Bắt đầu từ 1-1-2018, thị trường xe hơi Việt Nam chính thức có những thay đổi lớn về mặt pháp lý, sau những ồn ào, tranh cãi. Cuối cùng những quy định đã chính thức được áp dụng.

Những chính sách lớn thay đổi thị trường xe hơi năm 2018 - Ảnh 1.

Thị trường xe nhập khẩu có nhiều biến động từ 1-1-2018

Xe nhập từ ASEAN từ 30% còn 0%

Đây có lẽ là thay đổi lớn nhất, tác động đáng kể đến công nghiệp xe hơi Việt. Theo Cam kết từ Hiệp định thương mại tự do ASEAN (ATIGA), các loại xe có tỉ lệ nội địa hóa, nội khối từ 40% trở lên sẽ được hưởng mức thuế suất 0%. Các dòng xe có tỉ lệ nội địa thấp hơn hoặc ngoài khối sẽ không được hưởng ưu đãi này.

Thuế nhập khẩu linh kiện về 0%

Tại nghị định 125 của Chính phủ, đối với xe con dưới 9 chỗ các hãng sản xuất trong nước sẽ được hưởng mức ưu đãi nhập khẩu là 0%. Tuy nhiên, các hãng phải được đạt sản lượng sản xuất tối thiểu theo lộ trình sản lượng chung từ 8.000 xe trở lên và một mẫu xe cam kết phải từ 3.000 xe trở lên. Quy định này cũng chỉ áp dụng đối với 30 bộ linh kiện chính có mã hải quan từ 98.49.11 đến 98.49.40.

Tăng thuế nhập khẩu ôtô cũ

Cũng theo Nghị định 125, hạng mục xe cũ nhập khẩu có sự thay đổi lớn khi thuế nhập khẩu tăng mạnh. Cụ thể, nếu như trước đây, xe cũ nhập khẩu chia làm 4 loại theo dung tích thì cách tính mới chỉ còn 2 loại trên 1 lít và dưới 1 lít. Xe dưới 1 lít chịu thuế tuyệt đối 10.000 USD/xe, còn xe trên 1 lít sẽ gom vào áp dụng thuế tổng hợp.

Như vậy, với dòng xe dung tích dưới 1 lít, thuế nhập đã tăng gấp đôi so với quy định cũ, các dòng xe động cơ trên 1 lít, với đủ loại thuế giá bán tới tay người mua có thể gấp 3-4 lần.

Thêm hàng rào đối với xe nhập

Giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại do nước ngoài cấp chính là thủ tục gây ra nhiều tranh luận trái chiều. Quy định này bị các hãng xe liên doanh nhập kêu trời vì không thể đáp ứng được quy định về giấy tờ khi các nước hầu hết đều không cấp giấy chứng nhận kiểu loại cho xe xuất khẩu.

Dưới chuẩn khí thải Euro 4, không đăng kiểm

Bắt đầu từ ngày 1-1, cơ quan đăng kiểm sẽ từ chối làm thủ tục đăng kiểm đối với các xe không đáp ứng tiêu chuẩn khí thải Euro 4. Quy định này thực chất là thực hiện theo lộ trình, nhiều doanh nghiệp sản xuất xe trong nước cho hay đã từng bước nâng chuẩn sản xuất để các dòng xe ra thị trường đạt được yêu cầu về đăng kiểm theo quy định.

Nguồn: tuoitre.vn

Từ khóa : chính sáchEURO4nghị định 125nhập khẩutăng thuếthị trườngxe

Các tin liên quan đến bài viết