Nhiều người vay qua app, khi thanh toán tiền nợ được nhân viên app hướng dẫn gửi tiền vào một tài khoản đứng tên của chính người vay tại ngân hàng.
Kỳ lạ ở chỗ, người vay khẳng định chưa bao giờ đăng ký mở tài khoản ở ngân hàng này, nhưng lại có số tài khoản từ “trên trời rời xuống”?.
Nhiều người vay qua app khẳng định dù không mở tài khoản ở ngân hàng nhưng vẫn có. |
Bỗng dưng có tài khoản ngân hàng dù không mở
Anh V.T.L (SN 1990, Quảng Ngãi) bắt đầu vay tiền qua app từ thời điểm tháng 4.2020. Đến thời điểm này, anh L. đã vay tiền ở hơn 30 app khác nhau. Anh L cho biết, số tiền anh thanh toán cho các app đến giờ đã hơn 1 tỉ đồng, trong khi số tiền thực tế được các app giải ngân cho chỉ khoảng 400 triệu đồng.
Chị N.T.M.A và giao dịch trả khoản vay qua app với số tài khoản ngân hàng mang tên chính mình, dù chị chưa hề đăng ký mở. |
“Khi đến kỳ hạn thanh toán, tôi được nhân viên của một số app hướng dẫn gửi tiền vào tài khoản đứng tên chính tôi tại 2 ngân hàng. Kỳ lạ ở chỗ, tôi chưa bao giờ đăng ký mở tài khoản tại 2 ngân hàng này, thế nhưng khi thanh toán thì hệ thống vẫn xác định là thành công”, anh L. cho biết.
Tương tự như anh L, anh H.T.H (SN 1994, Đồng Nai) đã vay tiền của nhiều app khác nhau và đã nhiều lần thanh toán khoản vay qua tài khoản của chính mình, dù anh chưa đăng ký mở bao giờ.
Theo H, đến thời điểm thanh toán các khoản vay, sẽ có nhân viên các app gọi đến hướng dẫn cách thức thanh toán khác nhau gồm: Gửi tiền vào tài khoản cá nhân, gửi tiền vào tài khoản của công ty hoặc gửi tiền vào một tài khoản tại ngân hàng đứng tên anh H. Số tài khoản cần gửi tiền để thanh toán do chính nhân viên các app cung cấp. Tuy nhiên, anh H khẳng định chưa bao giờ đăng ký mở tài khoản tại 2 ngân hàng do nhân viên app cung cấp.
Người vay đến ngân hàng để hỏi lý do về tài khoản không mở mà có. |
“Nhân viên các app khuyến khích thanh toán vào tài khoản đứng tên chính mình ở ngân hàng, như vậy sẽ được xóa nợ ngay sau khi chuyển khoản thành công. Trong khi, chuyển tiền vào tài khoản cá nhân hay chuyển tiền vào tài khoản công ty thì phải mất vài ngày mới chính thức được xóa nợ. Do vậy, nhiều người vay chọn thanh toán theo hình thức gửi tiền vào tài khoản ngân hàng đứng tên mình”, anh H. cho biết.
Phản ánh tới Báo, nhiều người vay qua app khác cũng xác nhận, họ được nhân viên các app hướng dẫn thanh toán tiền nợ giống như cách mà anh L và anh H thực hiện. Những người này đều khẳng định, họ chưa hề đăng ký tạo tài khoản ngân hàng nhưng được nhân viên app gửi cho số tài khoản đứng tên chính họ để chuyển tiền thanh toán nợ.
Tài khoản cá nhân do bên thu hộ đăng ký mở?
PV đã cùng một số người vay đến Ngân hàng Woori Bank Việt Nam chi nhánh TPHCM (đường Lê Duẩn, quận 1) để kiểm tra các tài khoản trên. Sau khi người vay cung cấp số tài khoản, nhân viên ngân hàng kiểm tra và xác nhận là có tồn tại trên hệ thống những tài khoản thanh toán này.
Trao đổi với PV, bà Trịnh Yến Linh – Giám đốc Ngân hàng Woori Bank Việt Nam chi nhánh TPHCM cho biết, tài khoản mà nhiều người vay qua app phản ánh đấy không phải là tài khoản ảo hay tài khoản không có giá trị, tài khoản đó gọi là tài khoản con được mở từ một tài khoản mẹ.
Theo bà Linh, khi ký hợp đồng mở tài khoản sẽ có một tài khoản là tài khoản mẹ. Ví dụ như ngân hàng ký với một đơn vị trường học quốc tế sẽ có tài khoản mẹ là A. Bên trường học mới yêu cầu Ngân hàng Woori mở cho 10.000 tài khoản, thực ra đó là tài khoản con. Vậy 10.000 tài khoản con này được trường học quốc tế thêm vào tên của các học sinh chẳng hạn như Nguyễn Văn A, Nguyễn Thị B,… Khách hàng cứ chuyển khoản và đóng tiền theo tài khoản như vậy.
Bà Trịnh Yến Linh cho biết, có tồn tại những tài khoản đấy là do bên thu hộ đăng ký mở. |
“Ở đây các bạn đi vay tiền cũng vậy, sẽ có tên tài khoản của các bạn tại ngân hàng Woori và phía sau sẽ có cái đuôi như Uvay, Atome,… (tên của các app cho vay – PV). Đó là Woori Bank đã ký hợp đồng với các bên thu hộ, các đơn vị này ký hợp đồng với các bên cho vay như thế nào ngân hàng Woori Bank không quản lý. Bên đơn vị thu hộ có yêu cầu chúng tôi mở 1 triệu tài khoản thì chúng tôi cũng mở 1 triệu tài khoản. Chúng tôi chỉ làm việc với các đơn vị thu hộ và hoàn toàn không biết bên cho vay là ai”, bà Linh nói.
Giám đốc Ngân hàng Woori Bank Việt Nam chi nhánh TPHCM cung cấp thêm thông tin, khi khách hàng là đơn vị thu hộ, có nhu cầu mở tài khoản thì cung cấp cho ngân hàng bộ hồ sơ pháp lý, sau đó ngân hàng sẽ mở.
Nguồn: vietnamnet