Giám đốc điều hành Bộ Các ngành cơ bản New Zealand (MPI) Ray Smith và Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn Lê Quốc Doanh có cuộc đối thoại trực tuyến vào sáng 6-4, cùng bàn việc đưa chanh, bưởi Việt Nam đi New Zealand.
New Zealand và Việt Nam cam kết sẽ tiếp tục thắt chặt hợp tác nông nghiệp và thương mại giữa hai nước tại buổi Đối thoại nông nghiệp cấp cao New Zealand – Việt Nam lần thứ hai.
Tại buổi đối thoại, ông Ray Smith và ông Lê Quốc Doanh khẳng định việc đẩy mạnh hợp tác và mở rộng các kết nối trong lĩnh vực nông nghiệp giữa hai nước là chìa khóa then chốt, nhằm hiện thực hóa mục tiêu phấn đấu đưa tổng kim ngạch thương mại hai chiều đạt 2 tỉ USD vào năm 2024.
Phát biểu tại sự kiện, ông Ray Smith nhấn mạnh đây là cơ hội tốt để cả hai nước thảo luận về khả năng hợp tác nhằm xây dựng một nền kinh tế nông nghiệp bền vững và năng động sau những tác động của đại dịch COVID-19.
Ông Ray Smith cũng cho hay New Zealand mong muốn sẽ sớm hoàn tất thủ tục cấp phép nhập khẩu cho một số loại hoa quả của hai nước để người tiêu dùng Việt Nam sớm được thưởng thức trái dâu và bí của New Zealand, đồng thời người dân New Zealand sẽ sớm được thấy quả chanh và bưởi của Việt Nam trên các kệ hàng tại New Zealand.
Thứ trưởng Lê Quốc Doanh cho biết hiện nay các cơ quan giữa hai nước đang đàm phán thỏa thuận kiểm dịch để xuất khẩu chanh xanh và bưởi.
Trong thời gian tới, hy vọng cơ quan bảo vệ thực vật hai nước xúc tiến các thủ tục để tiến tới mở cửa thị trường với cam, quýt và nhãn của Việt Nam, ông Doanh nói thêm.
Lãnh đạo Bộ Các ngành cơ bản New Zealand cũng cam kết sẽ tiếp tục hỗ trợ Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn trong công tác đảm bảo chất lượng kiểm kê khí nhà kính, thông qua Liên minh Nghiên cứu toàn cầu về giảm phát thải khí nhà kính trong nông nghiệp.
Tổng kim ngạch thương mại hai chiều giữa New Zealand và Việt Nam đạt mức 1.56 tỉ USD vào cuối năm 2021, tăng 14% so với năm 2020.
Tính đến tháng 12-2021, Việt Nam hiện là đối tác thương mại lớn thứ 15 của New Zealand. Việt Nam và New Zealand tiếp tục là thị trường tiềm năng của nhau nhờ nhu cầu tiêu thụ các sản phẩm nông nghiệp cao đến từ người tiêu dùng hai nước.
Nguồn: tuoitre.vn