Sau khi Bộ GD-ĐT công bố phổ điểm kỳ thi THPT quốc gia 2018, nhiều giáo viên cho biết ‘quá thất vọng vì phổ điểm quá thấp’.
Đa số giáo viên đều cho rằng một kỳ thi có quá ít điểm 10 như năm nay là không hợp lý, là đề thi chưa đạt chuẩn.
Thầy Nguyễn Tác Tuấn Ngọc, tổ trưởng Tổ Toán, Trường THPT Phú Nhuận, TP.HCM, cho biết: “Tôi rất thất vọng với phổ điểm môn toán năm nay bởi số thí sinh đạt từ 8 điểm trở lên quá ít, chưa tới 1%.
Cả nước có gần 1 triệu thí sinh dự thi môn toán mà chỉ có 2 em đạt điểm 10. Điều này cho thấy đề thi không đạt chuẩn vì nếu đạt chuẩn thì những thí sinh giỏi phải giải quyết được hết đề thi.
Năm nay đề thi toán quá dài, thí sinh không đủ thời gian để làm bài. Chưa kể nội dung đề thi cũng không phân hóa được thí sinh khá và giỏi.
Thử nghĩ mà xem: với việc phân bổ tiết học mỗi tuần chỉ có 3.5 tiết toán thì làm sao giải quyết hết được chương trình cho cả 4 đối tượng học sinh: giỏi, khá, trung bình, yếu. Trong đó, với đối tượng học sinh giỏi thì phải dạy theo hướng nâng cao, phải có thêm thời gian…
Tóm lại, với phổ điểm môn toán quá thấp như năm nay tôi cảm thấy hơi hoang mang, năm học tới, chúng tôi phải dạy như thế nào để đáp ứng yêu cầu của đề thi?”.
Trong khi đó thầy Trần Trung Hiếu, giáo viên sử Trường THPT chuyên Phan Bội Châu, Nghệ An nhận xét về phổ điểm môn sử: “Theo phổ điểm do bộ công bố, điểm trên trung bình của hầu hết các bài thi, môn thi đều chiếm tỉ lệ khoảng từ 50-70%, trừ môn lịch sử và tiếng Anh.
Tôi không thất vọng nhưng rất buồn, vì đặt trong tương quan thì chính môn sử là môn có phổ điểm thấp, bây giờ không còn là riêng TP.HCM nữa.
Điểm trung bình môn sử là 3,79 điểm, điểm trung vị 3,50 điểm thì rõ ràng là một là kết quả tệ hại, vì trong những năm qua khi đến mùa thi đại học cao đẳng và bây giờ là THPT quốc gia, môn sử là môn gây ra sự quan tâm của dư luận xã hội, của truyền thông báo chí, từ đó cũng là nỗi lo cho cho học sinh và tạo trăn trở cho chính giáo viên dạy sử.
Mặc dù giáo viên rất cố gắng nhưng qua phổ điểm thấp như vậy, giáo viên nào cũng sẽ có tự trọng tự ái nghề nghiệp, mặc dù lỗi không phải do giáo viên. Như vậy, phổ điểm này chúng ta cũng cần nhìn lại về kỳ thi khách quan, toàn diện”.
Nguồn: tuoitre.vn