Nhận thức được vai trò quan trọng của công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại tố cáo (KN-TC) trong việc nâng cao dân chủ, bảo đảm tính pháp chế và góp phần ổn định tình hình an ninh, chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn, do đó trong thời gian qua UBND thị xã đã quan tâm chỉ đạo, triển khai các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về công tác này.
Lãnh đạo Thị ủy tiếp công dân định kỳ tại Trụ sở Ban Tiếp công dân thị xã
UBND thị xã đã bám sát sự chỉ đạo của UBND tỉnh và Thị ủy liên quan đến công tác thi hành Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo, ban hành kịp thời các văn bản nhằm tiếp tục tăng cường chỉ đạo thực hiện đối với công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo trên địa bàn như: ban hành Kế hoạch số 90/KH-UBND ngày 26/4/2016 về Tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo năm 2016, Quyết định số 721/QĐ-UBND ngày 27/4/2016 về việc phê duyệt kế hoạch công tác thanh tra năm 2016 (Kế hoạch số 33/KH-TTr ngày 29/01/2016), trong đó chỉ đạo các đơn vị tập trung thực hiện tốt việc tiếp công dân, tham mưu cho UBND thị xã giải quyết các đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân; chỉ đạo các đơn vị nắm bắt tình hình trong nhân dân, kịp thời báo cáo UBND thị xã các hành vi lợi dụng khiếu nại, tố cáo để làm mất an ninh trật tự để có hướng giải quyết; Ban hành Quyết định số 89/QĐ-UBND ngày 18/01/2016 về việc kiện toàn Tổ công tác xử lý các tình hình công dân tập trung đông người, khiếu nại vượt cấp trên địa bàn thị xã trong dịp lễ, tết và các kỳ họp của Trung ương Đảng, Quốc hội.
Tháng 7/2016, UBND thị xã đã tổ chức Hội nghị Sơ kết công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư 6 tháng đầu năm 2016 trên địa bàn thị xã, tổng kết những mặt đạt được, chưa đạt được nhằm phát huy những ưu điểm, đưa ra hướng khắc phục những tồn tại, hạn chế, nâng cao nhận thức và trách nhiệm của các đơn vị, cán bộ trực tiếp làm công tác tiếp dân, hướng đến nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư.
Đồng thời, UBND thị xã đã ban hành nhiều văn bản yêu cầu các đơn vị triển khai thực hiện các ý kiến kết luận của lãnh đạo Thị ủy, HĐND, UBND thị xã tại các buổi tiếp công dân định kỳ, qua đó đẩy nhanh tiến độ thực hiện giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân.
Với sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo sát sao của lãnh đạo Thị ủy, lãnh đạo UBND thị xã, công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại tố cáo của UBND thị xã đã dần đi vào nền nếp, đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ, cụ thể:
Từng bước đổi mới công tác tiếp dân, tăng cường đối thoại với công dân, tạo điều kiện cho công dân thực hiện quyền KN-TC theo quy định của pháp luật; các phòng, ban và UBND các phường xã đã thực hiện tốt các quy định của pháp luật về tiếp công dân. Bố trí nơi tiếp công dân, trang bị đầy đủ cơ sở vật chất, phương tiện phục vụ công tác, đảm bảo thuận lợi cho công dân liên hệ công việc, tại nơi tiếp công dân được niêm yết đầy đủ nội quy, quy chế và lịch tiếp công dân; Việc tiếp công dân thường xuyên được duy trì. Lãnh đạo Thị ủy, HĐND và UBND thị xã tiếp công dân định kỳ vào sáng thứ 3 hàng tuần; lãnh đạo Đảng ủy, HĐND, UBND các phường, xã luân phiên trực tiếp công dân 02 buổi/tuần (vào sáng thứ 3 và thứ 5 hàng tuần); Đối với một số phòng, ban chuyên môn trực thuộc UBND thị xã ở những lĩnh vực dễ phát sinh đơn thư như Phòng TN&MT, Ban Quản lý dự án duy trì phòng tiếp công dân riêng, niêm yết nội quy, quy chế tiếp công dân theo quy định, phân công cán bộ trực tiếp công dân, tiếp nhận, xử lý những đơn thư thuộc thẩm quyền của đơn vị mình giải quyết.
Kết quả, năm 2016, tổng lượt tiếp của UBND thị xã, các phòng, ban thị xã và UBND các phường, xã là 987 lượt công dân, giảm 0,5% so với năm 2015; tiếp nhận 263 đơn, tăng 16% so với năm 2015.
Công tác giải quyết đơn thư KN-TC được thực hiện đúng trình tự thủ tục, những đơn thư tồn đọng kéo dài đã và đang được UBND thị xã cùng với UBND tỉnh rà soát theo Kế hoạch 2100/KH-TTCP ngày 19/9/2013 của Thanh tra Chính phủ, đối thoại để giải quyết dứt điểm, chấm dứt việc khiếu nại, qua đó đã hạn chế được đơn thư tồn đọng quá hạn, đơn thư KN vượt cấp, khiếu kiện đông người. Việc giải quyết đơn thư đảm bảo thực hiện đúng trình tự, thủ tục theo quy định tại Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo và các văn bản hướng dẫn thi hành của Chính phủ, UBND tỉnh, tỷ lệ giải quyết đơn thư KN, TC đạt trên 90% trở lên (năm 2016, UBND các phường, xãthụ lý: 131 đơn (02 đơn khiếu nại, 71 đơn tranh chấp đất đai, 39 đơn khiếu kiện dân sự, 19 đơn đề nghị); đã giải quyết 126/131 đơn, đạt 96%,  02 đơn tồn, 03 đơn trong hạn giải quyết; Các phòng, banthụ lý 39 đơn, đã giải quyết 35 đơn, đạt 89,7%; UBND thị xã thụ lý 68 đơn, trong đó: tiếp nhận mới 46 đơn, đơn kỳ trước chuyển qua 22 đơn; Đã giải quyết 61 đơn, đạt 90% (tăng 24,7% % so với năm 2015).
12132
Lãnh đạo thị xã chủ trì họp giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo

Nhằm phát huy những kết quả đã đạt được, trong thời gian tới, UBND thị xã tiếp tục duy trì hoạt động tiếp công dân định kỳ của lãnh đạo Thị ủy, HĐND, UBND thị xã, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thị xã, chỉ đạo các phòng, ban chuyên môn thực hiện tốt công tác tiếp công dân thường xuyên và tiếp nhận và xử lý đơn thư, đặc biệt các vụ việc phức tạp và các kiến nghị của công dân qua đường dây nóng. Thực hiện giải quyết đơn thư KN-TC theo quy định, tập trung giải quyết dứt điểm đơn thư KN-TC, không để tồn đọng kéo dài, tăng tỷ lệ giải quyết đơn thư KN-TC và tỷ lệ giải quyết đơn thư đúng thời hạn./.

Tác giả: Lê Hà

Từ khóa : chỉ đạokhiếu nạiQuốc hộitiếp dântố cáotrung ương đảngvăn bản

Các tin liên quan đến bài viết