Việc huy động các nguồn vốn xã hội cho đầu tư phát triển hệ thống hạ tầng giao thông nói chung, hệ thống đường sắt đô thị Hà Nội nói riêng là cần thiết, Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng nhận định.

Huy động xã hội hóa vốn đầu tư đường sắt đô thị Hà Nội - Ảnh 1.

Tuyến đường sắt Nhổn – ga Hà Nội do Hà Nội làm chủ đầu tư khởi công lần đầu vào năm 2006 và khởi công lại vào tháng 9-2010 đến nay mới thi công được 41% khối lượng 

Văn phòng Chính phủ vừa ra văn bản truyền đạt ý kiến của Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng về chủ trương đầu tư 3 dự án xây dựng các tuyến đường sắt đô thị Hà Nội theo đề xuất của UBND TP Hà Nội.

Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng nhận đinh: Hà Nội là đô thị đặc biệt, trong quá trình phát triển gặp nhiều thách thức và áp lực do sự gia tăng dân cư ngày càng lớn. Với tình hình và xu hướng phương tiện cá nhân ngày càng gia tăng, nhằm giảm ùn tắc giao thông, yêu cầu phải hiện đại hóa hệ thống giao thông công cộng, trong đó có hệ thống đường sắt đô thị.

“Đầu tư các tuyến đường sắt đô thị Hà Nội cần nguồn kinh phí lớn, trong khi nguồn vốn ngân sách còn hạn chế. Do đó, việc huy động các nguồn vốn xã hội cho đầu tư phát triển hệ thống hạ tầng giao thông nói chung, hệ thống đường sắt đô thị Hà Nội nói riêng là cần thiết”, Phó thủ tướng nhận định.

Phó thủ tướng đề nghị UBND TP Hà Nội lưu ý trên cơ sở quy hoạch hạ tầng giao thông, sớm nghiên cứu, xây dựng kế hoạch đầu tư đồng bộ với hệ thống hạ tầng đường sắt.

 “Trước mắt, lựa chọn các dự án ưu tiên để đầu tư, chú ý huy động các nguồn lực (kể cả bằng hình thức hợp đồng BOT) để xây dựng tuyến đường sắt Hà Nội – sân bay Nội Bài và đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án”, Phó thủ tướng chỉ đạo.

Phó thủ tướng cũng yêu cầu đảm bảo kết nối thống nhất toàn bộ hệ thống đường sắt đô thị ở Hà Nội (kết nối giữa các nhà ga, các đoàn tàu và trung tâm quản lý điều hành), khi kết nối các tuyến đường sắt phải bảo đảm về kỹ thuật và an toàn.

Quá trình thực hiện các dự án đầu tư phải đảm bảo giảm thiểu tác động, ảnh hưởng đến các công trình xây dựng hiện có, đặc biệt là các công trình di sản, công trình quan trọng và đảm bảo an toàn trong quá trình đầu tư xây dựng.

Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng

Phó thủ tướng giao các bộ và cơ quan liên quan phối hợp và hướng dẫn UBND TP Hà Nội thực hiện các quy trình, thủ tục đối với các dự án đầu tư xây dựng các tuyến đường sắt đô thị của Hà Nội theo đúng quy định của pháp luật, sớm trình Quốc hội để thông qua chủ trương đầu tư dự án tại kỳ họp cuối năm nay.

“Các hạng mục công việc của dự án cần được tiếp tục thực hiện (như thiết kế kỹ thuật) để khi Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư, dự án có thể được triển khai thực hiện nhanh hơn. Bởi vì, Hà Nội đã chủ động được về vốn ngân sách, vốn của nhà đầu tư theo hình thức BT và chủ động về quỹ đất”, Phó thủ tướng nhấn mạnh.

Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng đề nghị UBND TP Hà Nội, Bộ Giao thông vận tải chỉ đạo tiếp tục tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc của các dự án hạ tầng đô thị đang được thực hiện, trong đó có 2 tuyến đường sắt Nhổn – ga Hà Nội và tuyến Cát Linh – Hà Đông.

Trước đó, ngày 28-3, UBND TP Hà Nội đã có tờ trình số 27 gửi Thủ tướng đề nghị xem xét, cho ý kiến chỉ đạo về chủ trương, cơ chế đầu tư 3 dự án xây dựng tuyến đường sắt đô thị Hà Nội, ưu tiên đầu tư giai đoạn đến năm 2025 gồm:

Tuyến đường sắt đô thị số 2 đoạn Trần Hưng Đạo – Thượng Đình; tuyến đường sắt đô thị số 5 đoạn Văn Cao – Hòa Lạc; và tuyến đường sắt đô thị số 3 đoạn ga Hà Nội – Hoàng Mai.

Hà Nội đề nghị Thủ tướng báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho phép TP để lại toàn bộ các khoản vượt thu hàng năm, số thu từ cổ phần hóa từ trước năm 2017 để đầu tư cho 3 dự án đường sắt trên và không bị đối trừ vào các khoản hụt thu từ các nguồn của Trung ương trên địa bàn.

Hà Nội cũng đề nghị Thủ tướng cho phép bán đấu giá tài sản công là nhà và đất gồm nhà chuyên dùng thuộc sở hữu nhà nước đang cho thuê, trụ sở các sở, ngành sau khi sắp xếp tập trung tại 2 khu hành chính (Võ Chí Công, Vân Hồ); đấu giá quyền sử dụng đất để lấy vốn cho các dự án đường sắt đô thị.

Với các giải pháp trên, Hà Nội dự báo có thể huy động được khoảng 135.000 tỉ đồng trong vòng 8 năm (2018 – 2025) cho 3 dự án. Trường hợp không huy động đủ vốn từ các nguồn trên, Hà Nội sẽ phát hành trái phiếu bổ sung với tổng giá trị 20.000 – 25.000 tỉ đồng.

Nguồn: tuoitre.vn

Từ khóa : Cát Linh - Hà Đôngdự ánđô thịđường sắtHà Nội

Các tin liên quan đến bài viết