Vietravel bác tin đồn về bán Vietravel Airlines, thay vào đó là kế hoạch tách hãng hàng không ra khỏi công ty lữ hành, thiết lập mô hình công ty mẹ holding.
Chỉ sau 4 tháng hoạt động mảng hàng không, công ty mẹ của Vietravel Airlines là Vietravel có kế hoạch tìm kiếm, đàm phán và chuyển 100% vốn góp với giá vốn ban đầu là 700 tỉ đồng cho đối tác khác nhằm giảm lỗ.
Theo báo cáo của hội đồng quản trị Vietravel, do ảnh hưởng của dịch nên tình hình kinh doanh gặp khó khăn, doanh thu sụt giảm hơn 73% trong năm 2020, ghi nhận lỗ 90 tỉ đồng.
Đến hết quý 1-2021, công ty này lỗ lũy kế hơn 102,2 tỉ đồng, tăng 65,2 tỉ đồng so với đầu năm và đã vượt số vốn chủ sở hữu 102 tỉ đồng.
Đáng chú ý, về mảng hàng không của Vietravel Airlines, dù khởi động bay thương mại vào đầu năm nay nhưng tình hình của mảng lữ hành phục hồi không như dự kiến khiến “sức khỏe” công ty mẹ sụt giảm, không gánh được khoản lỗ đến từ hãng bay mới tham gia vào thị trường.
Trước tình hình trên, Vietravel đưa ra khả năng nếu giữ nguyên cấu trúc sở hữu như hiện nay thì đơn vị này là công ty “mẹ” giữ vai trò sở hữu 100% vốn điều lệ của Vietravel Airlines thì toàn bộ khoản lỗ Vietravel Airlines sẽ được hợp nhất trên báo cáo tài chính của công ty mẹ, sẽ ảnh hưởng đến kết quả chung toàn công ty.
“Việc tái cấu trúc, tách Vietravel Airlines không còn thuộc sở hữu trực tiếp của Vietravel là việc làm cần thiết và phải triển khai sớm”, ông Nguyễn Quốc Kỳ – chủ tịch hội đồng quản trị Vietravel – nêu.
Do đó, hội đồng quản trị dự kiến sẽ tái cấu trúc theo mô hình holdings, tách Vietravel Airlines ra, không còn thuộc sở hữu trực tiếp của Vietravel.
Dự kiến ngày 25-5, Vietravel sẽ tổ chức đại hội cổ đông, hội đồng quản trị sẽ trình cổ đông thông qua chủ trương chuyển nhượng phần vốn góp tại Vietravel Airlines. Hiện vốn điều lệ của Vietravel Airlines là 700 tỉ đồng, do Vietravel sở hữu 100%.
Vietravel sẽ xin được ủy quyền tìm kiếm đối tác, đàm phán, quyết định tỉ lệ chuyển nhượng và giá chuyển nhượng phần vốn góp, đồng thời ký kết hợp đồng chuyển nhượng và thực hiện các thủ tục pháp lý liên quan đến việc chuyển nhượng phần vốn góp trên.
Sau khi tái cấu trúc, Vietravel Airlines không còn thuộc sở hữu trực tiếp của Vietravel, vì thế các khoản lỗ từ hãng hàng không này sẽ không hợp nhất vào Công ty Vietravel.
Trong khi đó, Vietravel Holdings sẽ trở thành công ty mẹ, sở hữu cổ phần chi phối tại Vietravel và Vietravel Airlines.
Trước những thông tin đồn đoán Vietravel bán hãng Vietravel Airlines, ông Nguyễn Quốc Kỳ đã lên tiếng khẳng định là thông tin không đúng sự thật.
Chủ tịch Vietravel khẳng định đang muốn tìm một đối tác chiến lược đồng hành trong việc quản trị, khai thác hãng bay này.
Ông Kỳ cũng tiết lộ hiện đã có một số đối tác ngỏ ý quan tâm, nhưng đang trong giai đoạn xin ý kiến cổ đông, nên hiện chưa thể cung cấp thông tin gì thêm.
Công ty TNHH hàng không lữ hành Việt Nam (Vietravel Airlines) có vốn điều lệ 700 tỉ đồng, chính thức khai thác chuyến bay thương mại từ cuối tháng 1-2021. Quy mô đội máy bay ban đầu là 3 chiếc, sau đó tăng lên 8 chiếc máy bay vào năm thứ 5.
Vietravel Airlines xây dựng hãng hàng không có trụ sở tại cảng hàng không quốc tế Phú Bài (Thừa Thiên Huế) gắn với du lịch, cung cấp các dịch vụ vận chuyển hàng không trong nước và quốc tế đến các nước trong châu lục.
Sản phẩm của Vietravel Airlines là một bộ phận quan trọng trong sản phẩm của công ty mẹ Vietravel, theo đó Vietravel sẽ cung cấp giá tour du lịch bao gồm cả giá vé máy bay với đường bay thẳng, thời gian bay ngắn…
Nguồn: tuoitre.vn