Ngày 17-5-2018, thay mặt Ban Thường vụ Tỉnh ủy, đồng chí Trần Tuệ Hiền, Phó bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh ký ban hành Quyết định số 1017-QĐ/TU về những nội dung thực hiện Quyết định số 999-QĐ/TU ngày 10-4-2018 của Tỉnh ủy đối với huyện Lộc Ninh. Theo đó, Ban Thường vụ Tỉnh ủy giao nhiệm vụ sắp xếp lại tổ chức bộ máy, biên chế, xây dựng hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả của Huyện ủy Lộc Ninh theo Quyết định số 999-QĐ/TU của Tỉnh ủy như sau:
NHẤT THỂ HÓA CHỨC DANH Ở CẤP HUYỆN
Nhất thể hóa các chức danh cấp trưởng: Bí thư Huyện ủy kiêm Chủ tịch HĐND huyện (khi có điều kiện thì thực hiện mô hình Bí thư Huyện ủy kiêm Chủ tịch UBND huyện). Trưởng ban Tuyên giáo Huyện ủy kiêm nhiệm Giám đốc Trung tâm Bồi dưỡng chính trị huyện. Trưởng ban Tổ chức Huyện ủy kiêm nhiệm Trưởng phòng Nội vụ – Lao động – Thương binh và Xã hội huyện. Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy kiêm nhiệm Chánh thanh tra huyện. Chánh văn phòng Huyện ủy kiêm nhiệm Chánh văn phòng HĐND – UBND huyện (khi có điều kiện sáp nhập Văn phòng Huyện ủy và Văn phòng HĐND – UBND huyện). Trưởng ban Dân vận Huyện ủy kiêm nhiệm Chủ tịch UBMTTQVN huyện. Phó ban Tuyên giáo Huyện ủy kiêm Trưởng phòng Văn hóa – Thông tin.
Nhất thể hóa chức danh cấp phó: Ban Tuyên giáo: 1 Phó trưởng ban phụ trách công tác tuyên giáo; 1 Phó trưởng ban là Trưởng phòng Văn hóa – Thông tin (trưởng phòng phân công nhiệm vụ cho từng phó phòng phụ trách công tác quản lý nhà nước và các trung tâm). Ban Tổ chức: 1 Phó trưởng ban phụ trách công tác đảng; 1 Phó trưởng ban phụ trách công tác tổ chức cán bộ; 1 Phó trưởng ban phụ trách công tác thi đua – khen thưởng, các lĩnh vực khác. Ủy ban Kiểm tra: 1 Phó chủ nhiệm phụ trách công tác kiểm tra, giám sát; 1 Phó chủ nhiệm phụ trách công tác thanh tra. Ban Dân vận: 1 Phó ban phụ trách công tác dân vận; 1 Phó ban là Phó chủ tịch MTTQ; cơ cấu thêm 1 phó trưởng ban là trưởng 1 đoàn thể huyện.
HỢP NHẤT, BỐ TRÍ CÁC CƠ QUAN CẤP HUYỆN
Hợp nhất Phòng Nội vụ và Phòng Lao động – Thương binh – Xã hội huyện thành Phòng Nội vụ – Lao động – Thương binh – Xã hội huyện. Cơ cấu lãnh đạo cơ quan sau khi hợp nhất gồm: 1 thủ trưởng, 2 cấp phó, cụ thể: Trưởng ban Tổ chức Huyện ủy kiêm Trưởng phòng Nội vụ – Lao động – Thương binh – Xã hội huyện: Phụ trách chung và trực tiếp phụ trách công tác bảo vệ chính trị nội bộ, giải quyết khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền (là ủy viên Ban Thường vụ Huyện ủy). Phó trưởng phòng: Phụ trách công tác Lao động – Thương binh – Xã hội. Phó trưởng phòng: Phụ trách công tác thi đua – khen thưởng và các lĩnh vực khác.
Hợp nhất Phòng Văn hóa – Thông tin, Trung tâm Văn hóa – Thể thao, Đài Truyền thanh – Truyền hình, Nhà thiếu nhi huyện thành Phòng Văn hóa – Thông tin. Cơ cấu lãnh đạo cơ quan sau khi hợp nhất gồm: 1 thủ trưởng, 3 cấp phó, cụ thể: 1 Phó trưởng Ban Tuyên giáo kiêm nhiệm Trưởng phòng Văn hóa – Thông tin huyện; 1 Phó trưởng phòng thường trực: Phụ trách công tác văn hóa; 1 Phó trưởng phòng: Phụ trách công tác thể dục thể thao và nhà thiếu nhi; 1 Phó trưởng phòng: Phụ trách công tác thông tin, truyền thông, thư viện.
