Năm nay tròn 10 năm Apple giới thiệu chiếc iPad đầu tiên. Suốt 10 năm qua, Apple bán được hơn 500 triệu iPad trên toàn cầu, giúp nó trở thành chiếc máy tính bảng thành công nhất trong lịch sử.
Rạng sáng 16/9, Apple chính thức ra mắt iPad thế hệ thứ 8, và iPad Air thế hệ thứ 4 với thiết kế hoàn toàn mới. Nhân dịp này, cùng nhìn lại chặng đường 10 năm Apple tạo nên cuộc cách mạng với dòng thiết bị mà có lẽ chính họ cũng không thể kỳ vọng hơn thế – khi mà không một nhà sản xuất nào có thể bắt kịp.
Một khởi đầu đầy khiêm tốn
Từ trước khi chiếc iPad đầu tiên ra đời, Apple đã thử nghiệm một vài nguyên mẫu có kiểu dáng giống máy tính bảng và các thiết bị giống như Newton – loạt sản phẩm PDA được sản xuất từ những năm 1987, với tên gọi lần lượt là PenLite, PowerBook.
Tuy nhiên, không có sản phẩm nào trong số các thiết bị thử nghiệm trở thành iPad, hoặc thực sự có được thành công về mặt thương mại.
Apple tiếp tục nghiên cứu ý tưởng này, và rốt cuộc đã tạo ra một mẫu máy tính bảng cảm ứng đa điểm mới vào năm 2004.
Theo dự kiến ban đầu, Apple sẽ ra mắt iPad trước thế hệ iPhone đầu tiên, nhưng cuối cùng họ thay đổi vào phút chót, và quyết định rằng smartphone quan trọng hơn.
Thế rồi 3 năm sau khi chiếc iPhone ra mắt (năm 2007), Steve Jobs – CEO kiêm đồng sáng lập của Apple chính thức công bố chiếc iPad đầu tiên vào ngày 27/1/2010 tại trung tâm Yerba Buena ở San Francisco (Mỹ), mở ra một kỷ nguyên mới cho những thiết bị tablet.
Thế hệ iPad đầu tiên
Chiếc iPad nguyên bản đầu tiên được giới thiệu vào tháng 1/2010, và tới tay công chúng 3 tháng sau đó. Nó sở hữu màn hình 9.7-inch, chip Apple A4, bộ nhớ 64GB, và thời lượng pin lên đến 10 tiếng sử dụng.
Điều thú vị là chiếc iPad đầu tiên sở hữu thiết kế với các cạnh vuông góc giống như các dòng iPad Pro đời mới trong những năm gần đây, thay vì bo cong và thuôn về phía mặt lưng. Tuy nhiên, các yếu tố khác của thiết bị này kém xa tiêu chuẩn hiện nay, khi nó thậm chí không có hề camera, và tốc độ cũng không quá mượt mà.
Mặc dù vậy, Apple vẫn bán được 300.000 thiết bị ngay tại thời điểm mở bán, và lên tới con số hàng triệu sau 1 tháng. Kết thúc năm 2010, doanh số iPad đã vượt xa các dòng Mac nổi tiếng của Apple, cho thấy triển vọng lớn của sản phẩm.
iPad 2 và iPad 3
Ra mắt khoảng 1 năm sau thế hệ đầu, chiếc iPad 2 cho thấy tham vọng thống trị của Apple, với thiết kế được làm nhẹ hơn, mỏng hơn, đi kèm thế hệ chip dual-core A5 mạnh mẽ, tích hợp camera trước và sau.
Đây có vẻ chính là thiết bị giúp hiện thực hóa khái niệm máy tính bảng theo quan điểm của Apple. Nó đã trở thành thiết bị bản lề trong các dòng sản phẩm iPad của Apple, với việc hỗ trợ bởi 6 phiên bản iOS khác nhau. Đây cũng là chiếc iPad đầu tiên được giới thiệu như một thiết bị hỗ trợ giáo dục.
Dòng iPad 3 được cập nhật vào năm 2012, có thiết kế phần lớn giống với người tiền nhiệm của nó. Nâng cấp chính của nó là màn hình Retina, cung cấp số điểm ảnh gấp 4 lần so với iPad 2, đồng thời nâng kích thước lên thành 9.5-inch. Ngoài ra, nó cũng có camera 5MP được cải tiến, chipset A5X và hỗ trợ mạng 4G LTE.
iPad 4, iPad mini
Năm 2012, Apple lần đầu tiên phân nhánh các dòng sản phẩm iPad để phù hợp với từng đối tượng cụ thể, bao gồm iPad 4 và iPad mini.
iPad thế hệ thứ 4 (hay còn gọi là iPad 4) tiếp tục kế thừa các phiên bản trước đó, với những cải tiến gồm chip A6X, cho phép gọi FaceTime ở độ phân giải HD, và sử dụng cổng sạc Lightning thay cho đầu 30-pin.
Thay đổi về cổng sạc khiến nhiều người dùng gặp khó trong việc chuyển đổi. Trên mặt báo và các trang review, iPad 4 không nhận được nhiều đánh giá tích cực, đến nỗi Apple đã phải khai tử dòng này.
