Chỉ còn chưa đầy 1 tháng nữa là đến thời điểm 1/1/2018 – chuyển đổi xăng sinh học E5 RON 92 (xăng E5) sẽ thay thế xăng khoáng RON 92 trên cả nước. Tuy nhiên, theo Sở Công Thương tỉnh Bình Phước, hiện lượng xăng E5 tiêu thụ trên địa bàn tỉnh chiếm rất thấp so với tổng lượng xăng tiêu thụ. Cụ thể đến nay mới có 19/304 cửa hàng bán lẻ xăng dầu kin doanh E5. Trước thực trạng đó, Tạp chí Khoa học thời đại đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Văn Hiếu – Phó giám đốc Sở Công thương tỉnh Bình Phước.
* Phóng viên: Xin ông cho biết, với chức năng là cơ quan tham mưu cho UBND tỉnh, Sở Công thương đã có những động thái gì để thực hiện chủ trương của Chính phủ về sử dụng xăng E5 trên địa bàn tỉnh, thưa ông?
– Ông Nguyễn Văn Hiếu: Thực hiện chủ trương của Chính phủ về thực hiện lộ trình áp dụng tỉ lệ phối trộn nhiên liệu sinh học với nhiên liệu truyền thống đảm bảo mục tiêu kế hoạch từ ngày 1/1/2018, chỉ cho phép sản xuất, kinh doanh xăng E5 và xăng khoáng RON 95, đầu tháng 9/2017, Sở đã tham mưu UBND tỉnh ban hành kế hoạch về việc triển khai chủ trương của Chính phủ về việc sản xuất, kinh doanh 2 sản phẩm này trên địa bàn tỉnh. Kế đến hạ tuần tháng 9/2017, Sở tiếp tục tham mưu UBND tỉnh tổ chức Hội nghị triển khai chủ trương của Chính phủ về sản xuất, kinh doanh xăng E5 và xăng khoáng RON 95 cho hơn 180 doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu trên địa bàn tỉnh.
|
Bên cạnh đó, UBND tỉnh đã chỉ đạo các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu đầu mối, thương nhân phân phối, tổng đại lý và các cửa hàng bán lẻ xăng dầu trên địa bàn tỉnh chuẩn bị đầy đủ cơ sở hạ tầng, vật chất, kỹ thuật nghiêm túc thực hiện kinh doanh xăng E5 theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Mặt khác, giao Sở Công thương chủ trì, phối hợp với các đơn vị có liên quan tăng cường theo dõi, đôn đốc các thương nhân kinh doanh xăng dầu trên địa bàn tỉnh thực hiện theo chỉ đạo của Chính phủ, hướng dẫn việc tổ chức kinh doanh xăng E5 tại các cửa hàng bán lẻ xăng dầu. Đồng thời, giao Sở Khoa học và Công nghệ chủ trì phối hợp với các đơn vị có liên quan theo dõi, kiểm tra chất lượng xăng E5 khi kinh doanh trên thị trường.
Như chúng ta đã biết, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 53/2012/QĐ-TTg ngày 22/11/2012 (Quyết định số 53) về việc ban hành lộ trình áp dụng tỉ lệ phối trộn nhiên liệu sinh học với nhiên liệu truyền thống; Chỉ thị số 23/CT-TTg ngày 31/8/2015 về tăng cường sử dụng, phối trộn, phân phối xăng E5. Từ chỉ đạo, ngày 25/6/2015, tỉnh đã có quyết định thực hiện lộ trình trên, tuy nhiên tỉnh thần của Quyết định số 53 là khuyến khích các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu thực hiện lộ trình kinh doanh xăng E5 nên đa số doanh nghiệp chưa quan tâm thực hiện. Mặc dù vậy, từ nay đến cuối năm sẽ cố gắng bán hết xăng RON 92 tồn kho và triển khai bán xăng E5 theo đúng kế hoạch.
* Xin ông đánh giá tình hình sử dụng và kinh doanh đối với mặt hàng xăng E5 trên địa bàn tỉnh hiện nay?
– Thực tế, xăng E5 đã được lưu hành trên thị trường Việt Nam từ nhiều năm qua, tuy nhiên người dân vẫn còn ít quan tâm và tỏ ra e dè khi quyết định sử dụng loại nhiên liệu này. Lý do được đưa ra bởi không ít người chưa hiểu rõ về xăng E5 và quan trọng hơn người dân nghi ngại xăng E5 liệu có ảnh hưởng gì đến động cơ xe hay không. Không phải người tiêu dùng nào cũng có thể dễ dàng mua và sử dụng xăng sinh học E5 bởi hiện nay, cửa hàng kinh doanh xăng dầu tại Bình Phước có bán xăng E5 không nhiều. Nhiều cây xăng lớn, đông khách nằm ở trung tâm huyện thị đều chưa có cột xăng E5. Nếu có nhu cầu sử dụng, người tiêu dùng phải đi xa, vừa mất thời gian, vừa không thuận tiện.
