Đế chế kinh doanh từng được gây dựng qua các thế hệ của ông Donald Trump đang chịu ảnh hưởng nặng nề sau nhiệm kỳ tổng thống.

Theo SCMP, trước khi trở thành tổng thống Mỹ, tên tuổi Donald Trump gắn liền với đế chế kinh doanh quy mô và đắt giá. Nhưng chỉ sau 4 năm trải đầy những hỗn loạn chính trị, và đỉnh điểm là sự kiện bạo lực ở điện Capitol, thương hiệu Trump đã dần bị hoen ố, đe dọa vận mệnh loạt công ty đằng sau vị cựu doanh nhân nổi tiếng một thời.

Thương hiệu bị hoen ố

Các công ty lớn từng gắn bó khăng khít với tổng thống Trump trong suốt nhiệm kỳ tổng thống lần lượt quay lưng và tuyên bố cắt đứt quan hệ với tổng thống Mỹ sau vụ hỗn loạn tại điện Capitol kéo dài 11 giờ. Trong số này, ngân hàng Signature quyết định đóng tài khoản cá nhân của Trump và hiệp hội golf chuyên nghiệp Mỹ (PGA) ngừng tổ chức giải đấu 2022 tại sân golf của tổng thống Mỹ ở New Jersey.

Thương hiệu Trump sẽ biến mất?
Ngoài khoản nợ lên tới 400 triệu USD với Deutsche Bank, cơ ngơi kinh doanh riêng của ông Trump còn chịu ảnh hưởng nặng nề sau sự kiện bạo loạn tại điện Capitol

Đó là một số động thái đại diện cho phản ánh sự quay lưng của cộng đồng doanh nghiệp Mỹ với vai trò gây tranh cãi của ông Trump trong sự kiện bạo loạn hôm 6/1. Điều này đe dọa bóp nghẹt nguồn thu từ các mối liên kết này, gây thêm khó khăn đối với các doanh nghiệp của tổng thống Mỹ vốn đã chật vật từ khi đại dịch bùng phát.

Vai trò của tổng thống Mỹ trong sự kiện tai tiếng ở điện Capitol khiến 5 người thiệt mạng, gây chấn động quốc tế đã thu hút vô số chỉ trích từ các tổ chức và hiệp hội trong giới kinh doanh lẫn liên đoàn lao động Mỹ.

Michael D’Antonio, người đã viết tiểu sử về ông Trump năm 2015 từng cho rằng: “Tên của Trump từng được gắn liền với hình ảnh con chim hải âu mạnh mẽ”. Tuy nhiên, sự kiện ngày 6/1 đánh dấu sự thay đổi mang tính chất bước ngoặt đối với thương hiệu của tổng thống Mỹ.

“Ông ấy là tổng thống bị thất sủng bẽ bàng nhất trong lịch sử. Tên tuổi của ông gắn liền với đám đông hỗn loạn tấn công vào điện Capitol. Đây là một nước đi không thể cứu vãn”, D’Antonio.

Sự biến mất của thương hiệu Trump?

Tim Calkins, giáo sư về marketing tại trường Quản lý Kellogg, Đại học Northwestern, cho rằng thương hiệu của Trump sẽ phải chịu tổn thất lâu dài sau sự kiện hỗn loạn trên.

“Trước nhiệm kỳ tổng thống, ông Trump đại diện cho giới tinh hoa giàu có, biểu tượng của thành công và sự xa xỉ bậc nhất”, vị giáo sư cho biết. “Tuy nhiên, thương hiệu đó giờ bị đánh đồng với phe phái chống chính phủ, phân biệt chủng tộc và cực đoan. Điều đó mang lại tác động vô cùng tiêu cực”, ông cho biết thêm.

Thương hiệu Trump sẽ biến mất?
Thương hiệu Trump bị ảnh hưởng nặng nề sau 4 năm giữ cương vị người quyền lực nhất Nhà Trắng, đỉnh điểm là sự kiện bạo loạn tại điện Capitol ngày 6/1

Các báo cáo gần đây cho biết tình hình tài chính kém khả quan của Tổng thống Donald Trump. Tỷ lệ phòng trống tại các cơ sở kinh doanh tại Washington và Chicago gia tăng mạnh từ khi đại dịch bùng phát ở Mỹ. Ngoài ra, ông Trump còn nợ Deutsche Bank khoảng 400 triệu USD. Ngân hàng này dự định ngừng kinh doanh với Trump sau cuộc tấn công vào điện Capitol.

Trong khi các doanh nghiệp từ chối trả lời báo giới, tổng thống Mỹ phủ nhận các khó khăn tài chính, khẳng định rằng khoản nợ 400 triệu USD chỉ tương đương “một phần vô cùng nhỏ so với giá trị tài sản ròng” của ông.

Trong khi đó, Noah Bookbinder, giám đốc điều hành của tổ chức Trách nhiệm và Đạo đức ở Washington (CREW) nhận định rằng không dễ để đánh giá tổng thể tác động từ nhiệm kỳ tổng thống Mỹ với sự nghiệp của ông Trump.

Các con trai Don Jnr và Eric đều đang điều hành Trump Organization, như cánh tay đắc lực quản lý sân sau của người đứng đầu Nhà Trắng. Trong đó, đáng nói là các chuyến lưu trú của tổng thống Mỹ cùng gia đình và dàn nhân viên Nhà Trắng tại chính các câu lạc bộ và sân golf của ông Trump đem lại nguồn thu cho chính ông. Hồi tháng 9/2020, CREW ước tính các công ty của ông Trump thu về hơn 100 triệu USD từ hơn 500 chuyến lưu trú với tư cách là tổng thống Mỹ.

Bên cạnh đó, tài liệu này còn trích dẫn tới khoảng 3.400 vấn đề tranh cãi về lợi ích liên quan đến việc lưu trú tại khách sạn của các đoàn chính phủ nước ngoài, các nhà vận động hành lang, sự kiện gây quỹ của các chính trị gia khác…

Theo Bookbinder, ông Trump lẽ ra nên từ bỏ hoàn toàn khỏi công việc kinh doanh ngay từ đầu nhiệm kỳ. Thay vào đó, ông đã tận dụng cương vị lãnh đạo đất nước để thúc đẩy cơ ngơi riêng của mình với sự hỗ trợ tích cực của các con. Đây là quyết định phá hủy giá trị của thương hiệu Trump với người tiêu dùng khi tách rời khỏi mối liên hệ chính trị.

D’Antonio nhận định Trump cũng có khả năng sẽ rời bỏ các di sản vốn có và chuyển đổi thành “nhân vật truyền bá chính trị trên truyền hình”, nhằm phổ biến rộng rãi giá trị riêng và thu phí từ người xem. Theo kịch bản này, ông Trump có khả năng sẽ bán tài sản hiện có để trả nợ ngân hàng Deutsche Bank. Do đó, “có thể sẽ không còn bất kỳ tòa Trump Building, khách sạn hay sân golf mang tên Trump nào nữa trong 10 năm tới”, theo D’Antonio.

Nguồn: vietnamnet

Từ khóa : Mỹthương hiệu Trumptổng thống

Các tin liên quan đến bài viết