Tới thời điểm này, nhiều doanh nghiệp (DN) sản xuất hàng tiêu dùng đều nhận định sức mua hàng Tết sẽ tương đương các năm trước, thậm chí tăng, nên DN rốt ráo sản xuất và cung ứng hàng hóa ra thị trường.
Đây là mùa tiêu thụ lớn nhất trong năm nên các DN phải tăng tuyển dụng, tăng ca, thậm chí sản xuất đến cận Tết nên lao động trong ngành này cũng “được mùa” so với các ngành khác.
Tuyển công nhân làm hàng Tết
Những ngày cuối năm, công nhân tại Công ty Bidrico (KCN Vĩnh Lộc A, TP.HCM) vận hành liên tục hệ thống máy móc để cho ra lò các sản phẩm nước uống đóng chai phục vụ nhu cầu tiêu dùng dịp Tết. Để kịp tiến độ, nhà máy này phải tuyển thêm khoảng 100 lao động thời vụ sản xuất từ nay đến Tết.
Trái ngược với dự đoán ban đầu, giám đốc công ty Nguyễn Đặng Hiến cho biết rất bất ngờ khi hiện nay các sản phẩm Tết vừa đến nhà phân phối đã lập tức được tung thẳng ra thị trường nên hàng hóa lưu thông thuận lợi, dòng tiền thu về ổn định. Do đó, DN này dự kiến mức tăng trưởng hàng Tết sẽ là 60 – 70% so với Tết năm ngoái.
“Hai năm qua thị trường còn lo dịch bệnh, còn chờ đợi nên hàng ngâm ở nhà phân phối, nhưng hiện giờ các hệ thống bán lẻ nhận hàng ngay, không còn chờ đợi hay bán cầm chừng, bán bao nhiêu lấy bấy nhiêu nên đây là một điều rất tích cực với các DN sản xuất, gần như quay về thời điểm trước dịch”, ông Hiến nói.
Trong khi đó, tại nhà máy sản xuất gia vị của một DN FDI, các công nhân phải tăng ca và nhà máy cũng tuyển thêm lao động để đáp ứng nhu cầu tiêu dùng tăng mạnh mùa Tết. Giám đốc nhà máy Phạm Xuân Trường cho biết hiện nhà máy đang sản xuất hàng Tết theo kế hoạch tăng trưởng 10% so với dịp Tết năm ngoái nên người lao động hoàn toàn yên tâm có một cái “Tết ấm”.
Đối với ngành giày da, bà Vưu Lệ Quyên – tổng giám đốc Biti’s – cho hay DN này đã chuẩn bị sẵn sàng hàng hóa với hàng trăm mẫu mới ở trên 200 cửa hàng khắp cả nước để phục vụ nhu cầu mua sắm sẽ tăng mạnh cuối năm nay và đầu 2023. Theo bà Quyên, phía công ty tăng tuyển dụng nhân viên bán hàng khoảng 30% và cũng tăng ca khoảng 20% thời gian đối với các nhân viên kho vận, chăm sóc khách hàng, bán hàng… để đáp ứng nhu cầu mua sắm tăng cao dịp Tết.
Sẵn sàng sản xuất đến 30 Tết
Với các thực phẩm đặc trưng ngày Tết, các doanh nghiệp sản xuất cũng đang dồn lực để kịp “bung” hàng với số lượng lớn. Trao đổi với Tuổi Trẻ, bà Nguyễn Thị Ngọc Bích – chủ cơ sở bánh tét Ba Châu (Cần Thơ) – cho biết hiện nhu cầu đặt mua bánh từ các khách hàng, đại lý đã tăng mạnh và sẽ đạt đỉnh vào đúng một tháng trước Tết. Do đó, cơ sở phải tập trung mọi nguồn lực để kịp sản xuất và giao đúng tiến độ.
