Năm 2023, Sở Du lịch Hà Nội có kế hoạch triển khai số hóa các điểm đến trong hệ thống giới thiệu du lịch bằng giao diện ảnh 360, 3D, công nghệ thực tế ảo; triển khai vé điện tử… để góp phần chuyển đổi số, phát triển du lịch theo hướng hiện đại.
Theo Sở Du lịch Hà Nội, với chính sách mở cửa, phục hồi các hoạt động du lịch, uớc cả năm 2022, tổng số lượng khách du lịch đến Hà Nội đạt 18,7 triệu lượt, tăng gấp 1,87 lần so với kế hoạch và bằng 64,7% lượng khách năm 2019. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt trên 60 nghìn tỷ đồng, tăng gấp 1,68 lần so với kế hoạch và 5,3 lần so với năm 2021, bằng 57,8% tổng thu từ khách du lịch năm 2019.
Phát huy những kết quả đạt được, năm 2023, Sở Du lịch Hà Nội đặt mục tiêu đón 22 triệu lượt khách, tăng 17,6% so với năm 2022, trong đó có 3 triệu lượt khách quốc tế.
Phát triển du lịch đêm, thực hiện hiệu quả 5 tuyến du lịch
Bà Đặng Hương Giang – Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội cho biết, để hoàn thành mục tiêu đề ra, tới đây, ngành du lịch Thủ đô sẽ tập trung phát triển 5 tuyến du lịch, đó là: Tuyến trung tâm gồm các quận Hoàn Kiếm – Ba Đình – Đống Đa – Hồ Tây; tuyến Hà Đông – Mỹ Đức kết hợp với Tam Chúc (Hà Nam) – Tràng An (Ninh Bình) để đẩy mạnh trục du lịch tâm linh; tuyến Sơn Tây – Ba Vì – Quốc Oai thí điểm du lịch nông nghiệp, du lịch cộng đồng; tuyến Đông Anh – Mê Linh với sản phẩm du lịch về hoa; tuyến Sóc Sơn với các sản phẩm du lịch trải nghiệm.
Bên cạnh đó, ngành du lịch Hà Nội phối hợp với các doanh nghiệp lữ hành, các điểm đến du lịch, đặc biệt là các điểm đến di tích, di sản xây dựng các sản phẩm du lịch đêm, du lịch trải nghiệm trên nền tảng khai thác các giá trị truyền thống, phát huy thành công của Tour đêm “Giải mã Hoàng thành Thăng Long”, tour “Đêm thiêng liêng” tại nhà tù Hỏa Lò.
Trong năm 2023, Sở Du lịch cũng tập trung đẩy mạnh các sản phẩm du lịch đường sông và du lịch MICE, du lịch golf, du lịch bay…
Tour “Đêm thiêng liêng” tại nhà tù Hỏa Lò gây sốt trong năm 2022
Tiên phong chuyển đổi số du lịch
Phó Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Mạnh Quyền đánh giá, ngành du lịch Thủ đô đã đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ, tuy nhiên, vẫn còn tồn tại một số hạn chế như: Việc đầu tư khai thác, phát huy giá trị các điểm đến, sản phẩm du lịch còn đơn điệu, thiếu sản phẩm du lịch có chiều sâu văn hóa; chất lượng dịch vụ tại một số điểm du lịch văn hóa gắn với di tích lịch sử, làng nghề truyền thống chưa cao, thiếu các sản phẩm du lịch trải nghiệm; còn thiếu các khu du lịch vui chơi giải trí, nghỉ dưỡng cuối tuần quy mô lớn. Ngoài ra, Hà Nội chưa hình thành được doanh nghiệp du lịch có thương hiệu mạnh tầm cỡ quốc tế; hệ thống cơ sở lưu trú du lịch chưa đồng bộ, chưa đáp ứng được tốc độ tăng trưởng và nhu cầu đa dạng của du khách…
Để triển khai có hiệu quả công tác phát triển du lịch Thủ đô năm 2023, đưa du lịch phục hồi nhanh, bền vững, đồng chí Nguyễn Mạnh Quyền đề nghị, ngành Du lịch Thủ đô phải đổi mới, cơ cấu lại để trở thành ngành kinh tế hiện đại, chuyên nghiệp, có thương hiệu, tính cạnh tranh cao, hướng tới mục tiêu trở thành ngành kinh tế mũi nhọn theo đúng tinh thần Nghị quyết số 08-NQ/TƯ của Bộ Chính trị.
