Với việc góp 40% số vốn và ba tàu thủy vận chuyển gần 200 triệu lít xăng nhập lậu từ Singapore về Việt Nam tiêu thụ, bị cáo Phan Thanh Hữu thu lợi bất chính hơn 156,2 tỉ đồng.

Ai hưởng lợi nhiều nhất trong đường dây buôn lậu xăng từ Singapore về Việt Nam - Ảnh 1.

Các bị cáo tại phiên tòa

Ngày 26-10, phiên tòa sơ thẩm xét xử vụ án buôn lậu xăng dầu liên tỉnh (giai đoạn 1 chuyên án 920G) bước qua ngày thứ hai.

Tại phiên tòa, đại diện Viện KSND tỉnh Đồng Nai đã công bố cáo trạng vụ án Đào Ngọc Viễn, Phan Thanh Hữu cùng đồng phạm vi phạm các tội “buôn lậu” và “nhận hối lộ”.

Theo cáo trạng, tháng 5-2019, Phan Thanh Hữu (65 tuổi, giám đốc Công ty TNHH thương mại Phan Lê Hoàng Anh) cùng nhóm của Đào Ngọc Viễn (54 tuổi, giám đốc Công ty TNHH Đại Dương Hải Phòng) thỏa thuận góp vốn để nhập lậu xăng dầu với tổng số vốn hai đợt là 53,4 tỉ đồng.

Trong số đó, Hữu góp 40%, nhóm của Viễn góp 60% (Viễn góp 10%, ba người khác góp 50%), ăn chia theo tỉ lệ 4-6.

Viễn là người giới thiệu và đưa danh thiếp chủ hàng ở Singapore cho Hữu liên hệ mua hàng. Hữu có nhiệm vụ tìm kiếm khách hàng để bán xăng nhập lậu và quan hệ với các lực lượng chức năng để đưa hối lộ.

Về việc vận chuyển xăng nhập lậu, Viễn sử dụng hai tàu biển đăng ký quốc tịch Panama gồm Pacific Ocean (3.000 tấn) và Western Sea (5.000 tấn) vào cảng Vopak (Singapore) lấy hàng rồi chở về vùng biển Việt Nam. Tiếp đó, Hữu điều ba tàu thủy Nhật Minh 07, 08, 09 của mình đến nhận hàng, chở về nội địa bán cho khách.

Theo thỏa thuận, mỗi chuyến tàu Pacific Ocean, Viễn hưởng phí vận chuyển 1,6 tỉ đồng, Hữu hưởng 1 tỉ đồng (cho ba tàu Nhật Minh 07, 08, 09). Mỗi chuyến tàu Western Sea, Viễn hưởng 2,6 tỉ đồng, Hữu hưởng 1,8 tỉ đồng.

Ai hưởng lợi nhiều nhất trong đường dây buôn lậu xăng từ Singapore về Việt Nam - Ảnh 2.

Một bị cáo trình bày tại phiên tòa 

Từ tháng 3-2020 đến tháng 2-2021, Hữu cùng đồng phạm đã vận chuyển 48 chuyến với hơn 198 triệu lít xăng, tổng giá trị gần 2.600 tỉ đồng. Trong đó, Hữu hưởng lợi hơn 156,2 tỉ đồng.

Cùng thủ đoạn trên, ngoài hợp tác với Hữu, Viễn còn góp vốn với một số người khác mua hai tàu thủy lấy xăng từ tàu Pacific Ocean đưa về cảng Bắc Vân Phong (Khánh Hòa) tiêu thụ. Từ đầu tháng 2 đến cuối tháng 4-2021, nhóm của Viễn đã buôn lậu ba chuyến với trên 5,7 triệu lít xăng.

Tính cả hai giai đoạn, Viễn cùng các đồng phạm đã buôn lậu gần 204 triệu lít xăng với tổng giá trị hơn 2.690 tỉ đồng. Cá nhân Viễn thu lợi bất chính trên 46,7 tỉ đồng.

Cũng theo cáo trạng, hai bị cáo Nguyễn Hữu Tứ (56 tuổi, chủ doanh nghiệp tư nhân Sơn Huỳnh,  Vĩnh Long) và Trần Thị Thanh Vân (54 tuổi, giám đốc Công ty TNHH thương mại và dịch vụ Vân Trúc, Bình Dương) là hai đầu mối tiêu thụ xăng nhập lậu lớn nhất của Hữu.

Cụ thể, Tứ mua của Hữu 161 triệu lít xăng (trị giá trên 2.172 tỉ đồng) với giá thấp hơn thị trường 4.000 đồng/lít rồi bán lại cho các “chân rết” với giá cao hơn, thu lợi bất chính hơn 79,3 tỉ đồng. Còn Vân nhập của Hữu hơn 35,6 triệu lít (trị giá trên 467 tỉ đồng) về tiêu thụ, thu lợi bất chính gần 18 tỉ đồng.

Ngoài ra, bị cáo Lê Thanh Trung (39 tuổi, giám đốc Công ty TNHH xăng dầu Tây Nam 01 S.W.P.) cũng là một trong những người hưởng lợi nhiều nhất trong đường dây buôn lậu xăng từ Singapore về Việt Nam.

Từ tháng 3-2020 đến tháng 2-2021, Trung giúp Nguyễn Hữu Tứ quản lý, mua bán hơn 101 triệu lít xăng với tổng giá trị hơn 1.368 tỉ đồng, thu lợi bất chính hơn 44 tỉ đồng.

Nguồn: tuoitre.vn

Từ khóa : buôn lậu xăng dầuChuyên án 920GNhận Hối Lộ

Các tin liên quan đến bài viết