Theo công ty đầu tư mạo hiểm Jungle Ventures, giá trị gộp của startup công nghệ Đông Nam Á năm 2020 là 340 tỷ USD và có thể tăng gấp ba vào năm 2025, lên 1.000 tỷ USD.
Tài xế GrabFood chờ nhận đơn hàng tại Indonesia. |
Tính toán của Jungle Ventures dựa trên thông tin công khai của 31 startup với giá trị tối thiểu 250 triệu USD. Công ty cũng điều chỉnh một số yếu tố như nhiều giao dịch đầu tư không được tiết lộ.
Theo nhà sáng lập Amit Anand, con số thực sự có thể lớn hơn 340 tỷ USD rất nhiều. Nguyên nhân là vì có nhiều dữ liệu họ không được tiếp cận, bao gồm các vòng gọi vốn khống được công bố hay các công ty chưa lọt vào “radar”. Tuy nhiên, nếu nhìn vào tỉ lệ tăng trưởng của 3 đến 5 năm qua tại Đông Nam Á, cột mốc 1.000 tỷ USD thậm chí có khả năng đạt được trước năm 2025.
Đông Nam Á là quê hương của 400 triệu người dùng Internet, 10% số này mới lên mạng lần đầu năm 2020. Nền kinh tế Internet tại Singapore, Malaysia, Indonesia, Philippines, Việt Nam và Thái Lan dự kiến vượt 300 tỷ USD năm 2025, theo báo cáo của Google, Temasek và Bain & Company. Các startup trong khu vực được cho là đã huy động số tiền kỷ lục 6 tỷ USD trong ba tháng đầu năm nay.
Ông Anand mô tả môi trường startup tại đây có lợi thế của người đi sau cùng, tức là học hỏi được từ thành công và thất bại của startup Mỹ, Trung Quốc, Ấn Độ. Một số startup nổi bật nhất đang trong quá trình phát hành cổ phiếu, chẳng hạn Grab hay GoTo Group (pháp nhân mới sau khi Gojek và Tokopedia sáp nhập).
Thông thường, các nhà sáng lập sẽ bán startup của mình cho một công ty lớn hơn hoặc trở thành công ty đại chúng qua IPO. Quá trình này được gọi là thoái vốn/hoàn vốn (exit). Giá trị exit của hầu hết startup Đông Nam Á vẫn dưới 1 tỷ USD.
Nguồn: vietnamnet