh toán.
“Tình hình dịch bệnh phức tạp khiến người dân vô cùng lo ngại khi phải đến các nơi đông người để trả tiền điện”, bà Tuyết Mai (quận Phú Nhuận, TP.HCM) phản ánh, nhất là trong bối cảnh nhiều quận vẫn đang thực hiện giãn cách xã hội. Ngoài ra, do tuổi cao nên việc đi đến các điểm ATM, dịch vụ ngân hàng cùng không hề dễ dàng với bà Mai cũng như nhiều người dân khác.
Việc tích hợp tính năng tra cứu thông tin tiền điện và thanh toán điện qua mạng bằng các ứng dụng di động được kỳ vọng sẽ giải quyết được vấn đề này. Thế nhưng không ít người dùng, nhất là người lớn tuổi tỏ ra lo lắng và không quen với các ứng dụng công nghệ mới như ví điện tử. Số khác không muốn phải cài thêm ứng dụng ví điện tử vì khiến điện thoại thêm “nặng”, chạy chậm…
Bối cảnh đó đặt ra yêu cầu cần có những tính năng cho phép người dùng theo dõi và thanh toán tiền điện ngay trên một ứng dụng quen thuộc với họ hàng ngày. ZaloPay được xem là một trong những ứng dụng thanh toán điện tử đi tiên phong khi triển khai thành công tính năng này trong ứng dụng chat phổ biến nhất tại Việt Nam hiện nay là Zalo.
Theo đó, người dùng ứng dụng Zalo có thể dễ dàng thanh toán tiền điện bằng ví ZaloPay ngay trên Zalo OA (Zalo Official Account) của Điện lực Việt Nam (EVN). Mọi thao tác được thực hiện dễ dàng, nhanh chóng.
Người dùng chỉ cần mở Zalo, tìm kiếm EVN, nhấn quan tâm và nhập mã khách hàng. Đến kỳ thanh toán, nhà cung cấp (EVN) sẽ gửi thông báo tiền điện, người dùng nhấn vào thông báo để hoàn tất thanh toán bằng nguồn tiền từ ví ZaloPay trong Zalo.
Sau một thời gian sử dụng, chị Nguyễn Thị Duyên, nhân viên văn phòng, TP. Thủ Đức, nhận xét: “Điều mình thấy tiện nhất là có thể thanh toán ngay trên Zalo mà không cần tải thêm app thanh toán nào. Mình cũng hay quên đóng tiền điện, từ ngày đóng qua Zalo tháng nào cũng được gửi tin nhắc đóng tiền”.
Chị Duyên cũng như nhiều người dùng khác đều cho biết thao tác thanh toán rất nhanh và gọn, “chưa tới 1 phút là xong”.
“Với một người hay dùng Zalo thì cách thanh toán này nó quá đơn giản đối với mình. Chưa kể mình còn có thể tra cứu dư nợ tiền điện, lịch sử tiền điện, lịch cúp điện rồi tiền điện hằng ngày… nói chung nhiều lắm”, chị Duyên cho biết thêm.
Dễ dàng góp phần thay đổi thói quen thanh toán không tiền mặt
Theo đánh giá của nhiều chuyên gia trong lĩnh vực, việc triển khai thanh toán điện trong ứng dụng chat như Zalo giúp dễ dàng lan tỏa phạm vi thanh toán không tiền mặt đến đông đảo người dân. Trong khi hầu hết ứng dụng ví điện tử, ứng dụng ngân hàng hiện nay đều phát triển độc lập, có lượng người dùng nhất định thì Zalo đã có độ phủ rất rộng tại Việt Nam với hàng chục triệu người dùng thường xuyên.
Điều đó giúp những tính năng mới trên Zalo dễ dàng lan tỏa đến mọi người dân, từ thành thị cho đến nông thôn. Sự phổ biến của Zalo còn giúp người dân ở vùng sâu, vùng xa dễ dàng tiếp cận dịch vụ tài chính điện tử một cách đơn giản, hiện đại.
Cùng với ưu thế đó, ZaloPay còn là đối tác chiến lược của tập đoàn điện lực EVN nhằm đẩy mạnh thanh toán điện không dùng tiền mặt. Điển hình là việc triển khai hàng loạt các chương trình khuyến mãi như tặng voucher, thanh toán điện nhận ngay cơ hội trúng vàng…
Không chỉ tiền điện, người dùng còn có thể mua sắm, đặt đồ ăn trên Zalo OA các đại siêu thị, cửa hàng như BigC/GO!, Highlands, Trung Nguyên…
Sau 6 tháng thử nghiệm, hiện đã có hơn 10 triệu giao dịch mua hàng và thanh toán bằng ZaloPay được thực hiện trên Zalo OA. Các giao dịch mua sắm, thanh toán bằng nguồn tiền từ ví ZaloPay ngay trên Zalo OA được thực hiện mọi lúc, mọi nơi và hoàn toàn miễn phí.
Bà Trương Cẩm Thanh, Chủ tịch công ty ZION, đơn vị chủ quản ví điện tử ZaloPay, chia sẻ: “Hiện tại, ZaloPay là đơn vị đầu tiên và duy nhất tại Việt Nam xây dựng tính năng đặt hàng trên Zalo OA, thanh toán qua ZaloPay. Việc triển khai tính năng này là một trong những nỗ lực của chúng tôi nhằm hướng đến sự đơn giản, tiện lợi, nhanh chóng, đồng thời giúp người dân có thêm một phương thức mua sắm, thanh toán an toàn, nhất là trong bối cảnh dịch COVID đang có những diễn biến phức tạp”.
Nguồn: tuoitre.vn