Ông Sun Bo, phó tổng giám đốc Tập đoàn công nghiệp đóng tàu Trung Quốc (CSIC), bị nghi đã chuyển các tài liệu mật liên quan đến tàu sân bay Liêu Ninh cho nước ngoài. Ông có nguy cơ đối mặt án tử hình.
Báo South China Morning Post (SCMP) của Hong Kong hôm nay 18-12 dẫn thông báo của Ủy ban kiểm tra và kỷ luật trung ương cho biết ông Sun đã lợi dụng chức vụ quyền hạn để nhận hối lộ.
Ông Sun đã bị khai trừ khỏi Đảng và bị điều tra vì “vi phạm nghiêm trọng điều lệ Đảng và gây thiệt hại cho lợi ích quốc gia”.
“Là một cán bộ cấp cao và lãnh đạo của một cơ quan quốc doanh nhưng ông Sun Bo lại lạm dụng quyền lực và bất trung với Đảng. Ông ta đã vi phạm nghiêm trọng điều lệ Đảng và không làm gì để sửa sai từ sau đại hội Đảng lần 18” – cơ quan chống tham nhũng Trung Quốc nhấn mạnh.
Thông báo ngắn gọn còn cho biết vụ việc đã được chuyển sang cơ quan tư pháp. Nhưng theo các nguồn thạo tin của SCMP, ngoài cáo buộc nhận hối lộ, ông Sun còn đang bị điều tra vì đã tuồn các thông tin tuyệt mật của tàu sân bay Liêu Ninh cho tình báo nước ngoài.
Trước khi ngã ngựa hồi tháng 6, ông Sun là quan chức chịu trách nhiệm cao nhất trong các dự án đóng tàu sân bay cho hải quân Trung Quốc tại CSIC.
Liêu Ninh, tàu sân bay đầu tiên của Trung Quốc, được mua từ Ukraine và vốn là một tàu sân bay cũ thuộc lớp Kuznetsov. Sau khi được kéo về Trung Quốc, CSIC được giao nhiệm vụ đại tu và tiếp tục xây dựng con tàu trong gần một thập kỷ.
Năm 2012, tàu Liêu Ninh được biên chế và trở thành biểu tượng cho sự lớn mạnh của hải quân Trung Quốc. Theo giới quan sát, tàu Liêu Ninh hiện nay đang được sử dụng như tàu huấn luyện và có những vấn đề nhất định.
Type 001A – tàu sân bay nội địa tự đóng đầu tiên của Trung Quốc, được CSIC thiết kế và cải tiến dựa trên Liêu Ninh. Dự kiến tàu này chính thức đi vào biên chế trước tháng 10-2019, tròn 70 năm thành lập hải quân Trung Quốc.
Vụ bắt giữ ông Sun nhiều khả năng sẽ có ảnh hướng tới tiến độ đóng các tàu sân bay sắp tới của Trung Quốc.
“Các nhân viên tại CSIC bị cấm tiệt nhắc đến hay bàn về vụ ông Sun, đủ để thấy vụ việc nhạy cảm ra sao” – một nguồn tin nói với báo SCMP.
Các thông tin chính thức được Trung Quốc thừa nhận cho thấy nước này đã khởi động đóng tàu sân bay thứ ba “to và hiện đại hơn Type 001A”.