Xe chở hàng quá khổ, quá tải trọng hiện là một trong những nguyên nhân chính làm giảm tuổi thọ của các công trình hạ tầng giao thông đường bộ. Tình trạng xe chở quá tải làm cho phương tiện lưu thông thiếu an toàn, dễ gây ra các vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng. Do đó, để kiểm soát tình trạng xe chở quá khổ, quá tải trên địa bàn tỉnh, thời gian qua Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) Công an tỉnh và các đơn vị liên quan đã có nhiều giải pháp xử lý triệt để nhằm bảo đảm an toàn giao thông đường bộ.
TĂNG CƯỜNG TUẦN TRA, KIỂM SOÁT
Có 2 tuyến quốc lộ 13, 14 và đường ĐT741, ĐT759 huyết mạch đi qua nên Bình Phước là cửa ngõ, cầu nối của vùng Tây Nguyên với Đông Nam bộ. Hằng ngày, có một lượng lớn xe ôtô tải vận chuyển các loại hàng hóa, nông – lâm sản và khoáng sản… lưu thông. Do đó thời gian qua, tình trạng xe chở quá tải đi qua khiến các tuyến đường này bị xuống cấp, đồng thời gây mất an toàn giao thông.
Để nâng cao hiệu lực và hiệu quả trong xử lý vi phạm về tải trọng, Phòng CSGT Công an tỉnh đã xây dựng và triển khai nhiều kế hoạch chuyên đề, phối hợp các lực lượng liên ngành gồm thanh tra giao thông, CSGT, cảnh sát cơ động, công an các huyện, thị xã đồng loạt ra quân tăng cường kiểm tra phương tiện giao thông đường bộ chở quá tải trọng, vi phạm kích thước thành, thùng xe; đồng thời đẩy mạnh tuyên truyền đến các chủ phương tiện để họ hiểu và chấp hành nghiêm việc chở đúng tải trọng để bảo vệ cầu đường, giảm tai nạn giao thông. Cùng với tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm, lực lượng CSGT còn tập trung tuyên truyền vận động, yêu cầu các đơn vị kinh doanh vận tải, công ty, xí nghiệp, đội ngũ lái xe trên địa bàn tỉnh cam kết thực hiện những quy định pháp luật liên quan đến tải trọng phương tiện.
Đội CSGT số 1, quốc lộ 13, Phòng CSGT xử lý vi phạm tải trọng trên quốc lộ 13
Theo thống kê, từ tháng 11-2015 đến tháng 11-2016, các lực lượng chức năng trong toàn tỉnh đã xử lý 1.097 trường hợp xe vi phạm tải trọng, phạt gần 7 tỷ đồng. Trong đó, riêng Phòng CSGT Công an tỉnh xử lý 495 trường hợp vi phạm tải trọng, phạt gần 3 tỷ đồng.
XE VI PHẠM QUÁ TẢI ĐÃ GIẢM
Nhờ tăng cường tuần tra, kiểm soát xử lý triệt để, đồng thời tích cực tuyên truyền cho các chủ xe cũng như tài xế nên tình trạng xe chở quá tải và xe quá khổ trên các tuyến đường giảm đáng kể. Mặt khác, ngay khi áp dụng Nghị định số 46 của Chính phủ về xử phạt nặng đối với xe chở hàng quá khổ, quá tải thì hầu hết doanh nghiệp vận tải trên địa bàn đều thực hiện nghiêm.
Có mặt tại trạm cân điện tử trên quốc lộ 14, chúng tôi rất dễ bắt gặp những chiếc xe tải chở đúng kích thước thùng hàng lưu thông, qua cân hầu như các xe chở đúng tải trọng. Từ ngày 1-8, khi Nghị định số 46 có hiệu lực phạt nặng đối với những trường hợp vi phạm quá tải trọng đã làm các lái xe phải dè chừng. Bởi ngoài xử phạt đến hàng chục triệu đồng thì lực lượng chức năng còn tước bằng lái xe có thời hạn kéo dài hơn trước.
Nghị định số 46 của Chính phủ quy định rõ mức xử phạt cao nhất đối với hành vi chở quá tải trên 150% theo giấy chứng nhận đăng kiểm, chủ xe (chủ phương tiện vi phạm) là cá nhân sẽ bị phạt 18-20 triệu đồng; chủ xe là tổ chức phạt 36-40 triệu đồng; lái xe bị phạt 8-12 triệu đồng. Đối với hành vi chở quá tải cầu, đường, chủ xe là cá nhân bị phạt 28-32 triệu đồng; chủ xe là tổ chức bị phạt 56-64 triệu đồng; lái xe bị phạt 14-16 triệu đồng… |
Anh Nguyễn Hữu Sơn, lái xe tải chở hàng chạy tuyến Đắk Lắk – TP. Hồ Chí Minh cho biết: “Tôi thường xuyên chở hàng đi TP. Hồ Chí Minh, khi vào trạm cân quốc lộ 14 lực lượng CSGT thường xuyên nhắc nhở phải chở đúng tải. Qua tuyên truyền của CSGT và xem trên phương tiện thông tin đại chúng, tôi biết về Nghị định số 46 xử phạt rất nặng nên không dám chở quá tải. Vì chở đúng tải sẽ bảo đảm an toàn cho người và các phương tiện tham gia giao thông, trong khi nếu vi phạm sẽ bị xử phạt cao thì tiền lời từ chở quá tải không đủ nộp phạt. Do vậy, nếu chủ xe có yêu cầu chở quá tải tôi kiên quyết từ chối, bởi tiền phạt chủ xe có thể chịu nhưng bị tước bằng lái xe đến 5 tháng nghĩa là “cần câu cơm” của tôi bị treo thì làm sao nuôi vợ con”.
Trên quốc lộ 13, hằng ngày có một lượng lớn xe tải, container, xe ben lưu thông. Theo tổ tuần tra của Đội CSGT số 1, quốc lộ 13, Phòng CSGT Công an tỉnh, trong khoảng 3 tiếng đồng hồ, tổ tuần tra đã dừng khoảng 50 xe tải, container, xe ben… để kiểm tra tải trọng, qua cân tải trọng thì không có xe nào vi phạm. Để tình trạng xe chở quá tải giảm trên quốc lộ 13, thì ngoài việc áp dụng Nghị định số 46 xử phạt nặng thì Đội CSGT số 1 đã thường xuyên phối hợp với các cơ quan chức năng tăng cường tuyên truyền và cho các doanh nghiệp vận tải trên địa bàn, tài xế xe tải ký cam kết không vi phạm. Đội cũng thường xuyên phối hợp với lực lượng thanh tra giao thông, Đội CSGT Công an huyện Chơn Thành mở các đợt cao điểm xử lý chuyên đề về xe quá khổ, quá tải. Thiếu tá Phan Văn Tấn, Đội trưởng Đội CSGT số 1 cho biết: Trên quốc lộ 13, từ khi áp dụng Nghị định số 46 để xử lý thì tình trạng xe chở hàng quá tải, quá khổ đã giảm đáng kể. Các xe vi phạm chủ yếu là xe chở hàng loại nhỏ, chở tuyến ngắn trong địa bàn huyện, thường lẩn tránh khi gặp tổ tuần tra… do đó xử lý các xe này còn gặp khó khăn. Thời gian tới, đội sẽ tích cực tuyên truyền nhắc nhở, đồng thời sử dụng các biện pháp nghiệp vụ kiên quyết xử lý nghiêm, để không còn tình trạng quá khổ, quá tải trên địa bàn.
Theo: BPO