Nhóm “Fashion Grandmas” do những người lớn tuổi có ảnh hưởng trên mạng xã hội ở Trung Quốc thành lập, nhằm truyền tải các thông điệp tích cực về tuổi già, tình yêu, cuộc sống… và cùng nhau kiếm thêm thu nhập.
Theo báo South China Morning Post (SCMP), bà Sang Xiuzhu, năm nay 76 tuổi, là một trong những người có tuổi đầu tiên “làm mưa làm gió” trên mạng xã hội Trung Quốc với những video sôi động dù đã ở tuổi mà với nhiều người khác chỉ thích quây quần bên con cháu.
Năm 2009, bà tham gia nhóm “Fashion Grandmas”, nơi các đoạn video và các buổi phát trực tiếp của bà biến đường phố Bắc Kinh thành sàn diễn lộng lẫy, thu hút sự chú ý của hàng triệu khán giả.
Hiện nhóm “Fashion Grandmas” có 23 thành viên chính và hàng chục cộng tác viên trên khắp đất nước. Họ đều là những người trong độ tuổi từ 50 đến 70.
Khoác lên mình những bộ cánh thanh lịch, “Fashion Grandmas” lan tỏa những thông điệp tinh tế về hôn nhân, tình yêu và cuộc sống…. Họ dần trở thành một phần đặc trưng của nền kinh tế và văn hóa trực tuyến của Trung Quốc.
Những video của họ đều mang thông điệp truyền cảm hứng, chẳng hạn “người có tuổi vẫn có thể xinh đẹp”, hay “dù ở bất kỳ độ tuổi nào, chúng ta luôn có thể làm cho cuộc sống trở nên rực rỡ”. Một số video cũng lên án nạn bạo lực gia đình.
Bà Sang hạnh phúc tiết lộ: “Những người hâm mộ trẻ tuổi của chúng tôi kể rằng họ đã không còn sợ tuổi già sau khi thấy chúng tôi có một cuộc sống hiện đại và hạnh phúc”. Theo bà Sang, tuổi tác chẳng qua chỉ là một con số.
Bà Ruan Yaqing, 58 tuổi, có kênh video riêng và sử dụng điện thoại để chia sẻ với hơn 6 triệu người hâm mộ về chuyến tham quan lịch sử và văn hóa tại thủ đô Bắc Kinh của bà.
Người phụ nữ này đùa rằng bà làm thế để không bị “mắc kẹt” trong bốn vách tường, nhưng thật ra bà chính là đại diện cho một thế hệ không chịu để xã hội hiện đại gạt sang một bên.
“Người trẻ thường cho rằng người già như chúng tôi chẳng biết gì – bà nói – Nhưng thực ra chúng tôi biết mọi thứ”.
Không chỉ lan tỏa năng lượng tích cực, họ thậm chí còn kiếm được tiền từ việc chạy quảng cáo trong các video và trực tiếp bán sản phẩm.
“Chúng tôi có thể bán đến 200 sản phẩm chỉ trong vòng một phút sau khi bắt đầu phát trực tiếp” – bà He Daling, một người đại diện nhóm, tự hào chia sẻ.
Nghiên cứu của iiMedia ước tính giá trị của nền kinh tế “tóc bạc” của Trung Quốc đạt 5,7 nghìn tỉ nhân dân tệ (gần 900 tỉ USD) trong năm nay.
Nguồn: tuoitre.vn