Trung tâm dữ liệu (TTDL) là nơi các cơ quan, DN “chọn mặt gửi vàng” lưu trữ toàn bộ dữ liệu, vì vậy việc xem xét, đánh giá các tiêu chuẩn, chứng chỉ mà TTDL hay nhà cung cấp dịch vụ đạt được là một tiêu chí quan trọng.

Trung tâm dữ liệu là một tòa nhà hoặc một không gian dành riêng trong 1 tòa nhà hoặc 1 nhóm tòa nhà có năng lực cung cấp và khả năng dự phòng cho nguồn điện, kết nối dữ liệu, làm mát, PCCC và các thiết bị an ninh khác đảm bảo cho các hệ thống công nghệ thông tin với nhiều quy mô và cấu hình khác nhau hoạt động.

Tại Việt Nam, hiện có 27 trung tâm dữ liệu (TTDL) phân bổ tại các thành phố lớn như Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng, Bình Dương, Cần Thơ,… với quy mô, chất lượng không đồng đều, đáp ứng các tiêu chuẩn, chứng chỉ ở nhiều cấp độ khác nhau. Để các cơ quan, DN có thể lựa chọn được một nhà cung cấp dịch vụ uy tín, phù hợp với yêu cầu của mình thì việc xem xét, đánh giá các tiêu chuẩn, chứng chỉ mà TTDL hay nhà cung cấp dịch vụ đó đạt được là một tiêu chí quan trọng.

Có 2 bộ tiêu chuẩn quốc tế phổ biến nhất về thiết kế, xây dựng và vận hành Trung tâm Dữ liệu và cũng đang được sử dụng tại Việt Nam là ANSI/TIA-942 và Uptime Institute. Dựa trên các bộ tiêu chuẩn quốc tế, Việt Nam cũng đã ban hành bộ tiêu chuẩn về TTDL của riêng mình là TCVN 9250 (phiên bản mới nhất là TCVN 9250: 2020).

Các tiêu chuẩn này xem xét và đánh giá một cách tổng thể tất cả các khía cạnh của trung tâm dữ liệu vật lý bao gồm vị trí, kiến ​​trúc, an ninh, an toàn chống cháy, điện, cơ khí và viễn thông và được chia hai loại chính là Thiết kế và Xây dựng – vận hành với 4 cấp độ đánh giá tương ứng từ cấp độ (Tier/Rated) 1,2,3,4.

Trung tâm dữ liệu chuẩn quốc tế cần đạt yêu cầu gì?
Cả hai tiêu chuẩn Uptime và TIA 942 đều được sử dụng rộng rãi trong lĩnh vực trung tâm dữ liệu. Tuy nhiên phạm vi đánh giá của tiêu chuẩn ANSI/TIA-942 phủ rộng hơn Uptime Institute
Các nhà cung cấp dịch vụ TTDL tại Việt Nam đều cam kết các TTDL của mình đạt tiêu chuẩn Uptime/TIA942 cấp độ 3, tuy nhiên thực tế không phải nhà cung cấp nào cũng được đánh giá và cấp chứng nhận đạt các tiêu chuẩn đó.

Nói về tiêu chuẩn Uptime/TIA942 cấp độ 3 về xây dựng – vận hành, đại diện Công ty TNHH Viettel-CHT (Viettel IDC) cho biết, hiện ở Việt Nam mới chỉ có 2 đơn vị được chứng nhận. Trong đó, Viettel IDC nhận chứng chỉ ANSI/TIA – 942 Rated 3 Constructed Facilites do EPI đánh giá và cấp chứng nhận (2019).

Ngoài các tiêu chuẩn chính về thiết kế, xây dựng và vận hành TTDL, để tăng cường chất lượng dịch vụ, đảm bảo an toàn thông tin và đáp ứng yêu cầu khắt khe từ các tổ chức, DN thuộc các ngành nghề, lĩnh vực khác nhau, các nhà cung cấp dịch vụ TTDL tại Việt Nam đã nghiên cứu, tổ chức triển khai và được chứng nhận nhiều các tiêu chuẩn/chứng chỉ khác nhau. Có thể kể đến như: Hệ thống quản lý chất lượng (ISO 9001), Hệ thống quản lý an toàn thông tin (ISO 27001, ISO 27017), Hệ thống quản lý năng lượng (ISO 50001), Chứng chỉ bảo mật thanh toán (PCI DSS),…

Theo khảo sát của Dentsu Việt Nam 2020, Viettel IDC được đánh giá là nhà cung cấp dịch vụ trung tâm dữ liệu có độ ổn định, tin cậy, chất lượng hạ tầng hàng đầu ở Việt Nam. Đây cũng là đơn vị triển khai và duy trì nhiều các tiêu chuẩn, chứng chỉ quốc tế với toàn bộ tiêu chuẩn đưa ra ở trên.

Vào tháng 5/2021, Viettel IDC là đơn vị tiên phong tại Việt Nam được cấp đầy đủ 3 báo cáo về kiểm soát rủi ro SOC 1, 2, 3 Type II bởi Control Case – Công ty kiểm toán độc lập hàng đầu thế giới. Không dừng lại ở đó, đại diện Viettel IDC cho hay đơn vị tiếp tục nỗ lực từng ngày để giành thêm nhiều chứng chỉ mới để trở thành phiên bản tốt hơn của chính mình, và luôn là nhà cung cấp nền tảng dẫn đầu cho Chuyển đổi số Quốc gia.

Nguồn: vietnamnet

Từ khóa : chuyển đổi sốtrung tâm dữ liệuViettel

Các tin liên quan đến bài viết