Năm 2022, Trung Quốc tiếp tục duy trì vị trí thị trường nhập khẩu cá tra số 1 của Việt Nam. Ước tính hết tháng 10, xuất khẩu cá tra thu về gần 2,2 tỉ USD, tăng 80% so với cùng kỳ năm 2021, riêng thị trường Trung Quốc chiếm 30%.
Cá tra Việt Nam được khách nước ngoài tìm hiểu tại một hội chợ quốc tế
Theo thống kê của Cục Hải quan, tính đến giữa tháng 10, cả nước xuất khẩu cá tra đạt 2,06 tỉ USD, tăng 60% so với cùng kỳ năm 2021. Ước tính đến hết tháng 10, xuất khẩu cá tra thu về gần 2,2 tỉ USD, tăng 80% so với cùng kỳ năm 2021. Trong đó riêng thị trường Trung Quốc chiếm 30% với khoảng 654 triệu USD, tăng 110%.
Theo Hiệp hội Chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), từ năm 2020 đến nay, Trung Quốc luôn duy trì tăng trưởng cao nhất, qua các tháng đều có doanh số tăng gấp hơn 2 lần so với cùng kỳ năm ngoái.
Chẳng hạn, ước tính trong tháng 10, xuất khẩu cá tra sang thị trường này đạt khoảng 64,2 triệu USD, tăng 105% so với cùng kỳ năm 2021.
Còn tính đến hết tháng 10, cá tra phile đông lạnh xuất khẩu sang Trung Quốc đạt trên 489 triệu USD, tăng 115%.
Cá tra Việt Nam là lựa chọn ưu tiên của các nhà nhập khẩu ở đại lục này, bởi các nguyên nhân: nhu cầu thị trường tăng để phục vụ cho đơn hàng dịp Tết Nguyên đán, lễ hội cuối năm khiến cho giá cá xuất khẩu tăng cao hơn; Trung Quốc gia tăng nhập khẩu từ các nước để bù đắp thiếu hụt sản lượng cho tiêu thụ nội địa do chính sách zero-COVID; chiến tranh kéo theo vận tải biển tăng cũng là thách thức lớn đối với các nhà xuất nhập khẩu thủy sản Trung Quốc; hay Việt Nam có vị trí địa lý gần sát đất nước này…
Hiện nay, Việt Nam có hơn 400 doanh nghiệp xuất khẩu cá tra sang thị trường Trung Quốc. Nhưng từ tháng 7, đất nước này cũng đã nới lỏng quy định kiểm tra COVID trong hàng nhập khẩu, tức là cơ hội cho thủy sản Việt Nam thúc đẩy kim ngạch xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc vẫn tiếp tục rộng mở.
Đây là thị trường tiềm năng cho sản phẩm cá tra Việt Nam trong năm nay và năm tới.
Nguồn: tuoitre.vn