Bố trí các cơ quan thuộc UBND huyện gồm 11 phòng, 5 đơn vị sự nghiệp: Các phòng gồm: Văn phòng HĐND – UBND; Tài chính – Kế hoạch; Tài nguyên – Môi trường; Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; Kinh tế – Hạ tầng; Văn hóa – Thông tin; Nội vụ – Lao động – Thương binh và Xã hội; Tư pháp; GD-ĐT; Thanh tra; Dân tộc. Các đơn vị sự nghiệp gồm: Ban Quản lý các dự án; Ban Quản lý rừng phòng hộ Lộc Ninh; Ban Quản lý rừng phòng hộ Tà Thiết; Trung tâm Y tế; Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp (sau khi tỉnh chuyển giao).
Sắp xếp lại chức năng, nhiệm vụ của các cơ quan: Tiếp tục duy trì Phòng Dân tộc do đặc thù huyện có gần 20% dân số là người đồng bào dân tộc thiểu số, đồng thời bổ sung chức năng tham mưu quản lý nhà nước về công tác tôn giáo chuyển về từ Phòng Nội vụ. Chuyển công tác văn phòng của các cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện về Văn phòng HĐND – UBND huyện (không thực hiện bố trí biên chế làm nhiệm vụ kế toán, văn thư, thủ quỹ tại các cơ quan chuyên môn thuộc UBND cấp huyện, nhiệm vụ này giao Văn phòng HĐND – UBND huyện đảm nhiệm); Thành lập văn phòng phục vụ chung cho khối MTTQ và các đoàn thể huyện. Xã hội hóa Đội quản lý công trình đô thị.
SẮP XẾP LẠI CÁC ĐƠN VỊ THUỘC LĨNH VỰC GIÁO DỤC
Có lộ trình thực hiện chủ trương trường học đa cấp (giai đoạn 2018-2020, thực hiện sáp nhập trường cấp 1-2, trường cấp 2-3 trên cùng địa bàn cấp xã, việc sáp nhập đảm bảo thuận lợi cho quản lý và học tập của học sinh). Rà soát lại các chức danh hành chính hiện có tại các trường học (kế toán, thủ quỹ, văn thư, thiết bị, xóa mù phổ cập, phụ trách học tập cộng đồng, y tế trường học…) để sắp xếp theo hướng: giao thêm cho kế toán một số nhiệm vụ khác để giảm ít nhất 50% tổng biên chế các chức danh nêu trên. Sắp xếp lại điểm lẻ các trường: căn cứ tình hình thực tế, thực hiện giảm điểm lẻ các trường ở những nơi có đủ điều kiện để tránh tình trạng học sinh bỏ học.
Xã hội hóa Trung tâm Giáo dục thường xuyên – Giáo dục nghề nghiệp, nhiệm vụ giáo dục bổ túc giao về cho trường THPT. Tiếp nhận các trường THPT về UBND huyện quản lý để xây dựng mô hình trường đa cấp học.
SẮP XẾP LẠI CÁC ĐƠN VỊ THUỘC LĨNH VỰC Y TẾ
Tiếp nhận Trung tâm Y tế về trực thuộc UBND huyện; sáp nhập Trung tâm Dân số – Kế hoạch hóa gia đình huyện vào Trung tâm Y tế huyện. Giải thể Phòng Y tế, chuyển giao một số nhân sự, biên chế của Phòng Y tế về Trung tâm Y tế; chuyển giao nhiệm vụ tham mưu quản lý nhà nước lĩnh vực y tế cho Văn phòng HĐND – UBND huyện (chuyển 1 biên chế của Phòng Y tế huyện về Văn phòng HĐND – UBND huyện). Sắp xếp lại về mặt tổ chức và biên chế Trạm Y tế thị trấn Lộc Ninh và xã Lộc Thái theo hướng: chuyển số người làm việc tại các trạm về Trung tâm Y tế huyện, phân công mỗi trạm 2 biên chế làm công tác y tế dự phòng, công tác dân số, chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân.
Đối với các trạm y tế xã giữ nguyên như hiện nay và khuyến khích xã hội hóa chức năng khám chữa bệnh, giữ lại chức năng y tế dự phòng, công tác dân số, chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân; đảm nhận nhiệm vụ y tế học đường từ các trường chuyển về.
Sắp xếp lại các đơn vị thuộc lĩnh vực tài nguyên – môi trường: Tiếp nhận và bố trí Trung tâm Phát triển quỹ đất trực thuộc Phòng Tài nguyên – Môi trường huyện.
Sắp xếp lại các đơn vị thuộc lĩnh vực nông nghiệp: Tiếp nhận và hợp nhất Trạm Chăn nuôi – Thú y, Trạm Trồng trọt – Bảo vệ thực vật, Trạm Khuyến nông thành Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp thuộc UBND huyện.
