Ngoài tổ hợp toán – hóa – sinh truyền thống, nhiều trường đại học mở rộng khối xét tuyển ngành y không có môn sinh học, ngành dược không có môn hóa học. Liệu việc mở rộng này có ảnh hưởng đến việc học và chất lượng đào tạo ngành y, dược?
Lâu nay, ngành y thường chỉ tuyển sinh một tổ hợp toán – hóa – sinh. Ngành dược tuyển toán – hóa – sinh hoặc toán – lý – hóa.
Tuy nhiên, một số trường bổ sung nhiều tổ hợp khác không có môn sinh học cho nhóm ngành y. Nhiều ý kiến cho rằng sinh học là môn nền tảng của ngành y, hóa là kiến thức chủ lực của ngành dược.
“Vì thí sinh”?
Năm 2022, lần đầu tiên Trường ĐH Y dược Thái Bình tuyển sinh ngành y với 3 tổ hợp: toán – hóa – sinh, toán – sinh – tiếng Anh và toán – hóa – tiếng Anh. Ngành dược cũng được bổ sung tổ hợp toán – lý – tiếng Anh. Trước đó vào năm 2021, ngành dược chỉ tuyển sinh tổ hợp toán – lý – hóa, các ngành còn lại bao gồm y khoa chỉ tuyển tổ hợp toán – hóa – sinh.
PGS.TS Ngô Thanh Bình – trưởng phòng đào tạo Trường ĐH Y dược Thái Bình – cho biết việc mở rộng tổ hợp xét tuyển nhằm tạo thêm cơ hội cho thí sinh lựa chọn.
Có những bạn khi thi chẳng may làm bài không tốt môn mình định xét tuyển nhưng điểm cao ở môn khác có thể sử dụng môn này để xét tuyển.
Những năm trước chỉ tuyển toán – hóa – sinh nên cơ hội lựa chọn của thí sinh bị hạn chế. “Việc này là vì thí sinh, không phải vì trường bởi những năm trước điểm chuẩn vào trường rất cao, không thiếu nguồn tuyển” – ông Bình nói.
Nhiều trường ĐH y dược công lập khu vực phía Bắc cũng mở rộng khối tuyển sinh cho ngành y. Trong đó, Trường ĐH Y dược Hải Phòng, Trường ĐH Y dược (ĐH Thái Nguyên) cũng tuyển tổ hợp toán – lý – hóa cho ngành y bên cạnh tổ hợp toán – hóa – sinh truyền thống.
Trong khi đó, các trường ĐH ngoài công lập có tuyển sinh ngành y, dược đều mở rộng tối đa tổ hợp xét tuyển lên 4. Trong đó cũng có nhiều tổ hợp không có môn sinh học cho ngành y. Đơn cử như tại Trường ĐH Đại Nam, ngành y tuyển sinh 4 tổ hợp, trong đó có 2 tổ hợp không có môn sinh học gồm toán – lý – hóa, toán – lý – tiếng Anh.
Trường ĐH Phinekaa cũng tuyển 4 tổ hợp cho ngành y khoa, trong đó có 2 tổ hợp không có môn sinh học: toán – lý – hóa, toán – hóa – tiếng Anh. Trường ĐH Nam Cần Thơ tuyển sinh ngành y với tổ hợp toán – hóa – tiếng Anh. Trường ĐH Hồng Bàng, Tân Tạo tuyển sinh ngành y với tổ hợp toán – lý – hóa, toán – hóa – tiếng Anh. Trường ĐH Duy Tân, Phan Châu Trinh tuyển sinh ngành y với tổ hợp toán – lý – hóa.
Ngược lại, hầu hết các trường ĐH Y dược lớn như Y Hà Nội, Y dược TP.HCM, Y khoa Phạm Ngọc Thạch, Y dược (ĐH Huế), Y dược Cần Thơ chỉ tuyển toán – hóa – sinh cho ngành y. Một số trường ĐH tuyển sinh thêm tổ hợp toán – sinh – tiếng Anh cho ngành y.
Tôi ủng hộ việc đa dạng khối tuyển sinh ngành y, nhất là tổ hợp có tiếng Anh. Quan trọng là chọn được thí sinh giỏi vào học ngành y. Một thí sinh giỏi môn sinh nhưng tiếng Anh không tốt có thể sẽ gặp nhiều khó khăn hơn thí sinh chỉ khá môn sinh nhưng tiếng Anh tốt trong quá trình học tập y khoa. Tiếng Anh tốt có thể đọc tài liệu từ nước ngoài, công bố bài báo khoa học và làm việc sau này.
