Trưa 6-2, HĐXX tuyên bố kết thúc phần trình bày chứng cứ, hỏi, đối đáp, trả lời giữa các bên. Phiên tòa sẽ tiếp tục vào chiều ngày 7-2.

Vinasun tố Grab gây thiệt hại 41 tỉ - Ảnh 1.

Toàn cảnh phiên tòa 

Ngày 6-2, Tòa kinh tế – TAND TP.HCM đã xét xử vụ án tranh chấp bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng giữa nguyên đơn là Công ty cổ phần Ánh Dương Việt Nam – đơn vị sở hữu thương hiệu taxi Vinasun và bị đơn là Công ty TNHH Grab Taxi Việt Nam (gọi tắt là Grab).

Vinasun đòi bồi thường hơn 41 tỉ

Theo nội dung đơn khởi kiện, nguyên đơn cho rằng lợi dụng việc bộ GTVT ban hành quyết định số 24 về “Kế hoạch thí điểm triển khai ứng dụng khoa học công nghệ hỗ trợ quản lý và kết nối hoạt động vận tải hành khách theo hợp đồng” (gọi tắt đề án 24), Grab đã thực hiện nhiều hành vi vi phạm pháp luật trong lĩnh vực kinh doanh vận tải taxi, gây náo loạn thị trường vận tải hành khách bằng taxi.

Mặc dù tự nhận là công ty công nghệ không cung cấp dịch vụ vận tải nhưng xét cả pháp lý và thực tế hoạt động, Grab là doanh nghiệp kinh doanh vận tải, một lĩnh vực cùng ngành nghề với Vinasun.

Hành vi, hoạt động của Grab Taxi đã gây thiệt hại cho Vinasun hơn 41 tỉ đồng. Vì vậy Vinasun yêu cầu Grab bồi thường thiệt hại nêu trên.

Kèm với đơn khởi kiện, phía Vinasun đã cung cấp cho tòa nhiều chứng cứ để chứng minh Grab kinh doanh vi phạm pháp luật tại Việt Nam gồm văn bản, hình ảnh và hàng chục video.

Phía Vinasun trình bày: Trong quá trình kinh doanh, lợi nhuận sau thuế hằng năm của Vinasun luôn tăng. Điển hình năm 2015, lợi nhuận là hơn 318 tỉ đồng. Tuy nhiên, năm 2016, lợi nhuận giảm còn hơn 295 tỉ, đến 6 tháng đầu năm 2017, lợi nhuận chỉ còn hơn 53 tỉ. Tỉ lệ sụt giảm là hơn 50%.

Đến 6 tháng đầu năm 2017, hơn 8000 lao động của Vinasun phải nghỉ việc, hàng trăm đầu xe phải nằm bãi.

Đại diện của hãng Vinasun cũng cho rằng hiện nay để kinh doanh dịch vụ taxi, hãng Vinasun phải chấp hành đến 13 điều kiện, trong khi phía Grab chỉ phải chịu 3 điều kiện.

“Những bất cập từ đề án 24 và hoạt động của Grab phía Vinasun đã nhiều lần kiến nghị đến cơ quan chức năng. Nếu điều kiện kinh doanh bằng nhau thì mới có thể cạnh tranh công bằng, lành mạnh được…”- đại diện Vinasun trình bày.

Vinasun “tố” Grab khuyến mãi tràn lan

Tại tòa, Đại diện Grab trình bày rằng Grab được thành lập vào năm 2012 tại Malaysia, sau đó phát triển tại Việt Nam. Phía Grab cho biết đơn vị này không đăng ký kinh doanh vận tải hành khách mà chỉ kinh doanh phần mềm khoa học công nghệ để hỗ trợ các doanh nghiệp vận tải hành khách theo quyết định số 24 và Grab hoạt động đúng quy định của pháp luật. Việc thực hiện đề án thí điểm này mà gây thiệt hại cho Vinasun thì Vinasun phải khiếu nại Bộ GTVT.

Bên cạnh đó, phía Grab cũng cho rằng nguyên đơn không đưa ra cách tính thiệt hại, không đủ điều kiện khởi kiện. Vì vậy, bị đơn yêu cầu tòa đình chỉ giải quyết vụ án. Trong trường hợp tòa không đình chỉ vụ án thì bị đơn yêu cầu tòa bác toàn bộ yêu cầu của nguyên đơn.

Trong phần trình bày chứng cứ, hỏi, đối đáp, trả lời giữa các bên, phía Grab không trả lời nhiều câu hỏi do Vinasun đưa ra vì cho rằng câu hỏi thuộc phạm vi bí mật kinh doanh của Grab.

Vinasun tố Grab gây thiệt hại 41 tỉ - Ảnh 2.

Đại diện Grab Taxi trình bày tại phiên tòa

Trong phần trình bày chứng cứ, hỏi, đối đáp, trả lời, đại diện phía Vinasun cho rằng Đề án 24 chỉ thực hiện thí điểm ở 5 tỉnh thành nhưng Grab đã thực hiện ở những tỉnh thành ngoài phạm vi thí điểm.

Hiện nay, phía Vinasun có khoảng 6.000 xe nhưng nộp thuế cho nhà nước 1.200 tỉ đồng, còn phía Grab có 12.000 xe nhưng chỉ nộp 9,5 tỉ đồng.

Bên cạnh đó, theo quy định, việc khuyến mãi không quá 90 ngày/năm, 1 chương trình không quá 40 ngày. Doanh nghiệp muốn thực hiện khuyến mãi phải đăng ký qua sở công thương. Trong khi đó Grab không thực hiện đăng ký khuyến mãi với Sở công thương và thực hiện khuyến mãi tràn lan, vượt quá quy định.

Phía Grab cũng thừa nhận có nhiều chương trình khuyến mãi đang ký với Sở công thương nhưng có chương trình khuyến mãi không đăng ký.

Tại tòa, đại diện Vinasun cũng công bố và nộp cho tòa nhiều vi bằng chứng minh số chương trình khuyến mãi không đăng ký của Grab lớn hơn số khuyến mãi đã đăng ký.

Nguồn: tuoitre.vn

Từ khóa : bồi thườngGrabhành kháchthiệt hạivận tảiVinasunxét xử vụ án

Các tin liên quan đến bài viết