Kỳ nghỉ lễ 30-4 và 1-5 kéo dài 5 ngày, đây là thời gian đa số công ty nông sản “chạy nước rút” dồn đơn hàng xuất khẩu để kịp lên container và ra cảng sang các thị trường.

Doanh nghiệp làm gấp 2-3 lần trước khi nghỉ lễ - Ảnh 1.

Công ty GC Food tranh thủ xuất những đơn hàng xuất khẩu nha đam, thạch dừa sang Nhật trước khi nghỉ lễ 

Ngày 29-4, Tuổi Trẻ Online ghi nhận tại một số công ty có đơn hàng xuất khẩu nông sản sang các thị trường truyền thống cũng như EU, Mỹ…, đa số các nơi đã xuất đủ đơn hàng cho đối tác trong những kỳ nghỉ lễ dài.

Ông Nguyễn Văn Thứ, giám đốc Công ty GC Food (Đồng Nai), cho biết với hai nhà máy ở tỉnh Bình Dương và Đồng Nai, mỗi tháng công ty xuất khẩu nông sản chế biến sang các thị trường khoảng 80-100 container.

“Như vậy tính trung bình ngày chúng tôi xuất khẩu khoảng 3-4 container. Nghỉ lễ dài đến 5 ngày, nên phải “đôn” đơn hàng của ngày lễ lên cho đảm bảo tiến độ với đối tác. Cụ thể, đến hôm nay công ty đã tranh thủ xuất gần 20 container để bù thời gian nghỉ này”, ông Thứ cho hay.

Sản phẩm xuất khẩu của Công ty GC Food chủ yếu là thạch dừa, nha đam xuất sang các thị trường Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc… Cũng theo ông Thứ, khi ký hợp đồng với đối tác, trong kế hoạch đã có sẵn nội dung khách nhận hàng trước hay sau kỳ lễ ở VN, nên việc dồn đơn hàng không bị động cũng như không gây ùn ứ phía thị trường nhập khẩu.

Tương tự, dịp lễ nhưng vẫn xuất hàng bình thường qua thị trường Mỹ, Úc; cũng là câu chuyện của Công ty Vina T&T. Ông Nguyễn Đình Tùng, tổng giám đốc Công ty Vina T&T, cho biết: “Dịp lễ công nhân nghỉ, nhưng hàng nhãn và bưởi, tôi vẫn xuất bình thường. Lý do là thời gian nghỉ này đã nằm trong kế hoạch kinh doanh.

Đến ngày, đến giờ thì mình tranh thủ tăng sản lượng đơn xuất khẩu để bù những ngày nghỉ. Một phần khác để duy trì thị trường, uy tín với đối tác”, ông Tùng nói.

Theo lãnh đạo của một công ty tại Long An có hàng thanh long xuất khẩu sang thị trường Nhật Bản: “Hàng hôm giờ vẫn xuất qua cảng đều đều, dịp lễ dài đơn hàng khẩu xuất gấp đôi ngày thường. Có khách hàng đặt trước, và cơ bản có đội ngũ công ty dò thị trường bên nước bạn rồi, mình mạnh dạn nhập dịp này. Để mất thị trường là điều đáng tiếc, nên anh em công ty tăng cường tăng ca cho kịp hàng đóng thùng”, vị này cho hay.

Ông Phạm Thái Bình – tổng giám đốc Công ty cổ phần nông nghiệp công nghệ cao Trung An (TP Cần Thơ) – cho rằng ai cũng sợ mất thị trường vì gầy dựng khó, nhưng đó không phải là yếu tố lớn.

“Lớn nhất vẫn là nguồn hàng, uy tín, chất lượng, đảm bảo thời gian tiến độ. Thị trường nhập khẩu không quan tâm việc ta nghỉ lễ bao nhiêu ngày, miễn sao phải đúng như hợp đồng đã ký. Cho nên đa số doanh nghiệp, cả doanh nghiệp xuất khẩu gạo, cũng phải tranh thủ nếu xuất đơn rơi vào ngày lễ. Đó cũng là nguyên tắc trong kinh doanh”, ông Bình lí giải.

Nguồn: tuoitre.vn

Từ khóa : đơn hàng xuất khẩuxuất khẩu nông sản

Các tin liên quan đến bài viết