![]() |
Xăng sẽ tăng giá mạnh nếu tăng phí môi trường như đề xuất của Bộ Tài chính. Trong ảnh: Người dân đổ xăng tại một cây xăng ở TP.HCM tối 14-1 |
Dự án Luật thuế bảo vệ môi trường (BVMT) sửa đổi dự kiến trình Chính phủ vào tháng 6, trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội tại kỳ họp tháng 8 và trình Quốc hội cho ý kiến tại kỳ họp tháng 10 tới.
![]() |
Nguồn: Bộ Tài Chính |
Thu 3 – chi 1. Tại sao?
![]() |
Xăng sẽ tăng giá mạnh nếu tăng phí môi trường như đề xuất của Bộ Tài chính |
Nhằm “động viên hợp lý đóng góp của xã hội…”
Trong dự thảo tờ trình Thủ tướng về đề nghị xây dựng dự án Luật sửa đổi, bổ sung Luật thuế BVMT, Bộ Tài chính đề xuất chỉ giữ nguyên khung thuế BVMT đối với dầu hỏa, còn các mặt hàng xăng dầu khác đều phải chịu thuế BVMT tăng. Như xăng RON 92, 95 được đề xuất khung thuế là từ 3.000-8.000 đồng/lít; dầu diezel: 1.500-4.000 đồng/lít; mỡ nhờn, dầu mazut có chung mức 900-4.000 đồng/kg…Bộ Tài chính lý giải căn cứ để nâng mức thuế BVMT đối với các mặt hàng xăng dầu là nhằm “động viên hợp lý đóng góp của xã hội, tạo thêm nguồn thu để giải quyết vấn đề môi trường”. Mặt khác, việc điều chỉnh khung thuế suất thuế BVMT đối với xăng dầu là cơ sở để điều chỉnh mức thuế cụ thể, qua đó sẽ góp phần nâng cao hơn nữa trách nhiệm và nhận thức của tổ chức, cá nhân đối với môi trường và khuyến khích sản xuất, tiêu dùng hàng hóa thân thiện với môi trường. |
Nguồn: tuoitre.vn