Các nhà mạng di động cho biết đã triển khai các phương án an toàn thông tin, an toàn mạng lưới, đảm bảo liên lạc thông suốt phục vụ ngày hội bầu cử 23-5 sắp tới.
Dịch bệnh COVID-19 bất ngờ bùng phát trở lại những ngày vừa qua khiến các hoạt động kinh tế – xã hội trong nước gặp nhiều khó khăn, các biện pháp giãn cách, hạn chế tiếp xúc trực tiếp dần được áp dụng tại các tỉnh thành.
Điều đó khiến công tác đảm bảo thông tin liên lạc, kết nối trong giai đoạn này là vô cùng quan trọng. Đặc biệt là sự kiện bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 – 2026 vào ngày 23-5-2021.
Cả ba nhà mạng MobiFone, Viettel, VinaPhone đều cho biết đã triển khai hàng loạt nghiệp vụ đảm bảo an ninh dịch vụ thoại, Internet, nhắn tin, hệ thống web; đảm bảo đáp ứng yêu cầu định danh; an toàn vùng phủ sóng.
Đồng thời, hệ thống kỹ thuật các nhà mạng cũng sẵn sàng kịp thời phát hiện, ngăn chặn các hành vi lợi dụng mạng lưới viễn thông và Internet để gửi, phát tán thư điện tử, điện thoại, điện tín có nội dung trái pháp luật và phát tán virus phá hoại, bảo vệ các trang thông tin điện tử khỏi các cuộc tấn công mạng…
Viettel cho biết đã xây dựng đầy đủ các phương án ứng cứu thông tin, tổ chức lực lượng nhân sự trực dã chiến 50% quân số tại đơn vị để giám sát, điều hành mạng lưới và 50% quân số làm việc từ xa.
Tại các khu vực bầu cử lớn, Viettel cử lực lượng kỹ thuật trực ém quân, tuần tra tuyến cáp, kiểm soát dịch vụ chặt chẽ và an toàn. Các giải pháp của Viettel được tính toán sẵn sàng xử lý chéo công việc, duy trì an toàn mạng lưới, dịch vụ thông suốt trong trường hợp có đơn vị bị cách ly.
Nhà mạng MobiFone cho biết đã triển khai phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng trên địa bàn các tỉnh, thành phố như công an, dân quân địa phương, bảo đảm ứng phó kịp thời các tình huống khủng bố, bùng phát dịch COVID-19, các tình huống gây mất an toàn an ninh xảy ra.
Nhà mạng VNPT cũng cho biết đã xây dựng các phương án tối ưu dự phòng phân tải, ứng cứu tình huống, sự cố bất thường gây tắc nghẽn các mạng dịch vụ viễn thông di động, cố định.
Nhà mạng này cũng đã tổ chức rà soát, đánh giá nhu cầu sử dụng dịch vụ viễn thông trong thời điểm dịch COVID-19 bùng phát trở lại trong dịp bầu cử, đồng thời thực hiện các biện pháp kỹ thuật để đảm bảo không có tình trạng tắc, nghẽn mạng di động, cố định, truy cập Internet.
Nguồn: tuoitre.vn