Chuyên gia đánh giá, giá vé máy phụ thuộc cung – cầu để thị trường tự điều tiết và thị trường vận tải hàng không nội địa đang thay đổi khá nhiều trong những tháng qua.
Bỏ giá trần vé máy bay
Thông tư số 34 sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 17/2019 về khung giá dịch vụ vận chuyển hành khách trên các đường bay nội địa có hiệu lực từ ngày 1/3, giá vé máy bay phổ thông nội địa sẽ tăng trung bình từ 3,75 – 6,67%, có đường bay tăng lên 4 triệu đồng/vé một chiều.
Theo đó, giá trần vé máy bay sẽ được theo số km bay cụ thể như sau: Giá vé máy bay hạng phổ thông trên 4 đường bay nội địa sẽ tăng từ 2,27% đến 6,67%, tăng trung bình 3,75% (bằng mức giá trần của năm 2014).
Nhóm đường bay có khoảng cách dưới 500km giữ nguyên mức giá trần 1,6 triệu đồng/vé một chiều với đường bay phát triển kinh tế – xã hội và 1,7 triệu đồng/vé một chiều với nhóm đường bay khác dưới 500km như hiện nay.
Nhóm đường bay từ 500km đến dưới 850km, giá trần sẽ tăng lên 2,25 triệu đồng, tăng 2,27% (trước 1/3 là 2,2 triệu đồng). Nhóm đường bay từ 850km đến dưới 1.000km, giá trần sẽ tăng lên 2,89 triệu đồng, tăng 3,85% (trước 1/3 là 2,79 triệu đồng).
Nhóm đường bay từ 1.000km đến dưới 1.280km, giá trần sẽ lên 3,4 triệu đồng, tăng 6,25% (trước 1/3 là 3,2 triệu đồng). Đường bay từ 1.280km trở lên, giá trần lên 4 triệu đồng, tăng 6,67% (trước 1/3 là 3,75 triệu đồng).
Chia sẻ với PV Dân Việt, ông Lê Hồng Hà, Tổng Giám đốc Vietnam Airlines cho biết, việc nới giá trần vé bay nội địa sẽ hướng tới một thị trường cởi mở co nhiều sự cạnh tranh giữa các hãng hàng không. Từ đó, thị trường sẽ điều tiết giá vé máy bay theo nhu cầu của thị trường.
“Thông tư 34 này cũng là lần điều chỉnh trần giá vé máy bay sau gần 10 năm, từ năm 2015 đến nay. Việc tăng giá trần vé máy bay cũng là điều tất yếu, bởi ngành hàng không đã thay đổi, đặc biệt là giá nhiên liệu, các yếu tố về tỉ giá, trong khi ngành hàng không sử dụng USD phần lớn trong cơ cấu chi phí của mình”, ông Hà nêu.
Việc điều chỉnh trần giá vé máy bay nội tạo điều kiện để cho các hãng hàng không có thể bù đắp được chi phí đã thay đổi trong suốt gần 10 năm qua. Đây cũng là cơ hội để các hãng hàng không tiếp tục điều chỉnh dải giá vé của mình trên hệ thống các đường bay nội địa.
Giá vé máy bay sẽ do thị trường điều tiết
Theo ông Hà, giá vé máy phụ thuộc cung – cầu để thị trường tự điều tiết. Việc dự đoán mặt bằng giá vé năm 2024 khá khó trong thời điểm hiện nay, khi thị trường vận tải hàng không nội địa thay đổi khá nhiều trong những tháng qua.
Ông Hà đánh giá về việc giá trần vé máy bay tăng, thì mức giá của năm 2024 sẽ tương đương như mức giá năm 2023 vì vẫn chưa có những thay đổi quá lớn.
Trao đổi với PV Dân Việt, đại diện Bộ GTVT cho biết, bỏ giá trần vé máy bay thì các hãng hàng không hoàn toàn có thể đưa ra giá vé máy bay ở mức cao, nhất là một số tuyến có cạnh tranh hạn chế hoặc trong các giai đoạn cao điểm.
Bộ GTVT cho rằng, dịch vụ vận chuyển hành khách nội địa vẫn đang là một trong các dịch vụ thuộc loại có thị trường cạnh tranh hạn chế và vẫn đang thuộc tiêu chí do Nhà nước định giá theo quy định tại Điều 21 dự thảo Luật Giá.
Tại Việt Nam, chỉ có 5 hãng hàng không nội địa tham gia thị trường, thị phần vận chuyển hàng không nội địa cũng vẫn có các doanh nghiệp chiếm trên 30% – chiếm vị trí thống lĩnh thị trường.
Qua đó, về lâu dài khi khả năng cung ứng của vận tải hàng không đáp ứng tốt hơn yêu cầu xã hội; thị trường hàng không có sự tham gia đa dạng của nhiều hãng hàng không Việt Nam, thúc đẩy cạnh tranh thực chất bằng giá vé, chất lượng dịch vụ, hành khách được quyền lựa chọn theo nhu cầu, khả năng thì khi đó đề xuất bỏ quy định khung giá dịch vụ vận chuyển hành khách trên các đường bay nội địa là phù hợp.
Theo Dân việt