Theo luật sư, tòa án xác định lái xe container có lỗi “vi phạm tốc độ xe và khoảng cách giữa các xe” là nhận định không đúng theo tinh thần của Điều 12 Luật Giao thông Đường bộ.
Trong vụ việc xe container đâm vào xe Innova đi lùi trên cao tốc Hà Nội – Thái Nguyên khiến 4 người tử vong, 2 người bị thương, TAND huyện Phổ Yên (Thái Nguyên) đã tuyên án sơ thẩm đối với Lê Ngọc Hoàng (tài xế xe container) 8 năm tù, bồi thường 420.880.000 đồng về tội Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ theo Điều 202, Bộ Luật hình sự 1999.
Bị cáo Lê Ngọc Hoàng tại tòa. Ảnh: Zing.vn
Sau khi bị cáo Hoàng làm đơn kháng cáo, TAND tỉnh Thái Nguyên đã đưa ra xét xử phúc thẩm lần thứ nhất vào ngày 10.8, lần thứ 2 vào ngày 10.9.
Tuy nhiên, do lời khai của các bị cáo mâu thuẫn nhau, VKS đã yêu cầu HĐXX hoãn phiên toà để triệu tập giám định viên, điều tra viên và những người vẽ sơ đồ hiện trường để làm rõ sư việc.
Phân tích về vụ việc này, luật sư Nguyễn Anh Thơm (Đoàn luật sư TP Hà Nội) cho biết, TAND TX Phổ Yên (Thái Nguyên) đã xác định vụ việc tai nạn giao thông xảy ra giữa xe Innova do bị cáo Ngô Văn Sơn điều khiển và xe container do bị cáo Lê Ngọc Hoàng điều khiển gây hậu quả 4 người tử vong, 2 người bị thương là lỗi hỗn hợp.
Cả hai bên đều bị xử lý về Tội vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ theo Khoản 3 Điều 202 BLHS 1999.
Tòa đã nhận định lỗi chính thuộc về người điều khiển xe Innova với 3 lỗi: không được lùi xe ở khu vực cấm dừng trên cao tốc; điều khiển ôtô trên đường khi có nồng độ cồn và chở khách vượt quá số người quy định.
Tuy nhiên, vị luật sư này nêu quan điểm, tòa án xác định lái xe container có lỗi “vi phạm tốc độ xe và khoảng cách giữa các xe” là nhận định không đúng theo tinh thần của Điều 12 Luật Giao thông đường bộ (GTĐB).
Ngoài ra, Thông tư 91/2015/TT-BGTVT ngày 31.12.2015 cũng đã quy định tốc độ và khoảng cách an toàn của xe cơ giới, xe máy chuyên dùng tham gia giao thông đường bộ.
Hiện trường vụ tai nạn. Ảnh: IT
Quy định giữ khoảng cách an toàn trong luật giao thông đường bộ là để tính khoảng cách cự ly tối thiểu giữa xe của mình với xe chạy liền trước hoặc theo quy định của biển báo hiệu “Cự ly tối thiểu giữa hai xe”. Như vậy, việc giữ khoảng cách an toàn hoặc cự ly tối thiểu theo quy định được xác định đối với các phương tiện cùng chiều và tịnh tiến để tránh không đâm vào xe đi trước khi gặp tình huống bất ngờ.
Đối chiếu quy định này, việc xe Innova đi lùi ngược chiều trên cao tốc không quan sát phía sau, trong khi xe container đi đúng chiều, đúng tốc độ cho phép mà va chạm với nhau không thuộc trường hợp để tính giữ khoảng cách an toàn theo quy định của luật GTĐB.
“Chẳng lẽ khi phát hiện xe Innova đi lùi ngược chiều, xe đầu kéo kéo theo rơ moóc cũng phải đi lùi theo để giữ khoảng cách an toàn?” luật sư Thơm đặt câu hỏi.
Từ những phân tích trên, luật sư này cho rằng, các cơ quan tố tụng xác định lỗi một phần do xe container không giữ khoảng cách an toàn trong vụ va chạm giao thông này là sai luật. Lỗi hoàn toàn thuộc về xe Innova, khi đã vi phạm nghiêm trọng Luật giao thông đường bộ dẫn tới hậu quả đặc biệt nghiêm trọng.
Ở một diễn biến khác, mới đây chị Vũ Thị Thúy, vợ tài xế xe container Lê Ngọc Hoàng cho biết đến ngày 23.9, đã có 2.010 chữ ký vào Đơn kiến nghị và kêu cứu khẩn cấp minh oan cho lái xe Lê Ngọc Hoàng trong vụ án lùi xe trên cao tốc làm 4 người chết.
Chị Thúy cho biết sau khi chồng chị bị xử phạt 8 năm tù, chị và gia đình không đồng tình với bản án trên và đã gửi đơn đề nghị và kêu oan cho chồng đến Ủy ban ATGT quốc gia và TAND Tối cao.
Đồng thời, chị Thúy đã kêu gọi những công dân, tài xế ký 2.000 chữ ký ủng hộ việc minh oan cho tài xế Hoàng.
Theo Dân việt