NHẤT THỂ HÓA CHỨC DANH, GIẢM CÁN BỘ KHÔNG CHUYÊN TRÁCH CẤP XÃ
Tiếp tục thực hiện mô hình bí thư đảng ủy kiêm nhiệm chủ tịch HĐND xã, thị trấn. Phấn đấu đến năm 2020 đạt từ 35-40% bí thư đảng ủy kiêm nhiệm chủ tịch UBND xã, thị trấn. Đến năm 2020, giảm 50% người hoạt động không chuyên trách công tác tại cấp xã, thị trấn (từ năm 2018 xóa biên chế dự bị cấp xã). Thực hiện: Công chức cấp xã kiêm nhiệm các chức danh không chuyên trách cấp xã như: Xóa đói giảm nghèo; thư ký văn phòng đảng ủy, giúp việc HĐND xã; thanh tra nhân dân; dân tộc – tôn giáo; kế hoạch – giao thông – thủy lợi – nông – lâm nghiệp; thủ quỹ; văn thư – lưu trữ; phụ trách đài truyền thanh – quản lý nhà văn hóa… Các xã, thị trấn không thuộc diện trọng điểm về quốc phòng – an ninh thì chỉ bố trí 1 xã đội phó.
GIẢM NGƯỜI HOẠT ĐỘNG KHÔNG CHUYÊN TRÁCH Ở KHU DÂN CƯ
Thực hiện sáp nhập các thôn, ấp, khu phố chưa đủ tiêu chuẩn theo quy định. Thực hiện mô hình bí thư chi bộ kiêm trưởng ban điều hành thôn, ấp, khu phố từ 2018 và đến năm 2020 có từ 90% trở lên bí thư chi bộ kiêm trưởng ban điều hành thôn, ấp, khu phố.
Giảm số người hoạt động không chuyên trách ở thôn, ấp, khu phố trên cơ sở bố trí, phân công nhiệm vụ hợp lý, đảm bảo tối đa không quá 7 chức danh, định hướng kiêm nhiệm các chức danh như sau: bí thư chi bộ kiêm trưởng ban điều hành thôn, ấp, khu phố.
Riêng các chức danh sau tùy điều kiện sẽ kiêm nhiệm thêm các chức danh đoàn thể ở khu dân cư gồm: Trưởng ban công tác mặt trận; phó ban điều hành; ấp đội trưởng; công an viên.
Sắp xếp, tinh gọn đối với các chức danh: cộng tác viên thú y, cộng tác viên bảo vệ thực vật, cộng tác viên khuyến nông cấp xã và cộng tác viên y tế ở ấp. Giảm cấp phó các chi hội đoàn thể ở khu dân cư 613/663 (trừ 50 khu dân cư đặc thù đông dân cư, đồng bào dân tộc thiểu số, địa bàn rộng).
VỀ BIÊN CHẾ, CHÍNH SÁCH CÁN BỘ
Thực hiện quản lý biên chế theo nguyên tắc Ban Thường vụ Huyện ủy Lộc Ninh thống nhất lãnh đạo, xây dựng và quản lý tổ chức bộ máy, biên chế của hệ thống chính trị trong huyện. Thực hiện các chính sách cho số cán bộ, công chức, người lao động dôi dư sau sắp xếp theo quy định chung. Thực hiện tinh giản biên chế hành chính hằng năm (từ 2018 đến năm 2021) là 2,5% so với biên chế được giao năm 2018; xây dựng lộ trình mỗi năm giảm 30-35%/năm để đến năm 2020 giảm hết hợp đồng 68.
Lộ trình thực hiện: Công tác chuẩn bị xong trong tháng 5-2018. Tiến hành hợp nhất các phòng, ban chuyên môn và nhất thể hóa các chức danh theo đề án được duyệt. Thành lập Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp trên cơ sở hợp nhất các trạm Khuyến nông, Thú y, Bảo vệ thực vật trực thuộc UBND cấp huyện.
Hợp nhất Phòng Nội vụ và Phòng Lao động – Thương binh – Xã hội huyện thành Phòng Nội vụ – Lao động – Thương binh – Xã hội huyện. Hợp nhất Phòng Văn hóa – Thông tin, Trung tâm Văn hóa – Thể thao, Đài Truyền thanh – Truyền hình, Nhà thiếu nhi huyện thành Phòng Văn hóa – Thông tin;
Chuyển chức năng, nhiệm vụ tham mưu quản lý nhà nước về tôn giáo từ Phòng Nội vụ huyện về Phòng Dân tộc huyện và chuyển một số công chức tham mưu về công tác tôn giáo về nhận công tác tại Phòng Dân tộc huyện. Chuyển Trung tâm Phát triển quỹ đất trực thuộc Phòng Tài nguyên – Môi trường. Giảm 50% biên chế các chức danh hành chính tại các cơ sở giáo dục; chuyển những điểm trường phù hợp về điểm trường chính. Văn phòng HĐND – UBND thực hiện nhiệm vụ văn thư, quản lý kinh phí cho các cơ quan chuyên môn thuộc UBND cấp huyện.
Thời điểm hoạt động: Mô hình tổ chức sau sắp xếp chính thức đi vào hoạt động từ ngày 1-6-2018. Quý 2/2019, tiến hành sơ kết, đánh giá việc thực hiện quyết định.
Theo Báo Bình Phước