Dù chưa tới Ngày quốc tế phụ nữ 8-3 nhưng nhiều tiệm hoa ở TP.HCM cho biết đã có khách đặt hoa từ tháng 2 và đơn hàng bắt đầu tăng, trong khi thị trường quà tặng có phần “yên ắng” hơn.
Theo ghi nhận, giá hoa hồng ngoại tăng khoảng 20 – 30% so với ngày thường, giá hoa hồng Đà Lạt cũng tăng từ 2 – 3 lần.
Hoa hồng hút hàng, giá tăng mạnh
Chị Tiêu Hoàng Bảo Hân – quản lý tiệm hoa Happy Flower (TP.HCM) – cho biết 8-3 là ngày lễ lớn nhất trong năm của ngành hoa, vì đối tượng mua và được tặng đa dạng hơn, như mua tặng người yêu, mẹ, đồng nghiệp… nên dự kiến sức mua dịp này sẽ tăng gấp đôi so với Ngày tình nhân 14-2 vừa qua.
Để chuẩn bị cho ngày 8-3, ngoài khoảng 20 nhân viên nhận đơn, cắm hoa…, tiệm tuyển gấp đôi lượng nhân viên giao hàng so với ngày thường, lên 10 người. Ngoài hoa tươi, tiệm hoa này còn bán các bó “hoa ăn được”, được gói từ dâu tây, kẹo bông…
Một bó hoa tại tiệm này được bán với giá từ 700.000 – 3 triệu đồng.
“So với đợt Tết và 14-2, dịp 8-3 này tuyển nhân viên bán thời gian dễ hơn, do các bạn sinh viên đã vào TP.HCM nhập học”, chị Bảo Hân cho biết.
Ngày quốc tế phụ nữ năm nay rơi vào thứ ba, nhưng anh Nguyễn Hoàng Việt – chủ tiệm Hoa Nói (quận 1) – cho biết đã có khách đặt giao hoa sớm vào chủ nhật và thứ hai. Ngoài hoa hồng, tiệm còn nhập thêm hoa tulip, mao lương, thanh liễu…
“Giá xăng tăng, cước vận chuyển tăng, chưa kể toàn thế giới hưởng ứng Ngày quốc tế phụ nữ nên giá nhập sỉ hoa ngoại cũng tăng lên. Ngoài ra, bình thường mình đặt hoa ngoại như hồng Ecuador, tulip Hà Lan… chỉ mất khoảng 1 tuần là nhận, nhưng ngày lễ lên khoảng 2-3 tuần”, anh Việt chia sẻ thêm.
Ngay từ tháng 2 vừa qua, nhiều khách đã đặt hoa tặng vào dịp 8-3 để được giữ giá và được chọn nhiều mẫu, nhưng những khách đặt cận ngày sẽ phải trả giá cao hơn từ 20% trở lên.
“Hoa hồng được nhà vườn cắt và để kho lạnh 1-2 tuần trước lễ, giá sẽ rẻ hơn hoa hồng nóng được cắt cận lễ nhưng chất lượng hoa lạnh rất thấp, khách vừa mua về đã héo rất nhanh nên tôi không nhập sợ mất uy tín. Đợt này ngoài hoa ngoại tôi nhập thêm hoa hồng Đà Lạt loại premium giá cao hơn nhưng hoa to, chưng bền nên ưu tiên” – anh Võ Duy Khánh, chủ tiệm hoa Flowers Paradise (TP.HCM), chia sẻ.
Thị trường quà tặng kém nhộn nhịp
Trong khi đó, thị trường quà tặng, chủ yếu là hóa mỹ phẩm, trang sức, quần áo thời trang… vẫn giảm giá theo combo, tặng quà… Đa số các cửa hàng đều áp mức giảm từ 10 – 50%, cũng như tung ra các hộp quà được thiết kế đẹp mắt dành riêng cho ngày 8-3.
Đại diện Saigon Co.op cho biết các combo gồm dầu gội, dầu xả, kem dưỡng da… với giá bán từ 300.000 – 5 triệu đồng/hộp vẫn được nhiều khách hàng lựa chọn, thuận tiện mua làm quà tặng. Hệ thống này cũng phối hợp với các nhãn hàng có tiếng như Pantene, Ôliv, Enchanteur, Double Rich, Olay… cho ra mắt các hộp quà phiên bản đặc biệt với thiết kế tươi tắn và bắt mắt để chào mừng 8-3.
Trung tâm thương mại Takashimaya cho biết đang có chương trình tặng hàng ngàn ưu đãi giảm giá lên đến 50% cho các khách mua nước hoa, mỹ phẩm, chăm sóc da, chăm sóc cơ thể… Ngoài ra, nhiều nhãn hàng khác cũng tung các ưu đãi hấp dẫn như mua 1 tặng 1, mua 2 tặng 1, mua túi tặng ly sứ…
Hệ thống siêu thị Emart VN cũng đang có chương trình khuyến mãi “Giá rẻ hơn, chất lượng hơn” với hơn 300 nhu yếu phẩm được giảm giá, cùng áp dụng song song với hơn 1.000 sản phẩm dành cho phái đẹp trong chương trình khuyến mãi lớn “Mừng Ngày quốc tế phụ nữ 8-3”, áp dụng giá khuyến mãi tốt nhất từ đây đến 16-3.
Ngoài mặt hàng hóa mỹ phẩm, năm nay thị trường cũng ghi nhận hàng gia dụng, đồ điện tử hỗ trợ chăm sóc nhà cửa cho chị em bán khá chạy và có nhiều ưu đãi. Đại diện HTVCo.op cho biết các sản phẩm gia dụng với thông điệp giúp quý cô không còn bận rộn trong căn bếp, có nhiều thời gian nghỉ ngơi, thoải mái nên rất được nhiều khách hàng nam chọn để tặng chị em trong dịp 8-3.
Đặc biệt, trong ngày 8-3, nhiều hệ thống siêu thị còn dành tặng món quà bất ngờ cho những khách hàng là nữ khi đi mua sắm… Theo hệ thống Satra, các dịp lễ hội là mùa mua sắm giúp các nhà bán lẻ kéo sức mua.
“Trong bối cảnh thị trường đang biến động về giá mạnh như hiện nay, xét về không khí, chương trình khuyến mãi có phần trầm lắng hơn, tuy nhiên các nội dung khuyến mãi ngày càng thực chất vì nhà bán lẻ xem đây là dịp đẩy một lượng hàng hóa lớn với giá tốt”, đại diện Satra nói.
Giá hoa bắt đầu tăng
Theo tìm hiểu, giá hoa hồng Ecuador bán lẻ đã tăng từ 120.000 đồng lên 150.000 đồng/cành, mao lương Trung Quốc 180.000 đồng lên 230.000 đồng/bó, tulip Hà Lan giá 300.000 đồng tăng lên 450.000 đồng/bó… Riêng hoa hồng Đà Lạt đã tăng gấp 2-3 lần ngày thường, lên 20.000 – 30.000 đồng/cành hoa hồng loại thường, 40.000 – 50.000 đồng/cành loại đẹp.
Nguồn: tuoitre.vn