Mặc dù, TP.HCM đã thực hiện nhiều biện pháp xử lý tình trạng “xe dù, bến cóc”. Thế nhưng, cho đến nay, tình trạng này vẫn diễn ra tràn lan. Hàng loạt nhà xe vô tư đón, trả khách trên đường gây ùn tắc, tai nạn giao thông.

“Bến cóc” tràn lan trong trung tâm TP

“Xe dù bến cóc” lộng hành ở TP.HCM - Ảnh 1.

Xe dù đón khách trước cổng khu du lịch Suối Tiên, TP.HCM

Tại nhiều tuyến đường ngay trong trung tâm TP như Trần Hưng Đạo, Huyền Trân Công Chúa, Nguyễn Thái Bình… (Q.1), mỗi ngày có vài chục lượt xe khách tấp vào lề đường đón trả khách, gây ùn tắc giao thông vào giờ cao điểm.

Theo ghi nhận của chúng tôi trên tuyến đường Nguyễn Thái Bình (Q.1), rất nhiều xe khách dừng, đỗ đón trả khách. Chỉ trong khoảng thời gian hơn 1 tiếng đồng hồ, có gần 15 lượt dừng xe ở đoạn đường này. Giờ cao điểm buổi chiều, đường đông nghẹt xe cô. Thế nhưng, một vài xe khách vẫn chen lấn vượt lên tấp vào lề đường đón khách khiến tình trạng ùn tắc càng trở nên nghiêm trọng. Nhiều người đi xe máy buộc phải chạy lên vỉa hè để tránh kẹt xe. “Thậm chí, những xe khách này ngang nhiên đón khách trên những tuyến đường cấm hoặc ngay trước hàng quán của người khác. Khi  người dân nhắc nhở, tài xế xe liền lớn tiếng hăm dọa”, chị Nguyễn Thị Thanh – một người dân Q.1 bức xúc.

Tương tự, đường Lê Hồng Phong (Q.10), 5-6 hãng xe khách dừng lại đón khách ngay trên đường. Hàng xe nối đuôi nhau chiếm đến 1/3 bề rộng mặt đường.

Một điểm đón,  trả khách khác là dưới chân cầu vượt trước cổng Suối Tiên (Q.9), xe khách lạng lách vào lề đường để đón trả khách diễn ra tràn lan từ nhiều nay nay.

Anh Bùi Văn Thuấn – một người dân Q.Thủ Đức lắc đầu ngán ngẩm nói: ” Tình trạng xe khách dừng, đỗ ở Suối Tiên đã diễn ra từ nhiều năm nay. Điều này gây ùn tắc, dễ xảy ra tai nạn cho người đi xe máy. Tôi nhiều lần chứng kiến cảnh xe khách đang chạy thì đột ngột tấp vào lề không đánh đèn xi nhan ép người đi xe máy loạng choạng ngã xuống đất. Bây giờ, khu vực Suối Tiên dường như trở thành bến bãi của các nhà xe này, họ vô tư dừng, đỗ đến vài chục phút chờ khách. Những lúc như vậy, người dân không thấy có lực lượng thanh tra giao thông, cảnh sát giao thông tuàn tra xử l”.

Tại Hội nghị đối thoại với các doanh nghiệp kinh doanh vận tải hành khách bằng xe ô tô trên địa bàn TP. Nhiều doanh nghiệp vận tải cũng đồng loạt phản án tình trạng “xe dù, bến cóc” hoạt động tràn lan, điều này dẫn đến xe trong các bến không có khách. Thậm chí, có những chuyến xe chỉ có vài khách đi nên doanh nghiệp buộc phải ghép hoặc chuyển khách qua xe khác rất bất tiện.

Do vậy, doanh nghiệp này kiến nghị Sở GTVT TP và các cơ quan chức năng xử lý dứt điểm tình trạng “xe dù, bến cóc” để đảm bảo quyền lợi cho doanh nghiệp vận tải và quyền lợi của hành khách.

