Chiều tối nay, Sở GD-ĐT Hà Nội đã họp để thống nhất phương án giải quyết sự cố một số đề thi lớp 10 môn Toán bị in mờ, khiến thí sinh hiểu nhầm dẫn đến ra kết quả sai.
Theo đó, lãnh đạo Sở GD-ĐT Hà Nội đã quyết định phương án đảm bảo quyền lợi tối đa cho các thí sinh. Cụ thể, đảm bảo có thêm phương án đáp án chấm với những thí sinh có viết dấu “-” trước phương trình thứ nhất của bài toán.
Do đó, với tình huống này, trong quá trình chấm thi, Sở GD-ĐT sẽ công nhận 2 đáp án cho ý 1 câu 3 về hệ phương trình.
Đáp án thứ nhất dành cho các thí sinh làm bài thi bình thường.
Đáp án thứ hai dành cho các thí sinh coi vệt mờ đứt đoạn trên đề thi là dấu trừ.
Như vậy, nếu thí sinh làm đúng 1 trong 2 trường hợp này, đều sẽ được tính điểm. “Nếu thí sinh làm theo hướng có dấu “-” trước phương trình mà trình bày cách giải đúng vẫn được cho điểm tối đa là 1 điểm cho ý này”, đại diện Sở GD-ĐT Hà Nội thông tin. Theo Sở GD-ĐT Hà Nội, việc này vẫn đảm bảo công bằng cho tất cả các thí sinh.
Ông Hà Xuân Nhâm, Trưởng Phòng Giáo dục Trung học, Sở GD-ĐT Hà Nội, thông tin sau quá trình rà soát và xác minh, Hội đồng thi của Sở kết luận đề thi không sai sót về nội dung nhưng trong quá trình in sao, một số đề thi bị mờ, đứt quãng, không liền mạch ở dấu gạch ngang phân số khiến học sinh hiểu nhầm là dấu (-).
Để đảm bảo quyền lợi cho thí sinh, Sở GD-ĐT đã có bổ sung thêm đáp án với trường hợp thí sinh bị nhầm có dấu (-) phía trước. Như vậy, thí sinh hiểu nhầm đề vẫn được chấp nhận đáp án nếu giải ra đáp số đúng.
Trước đó, như VietNamNet đưa tin, sau khi kết thúc buổi thi môn Toán vào lớp 10 Hà Nội năm 2023, nhiều phụ huynh và học sinh phản ánh đề thi mắc lỗi in ấn ở câu giải hệ phương trình, khiến học sinh hiểu nhầm và làm sai. Cụ thể, ở đề thi môn Toán, tại ý 1 câu III, đề bài yêu cầu thí sinh giải hệ phương trình.
Tuy nhiên, ở một số đề thi, do mực in không rõ nên dấu gạch ngang ở phương trình thứ nhất bị đứt quãng, không liền mạch, khiến nhiều học sinh lầm tưởng là có dấu (-) ở phía trước. Theo đó, thay vì 2/(x-3), nhiều học sinh đã nhìn nhầm thành -2/(x-3), từ đó giải ra kết quả sai.
Các phụ huynh có con bị hiểu nhầm vì lỗi in ấn không hài lòng khi cho rằng đề thi của một kỳ thi quan trọng khiến học sinh hiểu nhầm là khó chấp nhận và mong Sở GD-ĐT có phương án xem xét.
Cũng không ít ý kiến cho rằng có thể nhận ra đây là lỗi in ấn rõ ràng và một phần lỗi cũng đến từ chính các học sinh khi không hỏi lại chính cán bộ coi thi.
Một số phụ huynh lại cho rằng các học sinh ở trong phòng thi chịu áp lực về tâm lý nên việc đọc và hiểu nhầm thành dấu “-” cũng là điều dễ hiểu và có thể thông cảm.
Nguồn: vietnamnet