Tuyến metro số 1 dài gần 20km (Bến Thành – Suối Tiên) với 3 ga ngầm và 11 ga trên cao đã xây dựng hoàn thiện, chờ ngày đưa vào hoạt động.
Khu depot Long Bình (TP Thủ Đức, TP.HCM) là trung tâm điều khiển, bãi đỗ tàu, trạm vệ sinh, sửa chữa các đoàn tàu tuyến metro số 1 – Ảnh: CHÂU TUẤN
Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM cho biết đến nay việc xây dựng tuyến metro số 1 đã đạt 98% khối lượng. Trong đó các nhà ga (ngầm và trên cao), depot cũng đã hoàn chỉnh.
Các ga ngầm là Bến Thành, Nhà hát thành phố và Ba Son. Còn 11 ga trên cao là công viên Văn Thánh, Tân Cảng, Thảo Điền, An Phú, Rạch Chiếc, Phước Long, Bình Thái, Thủ Đức, Khu Công nghệ cao, Đại học Quốc gia, bến xe Suối Tiên.
Theo Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM, những ngày này, các kỹ sư, công nhân thuộc nhà thầu và liên doanh tư vấn đang đẩy nhanh xây dựng, làm xuyên lễ tại các cầu đi bộ kết nối tuyến metro số 1. Đồng thời, Ban đang tập trung làm hoàn thiện các công việc còn lại liên quan đến thủ tục.
Nếu trong điều kiện mọi việc diễn tiến thuận lợi, có thể đưa dự án vào giai đoạn khai thác miễn phí vé từ tháng 7 đến tháng 10, và khai thác thương mại trong quý 4 năm nay.
Hình ảnh các ga tuyến metro số 1 Bến Thành – Suối Tiên:
Đầu tiên là ga số 1 – ga trung tâm Bến Thành (quận 1). Trong ảnh là đoàn Phó chủ tịch UBND TP.HCM Bùi Xuân Cường (áo sơ mi trắng, đứng giữa) và lãnh sự các nước đứng dưới giếng trời hình hoa sen, trong buổi chạy thử metro số 1 ngày 26-4 – Ảnh: CHÂU TUẤN
Ngoài phục vụ hành khách tuyến metro số 1, ga Bến Thành còn là điểm trung chuyển, kết nối các tuyến metro khác và các khu vực trung tâm TP.HCM thông qua 6 lối lên xuống
Bến Thành là nhà ga có diện tích lớn nhất của tuyến metro số 1 với chiều dài 236m, rộng 60m, độ sâu 32m
Chạy dọc theo đoạn ngầm từ ga Bến Thành, chúng ta có thể đến ga Nhà hát Thành phố cũng được làm ngầm dài 190m, rộng 26m và sâu 30m, có 5 lối lên xuống. Tiếp đến là ga ngầm Ba Son dài 240m, rộng 34,5m, sâu 17m và gồm 2 tầng
Bắt đầu với những ga trên cao từ công viên Văn Thánh, Tân Cảng, Thảo Điền dần về hướng Suối Tiên. Hiện nay người đi đường cũng có thể dễ dàng nhìn thấy các ga này đã cơ bản hoàn thiện, các buổi thử nghiệm tàu metro cũng liên tục được diễn ra
Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM cho biết đang làm 9 cầu đi bộ kết nối nhà ga trên cao (từ ga Tân Cảng đến ga Đại học Quốc gia)
2 cầu bộ hành tại ga Khu công nghệ cao và ga Bình Thái đã xong. 3 cầu đi bộ khác đã hoàn thành gác dầm tại ga Rạch Chiếc, Phước Long, Tân Cảng, 4 cầu đang xây dựng kết cấu phần dưới còn lại tại các ga Thảo Điền, An Phú, Thủ Đức, Đại học Quốc gia
Tàu metro số 1 vừa chạy qua ga Phước Long (hướng từ Suối Tiên đi quận 1). Ga Phước Long có chiều dài 137,5m, rộng 22m, cao 19,45m (nằm bên cạnh cảng Phước Long)
Theo Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM, thiết kế các nhà ga chính giống nhau với mái vòm thép và tấm lợp chống nóng
Việc hoàn chỉnh các nhà ga tuyến metro số 1 là bước ngoặt quan trọng trong việc vận hành thử nghiệm thời gian qua và khai thác thương mại sắp tới