Giỏ quà tết bắt đầu được các cửa hàng, siêu thị ở TP.HCM giao cho các đơn đặt hàng lớn, chủ yếu do các doanh nghiệp đặt mua để tặng nhân viên, khách hàng. 
Sôi động thị trường giỏ quà tết
Khách chọn đặt hàng mua giỏ quà tết tại một siêu thị trên đường Đinh Tiên Hoàng, Q. 1, TP.HCM 

Nhiều loại đặc sản Việt là những sản phẩm không thể thiếu trong giỏ quà tết. Tuy nhiên, các sản phẩm “độc”, lạ, hàng nhập khẩu với giá trị lớn cũng không thiếu trong các giỏ quà được các doanh nghiệp dành tặng khách hàng quan trọng.

Giỏ quà từ 99.000 đồng đến nhiều triệu đồng
Chỉ trong buổi sáng 13-1, chị Ngọc Vân – chủ tiệm tạp hóa trên đường Phạm Văn Hai (Q.Tân Bình) – đã chuyển đi hơn 200 giỏ quà để giao cho khách hàng là một công ty điện tử đặt tặng nhân viên của mình. “Giỏ quà khách đặt theo tiêu chí nhỏ gọn, ít món nhưng chất lượng khá cao” – chị Vân nói. Mỗi giỏ quà chỉ gồm một chai rượu, hộp bánh ngoại và một loại mứt nhập khẩu, tổng trị giá xấp xỉ 1 triệu đồng/giỏ. Tại các hệ thống siêu thị, hàng trăm loại giỏ quà với giá cả phù hợp nhiều phân khúc được chuẩn bị sẵn sàng giao cho khách sỉ, khách đặt trước đó. Tại Co.op Mart Quang Trung, các loại giỏ quà tết với mức giá từ 299.000 đồng cho tới 3 triệu đồng/giỏ, với giỏ làm từ tre hoặc nhựa, có màng bọc bao quanh thân thiện. Phần lớn các sản phẩm trong giỏ quà là bánh kẹo, cà phê, trà, đồ khô và rượu. Tùy theo mức giá giỏ quà, mỗi giỏ sẽ có số lượng các món và chất lượng khác nhau. Đến thời điểm này, lượng khách đặt mua lẻ chưa nhiều trong khi khách đặt biếu tặng khối công ty, xí nghiệp năm nay lại rất lớn, thời gian giao hàng khá sát nhau khiến siêu thị phải tính toán nhân công gói quà cho phù hợp. Theo ông Võ Hoàng Anh – giám đốc marketing Saigon Co.op, hiện có 42 mẫu giỏ quà được siêu thị thiết kế sẵn có giá dao động từ 99.000 đồng đến 1,99 triệu đồng, bao gồm các loại sản phẩm đặc trưng tết như bánh, mứt, kẹo, trà, cà phê, khô bò, ngũ cốc, hạt điều, rượu vang, phô mai, nước yến… của các thương hiệu uy tín trong và ngoài nước. Ghi nhận cho thấy lượng hàng Việt trong giỏ quà của Co.op Mart vẫn chiếm phần lớn, trong đó bánh, mứt, hạt khô các loại, thực phẩm chế biến có mặt hầu hết trong các giỏ quà. Trong khi đó, hệ thống Big C năm nay giới thiệu 17 loại giỏ quà, giá từ 79.000 đồng tới 1,5 triệu đồng/giỏ, với hơn 100.000 giỏ quà được chuẩn bị sẵn cung ứng tết. Trong đó, các giỏ quà từ 300.000-600.000 đồng/giỏ bán chạy nhất, chủ yếu là khách sỉ. Còn hệ thống Lotte Mart đưa ra 30 loại giỏ quà, mức giá từ 99.000 đồng tới hơn 5 triệu đồng/giỏ cho khách lựa chọn. Ngoài các loại giỏ quà truyền thống, năm nay hệ thống siêu thị này còn đưa các loại đặc sản như tôm khô, trái cây nhập, thực phẩm đắt tiền… vào giỏ quà để phục vụ nhu cầu khách có thu nhập cao, nên vẫn nhận được những đơn hàng đặt giỏ quà giá trị lớn.
Hàng “độc”, đắt tiền 
vẫn hút khách

