Giấc ngủ đêm của hai bác tài xe ôm trên đường Nguyễn Tri Phương, Q.5, TP.HCM lúc 2h sáng |
Hơn một năm trở lại đây, dọc đường gió bụi khói xe thành phố thấy xuất hiện nhiều chiếc áo màu xanh lá cây hoặc màu xanh bầm, màu áo của hai loại thương hiệu xe ôm thời @. Người cần xe chỉ cần bấm, vuốt điện thoại, đợi một lát là có bác tài chạy đến. Không cần trả giá vì người đi xe đã biết giá. Mất sở hụi vì bị cạnh tranh, đó là nỗi khổ của những bác xe ôm truyền thống.
“Người của công chúng”
Nếu ngồi buồn làm một chuyện so sánh, dễ nhận thấy rằng xe ôm Grab hay Uber xuất hiện do áp dụng được sự tiến bộ của phần mềm smart phone. Vì tính chất cơ động, luôn di chuyển của loại xe ôm “bấm gọi và chạy tới” này, bác tài của hai thương hiệu xe ôm này không có được tính chất thuộc dạng “quan hệ xã hội” của xe ôm truyền thống là giúp đỡ người đi lạc đường hay “là người của công chúng” ở các đầu phố, con hẻm.Và chắc chắn không có ai chạy xe ôm mà xây nhà lầu cả. Nếu có thì chỉ là trường hợp vô cùng… cùng… cùng… cá biệt (hơi cà lăm một chút) của một quan chức trên Đắk Lắk (!). |
Nguồn: tuoitre.vn