Một trong 6 nhiệm vụ đồng chí Nguyễn Mạnh Quyền yêu cầu ngành du lịch Hà Nội thực hiện là đẩy mạnh công tác chuyển đổi số. “Thời gian tới Sở Du lịch Hà Nội cần đẩy mạnh triển khai chuyển đổi số trong quản lý du lịch và ngành du lịch Thủ đô; ứng dụng nền tảng địa chỉ số trong hoạt động du lịch; số hóa hệ thống thông tin số về khu du lịch, điểm du lịch, cơ sở dịch vụ du lịch; hệ thống thông tin số về thị trường du lịch Hà Nội”, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội nhấn mạnh.
Thời gian tới, ngành du lịch Hà Nội sẽ đẩy mạnh triển khai hệ thống vé điện tử thay thế vé giấy thông thường
Theo ông Hoàng Quốc Hòa – Phó Giám đốc điều hành Trung tâm Thông tin du lịch, Tổng cục Du lịch cho biết: Chuyển đổi số phải có trọng tâm, trọng điểm, thực chất, hiệu quả, tránh tình trạng “trăm hoa đua nở”, chồng chéo, lãng phí, và nhất là dữ liệu phải “đúng, đủ, sạch, sống”. Chuyển đổi số phải lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm, chủ thể, làm mục tiêu, động lực nhằm cung cấp dịch vụ chất lượng hơn.
Trong năm 2023, ngành du lịch Việt Nam sẽ xây dựng các nền tảng số cốt lõi hỗ trợ công tác quản lý và kinh doanh du lịch, trong đó có: Hệ thống Cơ sở dữ liệu Du lịch Việt Nam; Hệ thống Báo cáo thống kê du lịch từ Trung ương đến cơ sở; Hệ thống Dashboard thông tin điều hành du lịch; Nền tảng “Quản trị và kinh doanh du lịch”: được Bộ Thông tin và Truyền thông công bố là 1 trong 35 nền tảng chuyển đổi số quốc gia cần ưu tiên phát triển; Nền tảng đa dịch vụ “Du lịch Việt Nam – Vietnam Travel”: hỗ trợ du khách với các dịch vụ đa tiện ích từ tìm kiếm thông tin cho tới đặt dịch vụ, mua sắm trực tuyến, quản lý tour du lịch, phản ánh tới cơ quan quản lý; Thẻ Việt – Thẻ du lịch thông minh: hỗ trợ du khách thực hiện các giao dịch, thanh toán không dùng tiền mặt trong hoạt động du lịch – một xu hướng phổ biến và cũng là chủ trương chung của Chính phủ; Hệ thống vé điện tử.
Từ năm 2022, hệ thống vé điện tử đã được triển khai áp dụng tại một số di tích tại Hà Nội như Khu di tích Văn Miếu – Quốc Tử Giám và Khu di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh ở Phủ Chủ tịch.
Năm 2023, Sở Du lịch Hà Nội có kế hoạch triển khai số hóa các điểm đến du lịch trong hệ thống giới thiệu du lịch chung bằng giao diện ảnh 360, 3D, flycam, công nghệ thực tế ảo; ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động cải cách hành chính liên quan đến hoạt động du lịch; khuyến khích các đơn vị xây dựng các sản phẩm du lịch ứng dụng công nghệ cao…
Đại diện Tổng cục Du lịch tin tưởng, với sự quan tâm của cơ quan quản lý du lịch, các cấp chính quyền, ngành du lịch Hà Nội sẽ thực hiện hiệu quả quá trình chuyển đổi số, đóng góp to lớn vào sự phục hồi và phát triển chung du lịch cả nước trong thời gian tới.
Nguồn: vietnamnet