Dù ảnh hưởng của dịch COVID-19, các phiên chợ tết trên địa bàn TP.HCM thu gọn quy mô tổ chức, một số bỏ qua lễ khai mạc và mở cửa đón khách nhưng các nông sản, đặc sản về TP vẫn hết sức phong phú.
Sáng 4-2, phiên chợ Tết xanh – Quà Việt tại số 12 Phùng Khắc Khoan, Q.1 đã mở cửa phục vụ người tiêu dùng TP.HCM, thu hút nhiều bà nội trợ đến săn tìm các loại nông đặc sản xanh, sạch và an toàn để phục vụ gia đình những ngày tết.
Bà Thìn, ngụ Q.1, cho biết các mặt hàng ở phiên chợ đều là là những sản phẩm không thể thiếu trong gia đình trong ngày tết như miến, bún khô, lạp xưởng, chả giò, rau xanh… “Năm nào tôi cũng đi phiên chợ mua sắm cho gia đình, chỉ đáng tiếc có một số mặt hàng như kiệu, dưa món năm nay không tìm thấy ở phiên chợ này nữa”, bà Thìn cho biết.
Theo ban tổ chức, năm nay phiên chợ quy tụ gần 50 doanh nghiệp, giảm một nửa so với năm ngoái vì ảnh hưởng của dịch COVID-19, chủ yếu là doanh nghiệp khởi nghiệp, doanh nghiệp Hàng Việt Nam chất lượng cao, các HTX nông nghiệp… Nhiều nông sản, đặc sản Tây Bắc, Đông Bắc đã không thể kịp đem hàng vào bán vì dịch bùng phát.
Tuy vậy, một số mặt hàng mới, lạ, mang tính bản địa cũng được giới thiệu đến người tiêu dùng TP.HCM như hạt kơnia rang muối, các loại tinh dầu bơ của Buôn Ma Thuột, hạt và các sản phẩm sản xuất từ hạt sachi của Đắk Lắk, cà phê hay bánh tét nhân cá basa…
Sản phẩm tại phiên chợ được sản xuất hoàn toàn tự nhiên, không sử dụng hóa chất, thuốc bảo vệ thực vật. Đây chính là yếu tố để các doanh nghiệp khởi nghiệp ghi điểm với người tiêu dùng thành phố.
Trong đó có nhiều mặt hàng được ưa chuộng như mật thốt nốt, nước mắm truyền thống, mắm tôm chà Khổng Tước Nguyên, các sản phẩm từ ca cao, chùm ngây hay khô cá các loại…
Không chỉ là hoạt động bán hàng, phiên chợ còn là cơ hội để những người chủ của doanh nghiệp kết nối, chia sẻ thông tin về sản phẩm, quy trình canh tác, chế biến để người tiêu dùng hiểu rõ hơn về những giá trị sản phẩm mang lại.
Hợp tác xã Thảo dược Việt Nam cho biết đem đến giới thiệu mặt hàng xiro gừng lên men, vốn bán rất tốt trên kênh online. Hợp tác xã mong muốn thông qua phiên chợ quảng bá đến nhiều người tiêu dùng TP hơn.
Trong khi đó ông Huế, chuyên đặc sản miền Trung, cho biết sau nhiều lần tham gia phiên chợ tết, ông đã xây dựng được mối khách quen. Năm ngoái ông còn bán được gần 500 lọ tôm chua Huế. Sự phong phú và đa dạng về chủng loại, trọng lượng sản phẩm, giúp khách hàng có nhiều lựa chọn khi tham quan, mua sắm.
Phiên chợ kéo dài đến ngày 9-2, tức ngày 28 tháng chạp.