Hôm nay (23/11), TAND TP Hà Nội đưa vụ sai phạm xảy ra tại Dự án đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi ra xét xử.
36 bị cáo bị đưa ra xét xử tội Vi phạm quy định về đầu tư công trình xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng.
Trong vụ án này, Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) được triệu tập tới tòa với tư cách là nguyên đơn dân sự.
Tòa cũng triệu tập gần 50 người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan, bao gồm: Nhóm các nhà thầu thi công; Nhóm các ngân hàng phát hành bảo lãnh thực hiện hợp đồng và bảo lãnh tiền giữ lại; Nhóm các cá nhân, pháp nhân thi công gói thầu số 2 và số 6; Nhóm các cá nhân, pháp nhân có liên quan đến tài sản kê biên, phong tỏa, ngăn chặn giao dịch và quản lý tiền bảo hành của công trình…
Các bị cáo trong vụ án |
Theo cáo trạng, Dự án đường cao tốc Đà Nẵng- Quảng Ngãi do VEC làm chủ đầu tư, có tổng chiều dài toàn tuyến 139,204 km, từ TP Đà Nẵng đến TP Quảng Ngãi, tỉnh Quảng Ngãi.
Ngày 1/8/2017, hoàn thành thông xe, đưa vào khai thác sử dụng giai đoạn 1 – 65 km, từ TP Đà Nẵng đến TP Tam Kỳ.
Ngày 2/9/2018, hoàn thành thông xe, đưa vào khai thác sử dụng giai đoạn 2 – 74,2km từ TP Tam Kỳ – TP Quảng Ngãi.
Dù mới đưa vào khai thác, đoạn đường 65km xảy ra rất nhiều điểm hỏng, biểu hiện trên mặt đường bê tông nhựa, ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc vận hành khai thác, an toàn khi tham gia giao thông, gây bức xúc dư luận quần chúng.
Cáo buộc cho rằng, quá trình thi công, nghiệm thu, các đơn vị liên quan đã không thực hiện đo nghiệm thu cường độ mặt đường trên các lớp vật liệu hoàn thành, đo hệ số thấm của lớp bê tông nhựa tạo nhám để đánh giá chất lượng công trình xây dựng sau khi thi công như Tiêu chuẩn số 211- 2006 và chỉ dẫn kỹ thuật số 06200 của dự án quy định.
Việc này dẫn đến không kiểm soát được chất lượng hạng mục công trình xây dựng, nhưng các bị cáo đã ký nghiệm thu, đề nghị đưa công trình vào khai thác sử dụng…
Cáo trạng xác định, giá trị các hạng mục công trình xây dựng không đảm bảo, nhưng đã được chủ đầu tư và các đơn vị liên quan nghiệm thu, thanh toán hơn 811 tỷ đồng cho các đơn vị thi công dự án.
Trong vụ án này, ông Takao Inami (quốc tịch Nhật Bản) được giao nhiệm vụ kỹ sư trưởng, Giám đốc văn phòng tư vấn giám sát, là người có quyền điều hành cao nhất, cùng các kỹ sư (người nước ngoài và Việt Nam) chỉ đạo điều hành, tổ chức giám sát, xác nhận nghiệm thu để việc thi công các gói thầu đúng quy định, công trình xây dựng hoàn thành đảm bảo tiêu chuẩn kỹ thuật, yêu cầu thiết kế dự án…
Ông Takao Inami bị xác định đã gây thiệt hại và phải chịu trách nhiệm đối với số tiền hơn 567 tỷ đồng đã được thanh toán cho các hạng mục công trình không đảm bảo chất lượng theo các hồ sơ thanh toán.
Phiên tòa dự kiến kéo dài trong 1 tháng, xét xử cả thứ bảy và chủ nhật.
Các bị cáo bị đưa ra xét xử gồm: Nguyễn Mạnh Hùng (SN 1975) và Lê Quang Hào (SN 1976, đều là Phó TGĐ VEC, nguyên Chủ tịch Hội đồng nghiệm thu cơ sở Dự án đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi); Hoàng Việt Hưng (cựu Giám đốc Ban Quản lý Dự án đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi); Nguyễn Tiến Thành (cựu Giám đốc Ban Quản lý dự án, nguyên Giám đốc gói thầu số 4, 5, Dự án đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi); Đỗ Ngọc Ân (cựu Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án, Giám đốc gói thầu số 4,5,6,7, Dự án đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi); Lê Nhiều (cựu Phó Giám đốc Ban Quản lý Dự án đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi, nguyên Giám đốc gói thầu số 1,2,3B, Dự án đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi); Hà Văn Bình (nguyên Giám đốc gói thầu số 6,7 thuộc Ban Quản lý Dự án đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi); Vũ Như Khuê (nguyên Giám đốc Ban điều hành Liên danh gói thầu số 1, Dự án đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi); Cao Hừng Đông và Nguyễn Mạnh Cường (đều nguyên là Phó Giám đốc Ban điều hành Liên danh gói thầu số 1, Dự án đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi); Quản Trọng Tuấn (nguyên Giám đốc Ban điều hành Liên danh gói thầu số 3B, Dự án đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi); Võ Quốc Thiều và Phan Ngọc Thơm (đều nguyên là Phó Giám đốc Ban điều hành Liên danh gói thầu số 3B, Dự án đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi; Phan Khánh Toàn (nguyên Giám đốc Ban điều hành Liên danh gói thầu số 4, Dự án đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi); Đỗ Tấn Nam (nguyên Giám đốc Ban điều hành của Công ty Tuấn Lộc thi công gói thầu số 4, Dự án đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi); Nguyễn Văn Cảnh (nguyên Giám đốc Ban điều hành của Công ty Thăng Long thi công gói thầu số 4, Dự án đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi); Vũ Dũng và Đào Văn Hoành (đều nguyên là Giám đốc Ban điều hành của Tổng Công ty Sông Đà thi công gói thầu số 4, Dự án đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi; Phạm Đình Phú (nguyên Giám đốc Ban điều hành Liên danh gói thầu số 5, Dự án đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi); Lương Chung Dũng (nguyên Chỉ huy trưởng phụ trách thi công của Công ty Thành Phát tại gói thầu số 5, Dự án đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi); Nguyễn Thành An và Nguyễn Hồng Phước (đều nguyên là Phó Giám đốc Ban điều hành Liên danh gói thầu số 7, Dự án đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi); Takao Inami (quốc tịch Nhật Bản, Tư vấn trưởng, Giám đốc Văn phòng nhà thầu tư vấn giám sát Dự án đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi); Các bị cáo nguyên là Kỹ sư nhà thầu tư vấn giám sát, Dự án đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi gồm: Hoàng Trung Hậu, Nguyễn Tấn Chánh, Lê Công Bằng, Quách Văn Phúc, Phan Doãn Giang, Đào Trọng Hiếu, Nguyễn Đức Dũng, Nguyễn Bá Giang, Lã Văn Hải, Kiều Đức Công, Nguyễn Trung Thu, Phạm Lê Bắc và Phạm Văn Bảo. |
Nguồn: vietnamnet