“Dự kiến sẽ bán ra khoảng 20.000 đòn bánh cho mùa Tết này, tăng mạnh so với năm ngoái. Dù ngày Tết nhưng giá sản phẩm vẫn ổn định, từ 139.000 – 180.000 đồng/đòn 1kg”, bà Bích nói.
Trong khi đó, Công ty Minh Đức Thành (Cần Thơ) hiện đã đưa ra thị trường hàng chục sản phẩm thủy sản khô mới lạ, đặc trưng của miền sông nước như khô cá tra một nắng, cá tra phồng sấy khô, cá sặc rằn sấy khô, cá lóc rút xương sấy khô với giá bán phổ biến từ 150.000 – 340.000 đồng/kg. Trong đó, các sản phẩm được nhiều khách hàng chuộng nhất là khô cá tra một nắng với giá trên dưới 170.000 đồng/kg và khô cá sặc hơn 300.000 đồng/kg…
Đặc biệt, để “lên đời” cho thủy sản khô, DN này còn tung thêm các hộp quà tặng với giá hơn 1 triệu đồng/hộp.
“Nhu cầu cuối năm đang tăng mạnh. Với hàng trăm đại lý và điểm bán trên toàn quốc, chúng tôi đang bước vào giai đoạn cao điểm để đủ nguồn cung, thậm chí có thể sản xuất đến 29 – 30 Tết”, đại diện DN cho hay.
Với mặt hàng chủ đạo là bún, mì và bánh tráng, đại diện Công ty thực phẩm Duy Anh (TP.HCM) cho biết đang tăng lượng hàng sản xuất để phục vụ cho kênh tiêu thụ trong nước mùa cuối năm. DN này cho hay sẽ chú trọng các sản phẩm được thiết kế riêng với bao bì, kích cỡ phù hợp để phục vụ nhu cầu biếu tặng dịp Tết, trong đó có nhiều sản phẩm mới như bánh tráng, bún thanh long, rau củ các loại…
Bà Huỳnh Kim Chi – chủ tịch HĐQT Công ty CP Việt Nam Kỹ nghệ bột mì – cho biết để thu hút khách hàng trong dịp Tết, DN này sắp tung ra các sản phẩm bột mới để người tiêu dùng có thể tự làm bánh trong dịp Tết bên cạnh các sản phẩm truyền thống.
Theo bà Chi, xu hướng thị trường có phần chững lại trong những tháng giáp Tết nhưng sản lượng của DN vẫn ổn định cả thị trường trong nước lẫn xuất khẩu, giúp cho người lao động của DN vẫn đảm bảo công ăn việc làm.
Tăng sản xuất thực phẩm biếu tặng
Đại diện Công ty Vissan cho biết dự kiến sẽ cung ứng 2.000 tấn thực phẩm tươi sống (tăng 30%) và 4.200 tấn thực phẩm chế biến (tăng 10%) trong dịp Tết này. Năm nay DN sẽ tăng mạnh lượng hàng chế biến được dùng biếu tặng với vỏ hộp đẹp, đa dạng các phân khúc và sẽ tăng bán trên các kênh thương mại điện tử.
Trong khi đó, ông Trương Chí Thiện – tổng giám đốc Công ty Vĩnh Thành Đạt – cho biết bên cạnh đảm bảo nguồn trứng tươi cho mùa Tết với lượng cao điểm trên dưới 1 triệu quả/ngày, năm nay đơn vị tung ra thị trường lượng lớn sản phẩm chế biến mới lạ, rất phù hợp cho nhu cầu tiêu dùng, thậm chí biếu tặng dịp Tết.
Đại diện Sài Gòn Food (TP.HCM) cho hay đã chủ động tăng sản lượng trong hai tháng cuối năm để đáp ứng nhu cầu sắm Tết sớm của người tiêu dùng. Ngoài sản phẩm chủ đạo như cháo tươi, gia vị nước dùng các loại và hải sản, năm nay sẽ có thêm nhiều sản phẩm như hải sản chế biến, đông lạnh được thiết kế riêng để phục vụ biếu tặng Tết.
Nguồn: tuoitre.vn