Các nước châu Á đã phải nỗ lực rất nhiều để mang các trận đấu của World Cup 2018 đến với các CĐV.
9 ngày trước lễ khai mạc World Cup 2018, Việt Nam vẫn chưa thể mua được bản quyền của giải bóng đá lớn nhất hành tinh này. Mức phí quá lớn là nguyên nhân chính khiến các nhà đài của chúng ta vẫn bế tắc trong việc đàm phán với các đơn vị nắm bản quyền giải đấu.
Để biết mức phí đó lớn đến đâu, hãy tham khảo qua số tiền mà các nước châu Á khác đã chi để có được bản quyền của World Cup 2018, do FOX Sports thống kê dưới đây:
Đầu tiên hãy nhìn qua láng giềng Thái Lan. Đất nước xứ chùa vàng đã công bố việc sở hữu bản quyền World Cup hồi tháng Tư vừa qua, sau khi chi tổng cộng 1,4 tỷ baht (khoảng 43,7 triệu USD) để mua quyển phát sóng trọn vẹn 64 trận đấu trên đất Nga.
Nắm trong tay bản quyền này, Thái Lan quyết định chia cho 3 nhà đài TrueVisions, Amarin TV và Channel 5 phát sóng giải đấu.
9 ngày trước lễ khai mạc World Cup 2018, Việt Nam vẫn chưa thể mua được bản quyền của giải bóng đá lớn nhất hành tinh.
Cùng thời điểm đó, một quốc gia Đông Nam Á khác là Singapore cũng đã mua được bản quyền 64 trận World Cup với mức giá 18,8 triệu USD bằng sự hợp sức của ba hãng truyền thông lớn, là Mediacorp, Singtel và StarHub. Tuy nhiên, họ không phát sóng miễn phí giải đấu này, mà chia làm hai đợt để thu phí những ai muốn theo dõi.
Cụ thể, các khán giả mua trọn gói theo dõi 64 trận đấu World Cup trước ngày 22.5 được hưởng mức phí ưu đã chỉ 71 USD. Sau 22.5, họ lên giá thành 85 USD.
Trong khi đó, mới đây, Malaysia cũng đã công bố bản quyền World Cup. Tuy nhiên, đài truyền hình quốc gia RTM của Malaysia chỉ mua được bản quyền 41/64 trận ở giải đấu này với giá 30 triệu RM (khoảng 10 triệu USD). Trong số 41 trận đấu đó, thì RTM cũng chỉ được quyền phát sóng miễn phí 27 trận.
Ở một nước láng giềng khác của chúng ta là Trung Quốc, thì đài truyền hình CCTV lại phải chi rất đậm, với số tiền lên đếm 1 tỷ nhân dân tệ (tức hơn 155 triệu USD) để phục vụ thị trường khổng lồ của mình. Họ cũng chia sẻ bản quyền với hai hệ thống truyền hình internet là Migu và Youku để đa dạng hóa phương thức phát sóng cho các CĐV.