Theo thống kê của Sở Công thương, đến nay Bình Phước mới có 19/304 cửa hàng xăng dầu bán xăng E5, chiếm tỉ lệ rất nhỏ. Nếu thực hiện đúng kế hoạch đến cuối năm nay, tất cả cửa hàng kinh doanh xăng dầu chuyển sang cung ứng xăng sinh học thì Bình Phước không còn nhiều thời gian và phải rất nỗ lực tăng tốc mới hoàn thành kế hoạch.
![]() |
Một cửa hàng xăng dầu trên quốc lộ 14, phường Tân Đồng, thị xã Đồng Xoài kinh doanh xăng E5 |
Qua thời gian dài triển khai, việc tuyên truyền, vận động để các doanh nghiệp, cửa hàng kinh doanh xăng dầu chuyển sang bán xăng E5 đã được thực hiện nhưng theo phản ánh của nhiều doanh nghiệp, họ đang triển khai bán xăng sinh học theo nhiệm vụ nhiều hơn là kinh doanh kiếm lời. Ngoài ra, việc chuyển đổi diễn ra chậm chạp với con số cửa hàng rất khiêm tốn như đã nói trên. Một vấn đề nữa, các nhà máy sản xuất xăng sinh học nằm ở địa bàn xa khiến chi phí vận chuyển về Bình Phước cao. Điều này tác động đến giá bán xăng sinh học và khả năng cạnh tranh với giá xăng truyền thống.
Cũng xin nói thêm, việc chuyển đổi để thực hiện kinh doanh xăng E5 doanh nghiệp sẽ gặp một số khó khăn như: mức giá xăng E5 hiện nay thấp hơn không nhiều so với giá xăng RON 92, vì vậy chưa đủ hấp dẫn để khiến người tiêu dùng thay đổi thói quen sử dụng. Mặt khác, do người tiêu dùng ít sử dụng dẫn đến lượng xăng E5 bán ra thấp, để lâu sẽ hao hụt nên các doanh nghiệp vẫn e ngại khi nhập sản phẩm này về bán.
* Với hiện trạng như hiện nay, thì đến ngày 1/1/2018, tỉnh có đảm bảo cho cung và cầu về xăng E5 và xăng khoáng RON 95 theo chủ trương của Chính phủ đề ra không thưa ông?
– Trên địa bàn tỉnh có 304 cửa hàng xăng dầu chủ yếu thuộc hệ thống phân phối của các thương nhân kinh doanh xăng dầu đầu mối: Tập đoàn xăng dầu Việt Nam (Petrolimex), Tổng Công ty xăng dầu Việt Nam (PV Oil), Tổng công ty thương mại xuất nhập khẩu Thành Lễ, Tổng Công ty xăng dầu Quân đội. Hiện nay các thương nhân kinh doanh xăng dầu đầu mối đã đầu tư trạm trộn xăng E5 để sẵn sàng cung cấp nguồn xăng này ra thị trường. Cụ thể, Petrolimex hiện đã đầu tư 5 trạm trộn xăng E5, PV Oil 12 trạm, Tổng Công ty xăng dầu Quân đội 3 trạm, Tổng công ty thương mại xuất nhập khẩu Thành Lễ 2 trạm.
![]() |
Người tiêu dùng vẫn còn ít quan tâm và tỏ ra e dè khi quyết định sử dụng xăng E5 |
Với quyết tâm của Chính phủ, các bộ, ngành Trung ương, UBND tỉnh và quyết tâm của các doanh nghiệp đầu mối, tôi tin chắc rằng nguồn cung xăng E5 hoàn toàn có thể đáp ứng được nhu cầu của thị trường khi thay thế toàn bộ xăng khoáng RON 92 bằng xăng E5 kể từ ngày 1/1/2018.
* Xin cảm ơn ông!
Theo tiến sĩ Nguyễn Phú Cường – Vụ trưởng Vụ Khoa học và Công nghệ (Bộ Công Thương), dựa vào các tài liệu nghiên cứu của nước ngoài cũng như thử nghiệm trên băng tải và đường trường của Viện cơ khí động lực trường Đại học Bách khoa Hà Nội đối với việc sử dụng thay thế xăng E5 cho xăng khoáng 92 trên phương tiện ô tô và xe gắn máy đều cho thấy hàm lượng các chất độc hại có trong khí thải đã giảm xuống một cách rõ rệt, hiệu suất sử dụng nhiên liệu được tăng lên và tiêu hao nhiên liệu trên cùng một cung đường vận chuyển giảm xuống. Do vậy, việc sử dụng xăng E5 thay thế cho xăng khoáng Ron 92 là hoàn toàn đảm bảo đầy đủ các tính năng kỹ thuật của động cơ, cũng như hiệu suất sử dụng nhiên liệu và giảm giảm phát thải các chất gây ô nhiễm có trong động cơ, bảo vệ môi trường. Bên cạnh đó, theo thử nghiệm và kết luận của Viện cơ khí động lực Đại học Bách khoa Hà Nội thì sử dụng xăng E5 sẽ tiết kiệm nhiên liệu hơn đối với xăng khoáng. |