Chủ tịch UBND tỉnh Kon Tum tiếp tục gửi văn bản đề nghị Bộ Giao thông vận tải (GTVT) đầu tư sửa chữa, cải tạo nền đường đèo Lò Xo sau hàng loạt tai nạn đặc biệt nghiêm trọng và xe khách lao xuống vực.
Trước những hiểm họa thường trực tại đèo Lò Xo (huyện Đắk Glei), ngày 19-6, Chủ tịch UBND tỉnh Kon Tum Nguyễn Văn Hòa đã ký công văn đề nghị Bộ GTVT xem xét, có phương an đầu tư, cải tạo một số tuyến đường trong năm 2018.
Theo đó, đầu tư sửa chữa, cải tạo mặt đường và hoàn thiện hệ thống an toàn giao thông đường Hồ Chí Minh đoạn qua đèo Lò Xo từ lý trình Km 1407+000 – Km1434+000 với chiều dài 27km.
Thứ hai, cải tạo, sửa chữa hệ thống thoát nước dọc và mặt đường Hồ Chí Minh đoạn qua thị trấn Đắk Glei từ lý trình Km1436+100 – Km1438+900 với chiều dài 2,8km.
Theo UBND tỉnh Kon Tum, chỉ trong vòng 6 tháng đầu năm 2018, tại khu vực đèo Lò Xo (từ lý trình Km1407+0.00 – Km1434+0.00 với chiều dài khoảng 27km) đường Hồ Chí Minh đoạn qua địa bàn huyện Đắk Glei xảy ra 2 vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng.
Ngày 16-6-2018, tại Km1430+700 xe khách giường nằm lao xuống vực làm 3 người tử vong tại chỗ và 19 người bị thương.
Mặt khác, đoạn từ lý trình Km1436+100 – Km1438+900 đường Hồ Chí Minh qua thị trấn Đắk Glei có lưu lượng giao thông lớn, dân cư đông đúc trong khi mặt đường hẹp, cao độ rãnh dọc hai bên đường bằng cao độ mặt đường tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn giao thông cao.
Trao đổi với Tuổi Trẻ Online cùng ngày ông Nguyễn Hữu Hùng – giám đốc Sở GTVT tỉnh Kon Tum – cho biết đây không phải là lần đầu tiên tỉnh kiến nghị Bộ GTVT khắc phục điểm đen về giao thông khu vực đèo Lò Xo.
Trước đó, sau hàng loạt vụ tai đặc biệt nghiêm trọng, tháng 3-2018 UBND tỉnh Kon Tum đã có đề nghị gửi Bộ GTVT, Tổng cục Đường bộ Việt Nam nghiên cứu khảo sát có phương án đầu tư tuyến đường tránh tại khu vực điểm đen thường xuyên xảy ra tai nạn giao thông tại đèo Lò Xo.
Thủ tướng chính phủ cũng giao Bộ GTVT chỉ đạo các cơ quan chức năng khẩn trương nghiên cứu bổ sung tiêu chuẩn thiết kế tường hộ lan 3 tầng cũng như kết cấu bền vững hơn để lắp đặt tại các đoạn đường cong có bán kính nhỏ hẹp, độ dốc lớn phía taluy âm (nhất là mép vực sâu) nhằm ngăn ngừa tai nạn giao thông.
Bộ GTVT, Bộ Công an và UBND tỉnh Kon Tum đã nhiều lần họp bàn tuy nhiên đến nay vẫn chưa thể xử lý dứt điểm vấn đề này.
Nguồn: tuoitre.vn