Xe container lưu thông qua cầu Phú Mỹ (hướng từ Q.7 qua Q.2) vừa đổ dốc cầu (P.Thạnh Mỹ Lợi, Q.2, TP.HCM) húc thẳng vào đuôi xe bán tải khiến xe bán tải bị ép dính vào xe container phía trước làm tài xế xe bán tải tử vong |
Tôi đi vé tháng qua trạm thu phí cầu Phú Mỹ, TP.HCM. Nhưng từ ngày con dốc đổ xuống cầu từ Q.7 về Q.2 cướp đi nhiều sinh mạng tài xế một cách oan ức thì tôi không thường lái xe đi qua cung đường này nữa.
Với tốc độ cho phép như hiện nay, các loại xe tải hạng nặng dù lên cầu với tốc độ cho phép đó, nhưng khi đổ dốc lực quán tính và gia tốc đẩy xe lao xuống cầu vun vút khiến việc dừng xe trên dốc thình lình rất khó khi gặp cảnh kẹt xe dưới chân cầu, nhất là đối với các xe thiếu sự chăm sóc. Để ngăn chặn điều này, cơ quan chức năng nên áp dụng tốc độ cho phép qua cầu các loại xe khác nhau như đã áp dụng ở đường Mai Chí Thọ, Đồng Văn Cống…Xe có tải trọng lớn hơn 5 tấn được phép lên, xuống dốc cầu tốc độ 30km/h hoặc 40km/h và lưu thông làn đường bên phải, khoảng cách an toàn giữa hai xe là 30m như ở cầu vượt xa lộ Hà Nội hướng từ cầu Rạch Chiếc về Cát Lái. Và để ngăn ngừa tình trạng kẹt xe lan tận trên cầu thì phải đặt đèn đỏ ngay dưới chân cầu, cấm xe lên cầu mỗi khi đã bị ùn ứ trước trạm thu phí. Đặt biển báo điện tử báo tình trạng giao thông hướng cầu Phú Mỹ trên những trục đường dẫn lên cầu để các tài xế biết mà chọn đi hướng khác, hoặc dừng xe chờ đường thông thoáng mới qua cầu…Nút giao thông vòng xoay Mỹ Thủy (cầu vượt, hầm chui Mỹ Thủy) đã được khởi công giữa năm 2016 và theo kế hoạch sẽ hoàn thành vào năm 2018. Công trình ngàn tỉ này có thể giải quyết tình trạng kẹt xe cho cung đường, tuy nhiên từ đây đến đó còn khá xa và dẫu có hết kẹt xe nhưng những tài xế chạy ẩu thì vẫn còn đó, nghĩa là tai nạn vẫn còn xảy ra. Theo ý tôi, ngoài việc điều chỉnh tốc độ, đặt biển báo thông tin nói trên, cần có biện pháp ngăn chặn những lái xe máu lạnh chạy ẩu xem thường sinh mạng người khác. Giảm được một nạn nhân chết oan, dù có tốn kém, xã hội cũng sẽ hoan nghênh những việc đáng làm của nhà chức trách.
Căng như dây đàn: Có lần tôi bị kẹt xe giữa dốc cầu hướng từ Q.7 về Q.2. Hàng trăm chiếc xe container, xe tải nặng… từ đường dẫn lao lên cầu thì khựng lại, nối đuôi nhau đỗ kín mặt cầu. Những chiếc xe tải hạng nặng nổ rầm rầm để nhích lên cầu từng tấc, lực cộng hưởng đã làm chiếc cầu rung lên bần bật cơ hồ muốn sập. Và cứ mỗi lần chiếc xe container phía trước xe tôi nhích lên dốc một đoạn thì tài xế ấy để… xe lăn thụt lùi nửa vòng bánh; rồi khi đổ dốc, chiếc xe tải phía sau phanh kêu “rin rít” sát rạt xe mình – cả hai tình huống trôi xe đó có thể cán chiếc xe du lịch nhỏ bé của tôi thành đống sắt vụn, khiến thần kinh tôi căng như dây đàn. |
Nguồn: tuoitre.vn