Tăng cường xử lý dịp tết 2018

Theo ông Lê Trung Tính – chủ tịch Hiệp hội Vận tải hành khách liên tỉnh và du lịch TP.HCM, việc cấm xe dù bến cóc là trách nhiệm của tất cả các ban ngành, địa phương… TP phải mở ban chuyên trách tiếp nhận phản ánh của doanh nghiệp và người dân khi xuất hiện xe dù bến cóc. Ban chuyên trách có sự phối hợp của Sở GTVT TP, lực lượng cảnh sát giao thông, các địa phương cùng quyết liệt xử lý thì mới chấm dứt tình trạng xe dù, bến cóc được. Thời gian gần đây, hình thức xe dù bến cóc đã biến tướng, hoạt động phức tạp, khó kiểm soát.

Sở GTVT nên quy định tất cả các xe kinh doanh tuyến cố định chỉ vào bến và các trạm dừng, không được đỗ lại dọc đường hoặc bến bãi tự phát. Đối với những tuyến xe buýt trên 30km phải kiểm soát, quy định lại số lượng cự li di chuyển. TP muốn cấm xe dù bến cóc thì phải xem xét phí ra vào bến xe có đắt không, kiểm tra lại thủ tục ra vào bến có khó khăn gì không, tại sao nhiều doanh nghiệp không vào bến hoạt động. Sở GTVT phối hợp địa phương khẩn trương quy hoạch, xây dựng chỗ dừng đỗ đón khách đúng quy định cho các xe chạy tuyến cố định để hành khách thuận tiện đi lại.

Ông Lê Hồng Việt- phó chánh Thanh tra Sở GTVT TP.HCM cho biết, qua kiểm tra, đơn vị này đã phát hiện và xử lý nhiều xe khách tuyến cố định chạy sai hành trình, các loại phương tiện hoạt động có dấu hiệu xe “dù” tại các khu vực bến xe miền Đông, bến xe miền Tây, trước khu du lịch Suối Tiên. Trong 9 tháng đầu năm 2017, Thanh tra Sở phát hiện xử lý 2.672 vụ vi phạm. Trong đó, 40 vụ đón trả khách không đúng nơi quy định.

Trong thời gian tới, đặc biệt vào thời điểm cận tết 2018, Thanh tra sở thường xuyên thực hiện hiện kiểm tra, giám sát hoạt động dừng đỗ không đúng nơi quy định. Các quận huyện, các quận huyện phải có trách nhiệm phối hợp với Sở GTVT để xử lý triệt để tình trạng này vì một mình sở không đủ sức đi mọi ngõ ngách để xử lý.

Theo ông Phạm Đình Đức-Trưởng phòng Quản lý vận tải đường bộ Sở GTVT TP, trước tình hình xe khách hoạt động chở khách trá hình trên địa bàn TP, Sở đã phối hợp với các Sở – ngành liên quan kiểm tra và báo cáo UBND TP việc chấn chỉnh hoạt động vận tải hành khách TP. Tính đến tháng 7-2017, trên địa bàn TP có 81 điểm có hoạt động đón trả khách gồm 63 điểm đón trả khách trên đường trước trụ sở doanh nghiệp và 18 điểm đón trả khách trong khuôn viên, địa điểm kinh doanh.

Sở GTVT TP tiếp tục chỉ đạo Thanh tra giao thông phối hợp với Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ – đường sắt (Công an TP), Công an các quận – huyện lập kế hoạch kiểm tra xử lý các điểm đón, trả khách không đảm bảo an toàn giao thông. Các cơ quan chức năng lắp đặt các biển báo cấm dừng, đỗ, biển báo cấm xe khách lưu thông đối với các khu vực, tuyến đường có các điểm hoạt động chưa đảm bảo ATGT, khảo sát và công bố các điểm dừng, đón trả khách đối với các tuyến cố định. Mặt khác, sở nghiên cứu, đề xuất hành lang hạn chế lưu thông đối với xe kinh doanh vận tải vào khu vực nội thành (trừ xe vận chuyển khách du lịch, du lịch lữ hành theo quy định của Luật Du lịch)…

Nguồn: tuoitre.vn

Từ khóa : bến cócdoanh nghiệpgiao thôngTP HCMùn tắcvận tảixe dù

Các tin liên quan đến bài viết