Ngoài các loại giỏ quà có giá bình dân chủ yếu là hàng Việt, các loại giỏ quà gồm thực phẩm chế biến sẵn, hàng nhập khẩu cao cấp, lạ, độc đáo… cũng xuất hiện trong các loại giỏ quà mùa tết năm nay, trong đó không thiếu sản phẩm “đinh” là chai rượu. Ngoài chuyện săn lùng các thương hiệu rượu xịn để tặng khách VIP, năm nay giới kinh doanh rượu còn nhập các dòng rượu mạnh với nhiều kiểu dáng sang trọng, đẹp mắt. Chẳng hạn, thương hiệu rượu C hình con rồng được xách tay từ Nga về, dung tích 500ml, giá không dưới 3 triệu đồng/chai. Tại nhiều shop chuyên kinh doanh hàng nhập khẩu, các loại giỏ quà nhập khẩu nguyên đai, nguyên kiện từ Mỹ, Úc có giá dao động từ 2-3,5 triệu đồng/giỏ vẫn có khách quan tâm, dù các sản phẩm này có thời hạn sử dụng còn lại rất ngắn. “Biết là vậy nhưng thấy các kiểu kết giỏ quà nhập khẩu này đẹp quá, trông rất tinh tế nên vẫn không thể cưỡng lại được sức hút của nó” – chị Thụy Anh, nhân viên văn phòng tại một công ty giao nhận, nhận xét khi đứng xem hàng tại shop PH trên đường Hàm Nghi (Q.1). Cũng tại shop này, khách ra vô nườm nượp, chủ yếu hỏi giá các loại thực phẩm cao cấp như patê gan ngỗng, trứng cá muối đen, phô mai tươi… lên đến hàng triệu đồng/món. Đặc biệt, các loại trái cây tươi được sấy khô nhập khẩu từ Úc, Mỹ, New Zealand cũng được không ít khách hàng quan tâm. Chẳng hạn có đến 13 loại trái cây sấy khô hiệu C nhập khẩu từ Úc được thiết kế đẹp mắt trên mặt gỗ hình chai rượu, tổng trọng lượng chưa đến 400g, nhưng giá tới 1,75 triệu đồng. Chị Vũ Thu Thủy, chuyên giỏ quà nhập khẩu (Q.Phú Nhuận), cho biết từ hai tháng trước chị đã bắt đầu đi tìm các loại sản phẩm “độc, lạ” để phục vụ thị trường tết. Năm nay khách hướng đến các loại thực phẩm như lạp xưởng tươi Mỹ, xúc xích xông khói Mỹ loại đặc biệt, ruốc cá hồi Na Uy… và nhiều loại trái cây tươi đặc sản như táo Envy, nho khô nguyên chùm, các loại trái cây organic. “Khách cũng không đặt nhiều, giỏ quà hay hộp quà chỉ một vài món nhưng họ đều lựa kỹ và đòi hỏi chất lượng cao” – chị Thủy đánh giá.

Cạnh tranh giao giỏ quà tết miễn phí: Tại hệ thống Saigon Co.op, việc giao giỏ quà tết khởi động từ ngày 3-1 đến hết ngày 17-1 trong chuỗi siêu thị này trên cả nước. Chỉ cần giá trị giỏ hàng có giá trên 200.000 đồng, người nhận sẽ được giao hàng miễn phí nếu địa chỉ nhận hàng trong bán kính 5km, trên 500.000 đồng được giao miễn phí trong bán kính 10km và hóa đơn trên 2 triệu đồng sẽ được giao hàng đến tận tay người nhận trong bán kính lên đến 20km. Hệ thống Big C cũng giao miễn phí trong phạm vi bán kính 10km, không phân biệt giá trị giỏ hàng. Riêng các cửa hàng nhỏ, nếu mua sỉ với số lượng trên 30 giỏ quà, trị giá tối thiểu trên 500.000 đồng/giỏ thì được giao miễn phí trong khu vực nội thành.

Nguồn: tuoitre.vn

Từ khóa : cửa hàngđồng/giỏgiỏ quà tếtkhách hàngnhập khẩusiêu thị

Các tin liên quan đến bài viết