Trường tiểu học Cửa Nam 1, thành phố Vinh, nơi giáo viên dạy thêm bên ngoài bị luân chuyển sang trường khác |
Theo ông Tân, trong những năm qua, tình trạng dạy thêm học thêm vẫn diễn ra ở TP Vinh, nguyên nhân do phụ huynh quá lo lắng cho con và muốn con đi học thêm để đạt kết quả cao trong học tập. Đáp ứng nhu cầu này, một số giáo viên đã tự ý tổ chức dạy thêm, học thêm dù không được cấp phép, không đúng đối tượng, bố trí thời gian không hợp lý. Để tăng cường chấn chỉnh việc dạy thêm, học thêm trái quy định, Phòng Giáo dục – đào tạo thành phố Vinh sẽ tiến hành lập biên bản, hạ loại và luân chuyển ra địa bàn khó khăn đối với giáo viên thuộc thành phố quản lý. Với giáo viên không trực thuộc thành phố quản lý nhưng nếu dạy thêm trên địa bàn sẽ tổ chức lập biên bản và báo cáo Sở Giáo dục – đào tạo Nghệ An. Với giáo viên nghỉ hưu trên địa bàn, nếu tổ chức dạy thêm, học thêm sẽ tiến hành lập biên bản và báo cáo cho cơ quan phường, xã. Thời gian qua, Phòng Giáo dục – đào tạo thành phố Vinh đã xử lý, luân chuyển hai giáo viên vi phạm dạy thêm trái quy định ở Trường tiểu học Cửa Nam 1 và Trường tiểu học Đông Vĩnh. Cũng tại hội nghị, báo cáo của Sở Giáo dục – đào tạo Nghệ An cho biết trước thềm năm học mới này, ở Nghệ An còn 1.403 phòng học tạm, phòng học mượn trong đó bậc học mầm non chiếm hơn 50%. Kết quả rà soát đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục cho thấy bậc giáo dục mầm non còn thiếu 539 giáo viên, tiểu học còn thiếu 161, riêng bậc học THCS lại dôi dư 1.075 giáo viên do quy mô trường lớp những năm gần đây giảm.Qua thanh tra, kiểm tra về thực hiện chế độ chính sách, các khoản thu chi, công tác xã hội hóa, dạy thêm, học thêm tại 15 huyện, thành, thị với 108 đơn vị, Sở Giáo dục – đào tạo Nghệ An đã xử lý kỷ luật không bổ nhiệm lại một hiệu trưởng, khiển trách một hiệu trưởng, phê bình trước toàn ngành 8 hiệu trưởng, phó hiệu trưởng. Về vấn đề có hay không việc triển khai chương trình trường học mới VNEN, ông Lê Minh Thông, phó chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An, khẳng định năm học 2017-2018, Nghệ An vẫn tiếp tục triển khai mô hình trường học mới. Tuy nhiên, việc triển khai có chọn lọc và dựa trên những ưu điểm của chương trình.Bên cạnh đó, ngành giáo dục không triển khai ép buộc mà trên tinh thần tự nguyện của nhà trường, phụ huynh, học sinh và có sự cam kết giữa các bên.