Tuy nhiên, thiết bị ra mắt cùng iPad 4 là iPad mini với kích thước nhỏ gọn – tương đương phiên bản đầu, lại được người dùng đón nhận vì dễ dàng mang theo, tiện đi du lịch.
iPad Air
Apple một lần nữa phân nhánh dòng sản phẩm iPad vào năm 2013, với chiếc iPad Air đóng vai trò thay thế cho dòng iPad 4 kém thành công.
iPad Air đúng như tên gọi, được nâng cấp rất nhiều về độ mỏng và nhẹ. Đây có lẽ là lần đầu tiên Apple mong muốn iPad của họ có xu hướng về thời trang, giống như một món phụ kiện làm đẹp thay vì chỉ là một thiết bị đơn thuần.
Bên cạnh iPad Air, Apple vẫn tiếp tục sản kéo dài thế hệ iPad mini với nhiều nâng cấp đáng chú ý.
Đến năm 2014, Apple ra mắt iPad Air thế hệ 2, và iPad mini thế hệ 3. Cả hai đều lần đầu tiên được trang bị cảm biến vân tay Touch ID.
Tuy nhiên vào lúc bấy giờ, thị phần iPad bắt đầu bị ảnh hưởng do làn sóng smartphone màn hình lớn – với iPhone 6, 6 Plus là những thiết bị được nhắc tới đầu tiên.
iPad Pro
Năm 2015, Apple lần đầu tiên ra mắt thế hệ iPad Pro với cấu hình và nhiều tính năng cao cấp như chip xử lý A9X, 4GB RAM, trang bị cổng Smart Connector (cho phép iPad kết nối bàn phím mà không cần Bluetooth), và quan trọng hơn hết là chiếc bút cảm ứng Apple Pencil.
Tuy nhiên cùng với sự ra mắt của iPad Pro, Apple đã gián đoạn dòng iPad Air 2 vốn rất thành công, đồng thời tiếp tục ra mắt thế hệ thứ 4 của chiếc iPad mini.
iPad 5
Năm 2017, Apple lặng lẽ “hồi sinh” dòng iPad vốn bị tạm ngưng từ 5 năm trước đó với những thiết kế đặc trưng (hơi dày một chút).
Cùng với đó, các dòng iPad Pro tiếp tục được duy trì. Nhưng lại “bỏ quên” iPad Air và iPad mini. Có lẽ Apple nhận thấy rằng các dòng iPad sẵn có là đủ để đáp ứng nhu cầu từ người tiêu dùng.
iPad Air 3, iPad mini 5
Tới năm 2019, Apple thực hiện một trong những đợt ra mắt lớn nhất dành cho iPad, với tổng cộng 3 dòng sản phẩm gồm iPad, iPad mini, và iPad Air.
iPad Air thế hệ thứ 3 về cơ bản chính là mẫu kế nhiệm của iPad Pro 10.5-inch, nhưng với mức giá rẻ hơn, mà vẫn bao gồm phần cứng mạnh mẽ, bút cảm ứng Apple Pencil, và bàn phím Smart Keyboard.
iPad mini thế hệ thứ 5 cũng có thể được coi là một phiên bản nhỏ của iPad Pro, với kích thước duy trì ở 7.9-inch, và một phần cứng đủ để người dùng hài lòng.
Bên cạnh 2 thiết bị nêu trên, Apple còn ra mắt một dòng iPad ở phân khúc giá rẻ với kích thước 10.2-inch, và tới nay vẫn là dòng iPad rẻ nhất, với tên gọi chỉ đơn thuần là iPad.
iPad sẽ đi về đâu?
Mặc dù xu hướng “ngầm” đã tồn tại từ nhiều năm, nhưng 2020 mới thực sự đánh dấu lần đầu tiên iPad trở thành một thứ gì đó giống với laptop hơn là máy tính bảng. Cụ thể, có thể thấy các mẫu iPad Pro 2020 về cơ bản không có nhiều thay đổi so với thế hệ tiền nhiệm từ 2018. Tuy nhiên, sự khác biệt nằm ở việc nó hỗ trợ phụ kiện gồm trackpad và chuột bluetooth đầy đủ.
Điều này đánh dấu sự rời bỏ chiến lược cũ trước đây của Apple, khi muốn tách biệt dòng iPad với MacBook. Giờ đây, Apple hơn bất cứ điều gì khác, đang muốn coi iPad Pro như một đối thủ nặng ký với máy tính xách tay và cả những dòng máy tính bảng lai.
Mặc dù vẫn còn một số rào cản, chẳng hạn như hệ thống quản lý tệp tin, nhưng dễ dàng nhận thấy máy tính bảng của Apple đang dần trở nên giống như một chiếc PC hơn bao giờ hết. Trong đó, dòng iPad Pro là “kẻ lĩnh xướng”, còn các thế hệ iPad Air và mini sẽ lần lượt kế thừa.
Trong 10 năm qua, Apple bán được hơn 500 triệu iPad trên toàn cầu, giúp nó trở thành chiếc máy tính bảng thành công nhất trong lịch sử.
Nguồn: vietnamnet