PGS.TS Ngô Minh Xuân (chủ tịch hội đồng trường Trường ĐH Y khoa Phạm Ngọc Thạch)
Tranh cãi
Theo nhiều người làm công tác đào tạo y khoa, sinh học là một trong những nền tảng quan trọng trong việc dạy và học ngành y. Tuyển sinh không có môn sinh học sẽ khó đánh giá chính xác năng lực cần có của bác sĩ tương lai. Đó là chưa kể nếu thí sinh không có kiến thức tốt về sinh học sẽ gặp nhiều khó khăn khi học ngành này.
Theo PGS.TS Nguyễn Ngọc Khôi – trưởng phòng đào tạo Trường ĐH Y dược TP.HCM, xu thế tự chủ tuyển sinh phát triển nên các trường có quyền chọn tổ hợp tuyển sinh. Tuy nhiên, ông Khôi cho rằng liên quan đến lĩnh vực đào tạo khối sức khỏe, kiến thức về sinh học, hóa học, lý luận logic và tiếng Anh rất quan trọng.
PGS.TS Lê Văn Quang – phó trưởng khoa phụ trách ngành y, Khoa y (ĐH Quốc gia TP.HCM) – thẳng thắn cho rằng những ngành đào tạo khối sức khỏe liên quan trực tiếp đến con người, kiến thức sinh học trong quá trình đào tạo rất nhiều.
“Do đó, tuyển sinh ngành y và các ngành liên quan phải có môn sinh học. Sinh viên ngành y mà không có kiến thức tốt về sinh học, về cơ thể con người thì khó có thể học tốt được” – ông Quang nói.
Trong khi đó, cũng có ý kiến khác cho rằng quan trọng là lựa chọn được người giỏi, không quan trọng đầu vào tuyển bằng môn nào.
Từng làm chuyên môn ở khoa, trưởng phòng đào tạo, phó hiệu trưởng và nay là chủ tịch hội đồng trường Trường ĐH Y dược Cần Thơ, TS Nguyễn Minh Phương cho biết sinh học là môn học nền tảng quan trọng nhất trong đào tạo y khoa.
Sinh học có lượng học phần rất nhiều trong chương trình đào tạo, môn hóa cũng có một phần, riêng môn toán không liên quan. Những thí sinh dự bị đại học cũng phải học rất nhiều kiến thức về sinh học trước khi vào học y chính thức.
Tuy nhiên bà Phương cho rằng việc tuyển sinh không có môn sinh sẽ không ảnh hưởng đến chất lượng đào tạo cũng như học tập của sinh viên. “Thí sinh đã học sinh học ở bậc phổ thông nên cũng có kiến thức nền tảng về lĩnh vực này. Hơn nữa, khối kiến thức sinh học ở đại học sẽ khác nên sinh viên sẽ không gặp nhiều khó khăn trong quá trình học y” – bà Phương nói thêm.
Nên thay đổi cách xác định tổ hợp
Phó hiệu trưởng một trường đại học cho biết theo quy định hiện nay, các tổ hợp xét tuyển phải có môn toán hoặc văn, hai môn còn lại có thể thay đổi theo tiêu chí và mục đích tuyển sinh của trường.
Vì vậy gần 200 tổ hợp xét tuyển hiện nay đều phải có toán, văn hoặc cả hai. “Chẳng hạn ngành y, các trường tuyển toán – hóa – sinh, toán – hóa – tiếng Anh, toán – sinh – tiếng Anh nhưng hầu như chương trình đào tạo chỉ có hóa và sinh, toán không liên quan. Trong khi môn tiếng Anh rất quan trọng.
Do đó, Bộ Giáo dục và đào tạo cần linh hoạt hơn trong việc xác định tổ hợp. Trong bối cảnh hiện nay khi chưa có phương án tuyển sinh khác, tổ hợp sinh – hóa – tiếng Anh có vẻ phù hợp nhất với ngành y nhưng trên thực tế không có tổ hợp này” – vị này đề xuất.
Nguồn: tuoitre.vn