Từ xa xưa, con người đã có những hoạt động du lịch đa dạng – từ du lịch làm ăn tới du lịch văn hóa, từ du lịch tâm linh tới du lịch sinh thái. Các cuộc hành hương thời cổ đại hay các chuyến thám hiểm ngày trước được thực hiện bằng việc đi bộ, các phương tiện thô sơ hay dựa vào súc vật như ngựa, lạc đà… Sự ra đời của tàu thủy, ôtô giống như những công cụ nối dài sải chân cho du khách, nhưng máy bay mới thực sự tạo ra cuộc cách mạng cho việc đi du lịch, khám phá thế giới của con người.
Troy Haas, chủ tịch và giám đốc điều hành của Brownell Travel hồi tưởng lại những chuyến đi trước khi có sự xuất hiện của Internet.
Được thành lập vào năm 1887, Brownell là công ty du lịch lâu đời nhất ở Bắc Mỹ. Tuổi đời của công ty càng đáng chú ý hơn bởi họ sống sót qua cái thời kỳ mà ông Haas gọi là “cú đấm có một không hai khi giảm hoa hồng hàng không và sự xuất hiện của các đại lý du lịch trực tuyến”.
Chưa kể một số cú sốc khác như vào năm 2007, Apple đã phát hành iPhone. Và vào năm 2008, họ đã chính thức đưa App Store vào hoạt động.
Aron Ezra, chủ tịch và đồng sáng lập của công ty phần mềm Plan A Technologies, nhớ lại: “Một loạt công nghệ mới xuất hiện. Vào thời điểm đó, tôi vẫn còn trong công ty khởi nghiệp đầu tiên của mình, MacroView Labs”.
Đột nhiên, khách du lịch có khả năng dành một ngày để khám phá tất cả các hàng quán ở Long Island, sau đó lấy điện thoại ra và ngay lập tức họ phát hiện ra rằng còn có thể đặt vé ở Cirque du Soleil.
Cuộc sống không bao giờ giống nhau
Nói tóm lại: Thời gian qua đi, cách mà mọi người đi du lịch cũng sẽ khác nhau. Sẽ thế nào nếu chúng ta có thể quay về quá khứ và nói với những người sống ở năm 1980 rằng ngày nay con người dành nhiều tiếng đồng hồ với chiếc điện thoại di động?
Nhưng nhiều người cho rằng, khám phá thế giới khi không có Internet mang đến trải nghiệm đáng trân trọng hơn cả. Khi mọi thứ trở nên quá dễ dàng thì sự hào hứng cũng sẽ phần nào mất đi.
Trước khi có Internet, nếu muốn đi du lịch, chúng ta phải chuẩn bị những gì?
Nghiên cứu
“Tôi có rất nhiều phong bì cũ được nhét trong hộp dưới tầng hầm của mình với tài liệu quảng cáo, bản đồ và tờ thông tin do các công viên tiểu bang ở Wyoming, các thị trấn nhỏ ở Ý, khách sạn trên đảo Malaysia… gửi cho tôi. Tôi đã gửi yêu cầu cung cấp thông tin cho họ trước mỗi chuyến đi”, Thompson nói.
Đây là cách con người hồi đó khám phá một điểm đến mới. Những cuốn sách hướng dẫn du lịch dường như là “vật bất ly thân” của mỗi người trên hành trình.
Những khó khăn trong thực tế
Haas kể lại: “Vào những năm 1930, một trong những chủ công ty của chúng tôi, Jennie Brownell, đã cùng một nhóm người Mỹ đi lưu diễn ở Berlin vào ngày Mỹ tuyên chiến với Đức! Cô ấy đã phải đổi tàu bốn lần để đưa họ về nhà an toàn”.
Ezra luôn nhận thức được những hạn chế của du lịch thời điểm đó. Trong nhiều năm, ông đã cố gắng xây dựng các hình thức công nghệ du lịch tiên tiến, bao gồm cả công cụ đặt phòng.
“Trước đây, bạn phải liên hệ trực tiếp với khách sạn để hỏi về tình trạng phòng trống cũng như giá cả. Nếu tìm được phòng phù hợp, bạn sẽ phải cung cấp thông tin thẻ tín dụng. Tuy nhiên, nếu bên khách sạn nhận được lời đề nghị tốt hơn, rất có thể bạn sẽ bị từ chối trong cuộc gọi sau”, Ezra chia sẻ.
Trải nghiệm du lịch
Trước khi Internet và điện thoại thông minh phát triển như ngày nay, du khách thường không có khái niệm “chụp ảnh tự sướng”, dù thời điểm đó các điểm đến nổi tiếng thế giới cũng không quá đông đúc.
Thompson khẳng định: “Vì có ít người nên chắc chắn trải nghiệm du lịch cũng dễ dàng hơn rất nhiều”.
Cảm giác muốn khám phá nhiều hơn của du khách khi đến thăm một địa điểm mới cũng nhiều hơn bởi họ không có quá nhiều thông tin, hình ảnh hay video về nơi đó.
Mọi thứ đều thay đổi
Thompson nói rằng việc đi du lịch chỉ để “check-in” đăng lên mạng xã hội ngày nay có thể khiến nhiều người khó chịu, nhưng nó hầu như không mới.
Quay lại thời điểm trước khi có Internet, một số người cũng từng chụp rất nhiều ảnh để về phát lên máy chiếu “khoe khoang”.
Tương tự như vậy, Haas cho biết Brownell đã sống sót khi rất nhiều công ty du lịch sa thải vì họ luôn trung thành với sứ mệnh trở thành “cố vấn tạo ra trải nghiệm du lịch đặc biệt”. Trái ngược với những người chỉ thông báo sơ sài về thời gian của một chuyến bay.
“Thời kỳ đầu của sự nghiệp – trước khi Internet phổ biến – tôi đã từng phải đi rất nhiều nơi. Một lần tôi được cử đến Brazil tham dự một cuộc họp vào phút chót, trong khi cuộc họp được trao đổi hoàn toàn bằng tiếng Bồ Đào Nha. Tôi sẽ vô cùng biết ơn nếu khi đó có thể dễ dàng tải xuống điện thoại một ứng dụng hỗ trợ ngôn ngữ như ngày nay”, Ezra nhớ lại.
Nguồn: vietnamnet