NHNN yêu cầu VPBank, FE Credit, HD Saison, Công ty tài chính Shinhan VN phải rà soát toàn bộ các quy định nội bộ về cấp tín dụng, đôn đốc thu hồi nợ và báo cáo cho NHNN trước ngày 15-7 sau khi có thông tin về việc ‘đòi nợ gây chết người’.
Trong công văn này, Ngân hàng Nhà nước đặc biệt lưu ý FE Credit cũng phải chấn chỉnh toàn bộ hoạt động cấp tín dụng, bao gồm việc xét duyệt, cấp tín dụng; theo dõi, đôn đốc, thu hồi nợ; bán nợ.
FE Credit cũng phải rà soát các thỏa thuận và việc thực hiện thỏa thuận của FE Credit với các đối tác thu hồi nợ, bảo đảm tuân thủ các quy định của pháp luật.
Trường hợp phát hiện vi phạm, phải xử lý nghiêm trách nhiệm của tổ chức, cá nhân liên quan theo quy định pháp luật và quy định nội bộ của FE Credit.
Yêu cầu này của Ngân hàng Nhà nước được đưa sau khi xuất hiện thông tin một người tên “Lê Thành Tâm” nhảy sông tự vẫn và có thông tin cho rằng cái chết của người này do khoản vay tại các công ty tài chính, trong đó có FE Credit.
Liên quan đến vụ việc này, FE Credit đã lên tiếng. Công ty này cho biết qua kiểm tra, khách hàng Tâm đang có hai khoản nợ quá hạn với tổng dư nợ là 51 triệu đồng (số ngày quá hạn của 2 hợp đồng lần lượt là 257 ngày và 347 ngày).
Ngoài ra, theo kết quả tra cứu thông tin tín dụng của khách hàng tại Trung tâm Thông tin tín dụng quốc gia Việt Nam (CIC), khách hàng này còn có nợ xấu tại 3 công ty tài chính khác với tổng dư nợ hơn 83 triệu đồng.
Theo quy định của FE Credit, các khoản nợ xấu (trên 180 ngày) sẽ được chuyển cho các đối tác thực hiện việc thu hồi nợ theo thỏa thuận với khách hàng tại hợp đồng tín dụng, tuân thủ theo quy định tại “Luật bảo vệ người tiêu dùng”.
“Vì vậy, chúng tôi khẳng định, không có việc nhân viên của FE Credit đến nhà khách hàng Tâm để thu hồi nợ” – thông cáo của công ty này nêu.
Nguồn: tuoitre.vn