Du khách Trung Quốc chụp ảnh lưu niệm ở bến tàu Star Ferry tại Tsim Sha Tsui, Hong Kong |
Cục Du lịch Quốc gia Trung Quốc (CNTA) cho biết thặng dư thương mại trong lĩnh vực du lịch của nước này có triển vọng tiếp tục gia tăng bởi doanh thu từ du khách nhập cảnh đang cao hơn so với du khách xuất cảnh. Trong thông báo ngày 1-8, CNTA cho biết thị trường du lịch của Trung Quốc cho du khách nước ngoài đã và đang khởi sắc mạnh mẽ sau cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu với tốc độ tăng trưởng ổn định cả về số lượng và doanh thu kể từ năm 2014. Năm 2016, doanh thu từ khách quốc tế đạt mức tăng trưởng 5,6% so với năm 2015, đạt 120 tỉ USD, cao hơn 10,2 tỉ USD so với doanh thu từ hoạt động du lịch ra nước ngoài. Trong nửa đầu năm 2017, Trung Quốc đã đón 69,5 triệu lượt khách du lịch, trong khi số lượng khách Trung Quốc ra nước ngoài du lịch là 62 triệu lượt. Như vậy trái với những gì nhiều người đang nghĩ, số người đi du lịch ở nước ngoài đang bước vào giai đoạn tăng trưởng chậm lại sau một khoảng thời gian bùng nổ. Chính quyền Bắc Kinh đã cam kết phát triển du lịch trở thành một trong những động lực chính phục vụ chiến lược thúc đẩy chuyển đổi mô hình và nâng cấp cơ cấu của nền kinh tế vào năm 2020. Thậm chí CNTA dự báo đầu tư trực tiếp vào lĩnh vực du lịch của Trung Quốc sẽ tăng mạnh với tốc độ trên 20% trong năm nay, lên 1.500 tỉ Nhân dân tệ (khoảng 223,3 tỉ USD). Năm 2016, tổng doanh thu từ du lịch của Trung Quốc đạt 4.690 tỉ NDT (khoảng 700 tỉ USD), đóng góp khoảng 11% vào nền kinh tế quốc dân.
Du khách Trung Quốc tại Thái Lan |
Chúng tôi đang làm việc cật lực để mọi người quên đi vấn đề chi phí. Thái Lan không phải là nơi tốt nhất, chúng tôi vẫn còn nhiều mặt xấu, nhưng chúng tôi rất thành tâm trong việc cải thiện chính mình” |
Bộ trưởng Du lịch Thái Lan Kobkarn Wattanavrangkul |
Giá cả phải chăng là một lý do giúp Thái Lan “lật đổ” Malaysia ở vị trí điểm đến phổ biến nhất Đông Nam Á. Bộ trưởng Du lịch Kobkarn cho rằng ngoài việc tập trung nâng cao chất lượng, cần phải ổn định giá cả để đánh bật các đối thủ cạnh tranh trong khu vực như Myanmar hay Việt Nam. “Chất lượng không có nghĩa chỉ nhắm vào người giàu, Thái Lan vẫn cần du khách ở tất cả các phân khúc” – bà Kobkarn giải thích. “Chất lượng ở đây đồng nghĩa với những trải nghiệm xứng đáng với đồng tiền, tăng thời gian lưu trú, mức chi tiêu và khuyến khích du khách quay lại”.Theo Bloomberg Intelligence, số lượng khách du lịch đến Thái Lan sẽ tăng nhanh trong nửa cuối năm 2017 sau vài tháng chậm lại vì một số lý do. Điều này hứa hẹn sẽ khiến các cảng hàng không của Thái “căng như dây đàn”, hiện tại một số sân bay đã hoạt động vượt quá công suất. Còn theo dự báo của Ngân hàng trung ương Thái Lan, 34,9 triệu lượt du khách nước ngoài sẽ đổ đến đất nước này trong năm nay, tăng 7% so với năm 2016, và sẽ lên 37,9 triệu năm 2018.