Oppo China, nhà sản xuất smartphone lớn thứ 4 thế giới đang loay hoay tìm chiến lược mới ở nước ngoài, sau khi bị “đá” khỏi thị trường Đức.
Hiện các truy cập đến website của Oppo tại Đức sẽ chỉ hiện thông báo ngắn gọn: Thông tin sản phẩm hiện không có sẵn.
Diễn biến bất thường này bắt nguồn từ việc nhà sản xuất điện thoại Trung Quốc đã thua kiện trước Nokia. Nhà cung cấp thiết bị viễn thông Phần Lan đệ đơn khiếu nại cáo buộc Oppo sử dụng các bằng sáng chế công nghệ mà không trả tiền bản quyền. Vào tháng 8, một toà án tại Đức đã ra phán quyết dừng bán điện thoại Oppo.
Thương hiện điện thoại Trung Quốc xâm nhập thị trường châu Âu từ năm 2018 và coi Đức là một trong những thị trường trọng điểm trong khu vực. Do đó, phán quyết của toà án là một đòn giáng mạnh vào chiến lược kinh doanh của công ty.
(Ảnh
Nokia được cho là sẽ tiếp tục nộp đơn kiện bổ sung tại các quốc gia châu Âu ngoài Đức, đồng nghĩa với việc smartphone thương hiệu Oppo có thể bị cấm bán tại các thị trường khác.
Billy Chan, Phó Chủ tịch phụ trách kinh doanh quốc tế của hãng cho biết, châu Âu là khu vực quan trọng và công ty mong muốn được cung cấp cho người tiêu dùng tại đây các sản phẩm sáng tạo trong tương lai. Thế nhưng, rắc rối với Nokia có thể khiến tham vọng này tan biến.
Ngoài châu Âu, Oppo cũng đã phải đối mặt với những thách thức ở Ấn Độ, thị trường hãng bước chân vào năm 2014. Vào tháng 7, chính phủ Ấn Độ đưa ra án phạt 43,8 tỷ Rupee (khoảng 550 triệu USD) đối với các chi nhánh địa phương của Oppo với tội danh trốn thuế.
Khoản phạt này là một phần trong hàng loạt các hành động trấn áp đối với những nhà sản xuất smartphone Trung Quốc tại Ấn Độ, xuất phát từ căng thẳng tranh chấp biên giới giữa 2 nước. Trước đó, vào tháng 4, Xiaomi đã bị thu giữ 725 triệu USD.
Oppo được thành lập vào năm 2004 tại Đông Hoản, tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc. Ban đầu công ty là bộ phận nghe nhìn tách ra từ nhà sản xuất điện tử BKK. Người sáng lập và giám đốc điều hành công ty, Tony Chen, là cựu giám đốc điều hành tại BBK.
Vivo, một thương hiệu điện thoại thông minh giá rẻ khác, cũng là một nhánh của BKK, nhưng làm việc dưới các nhóm quản lý riêng biệt và thường xuyên cạnh tranh với nhau trên thị trường.
Oppo những ngày đầu chỉ bán máy nghe nhạc MP3 và chuyển sang smartphone vào năm 2011, tập trung vào phân khúc giá rẻ nhưng thiết kế bóng bẩy và nhiều tính năng phức tạp.
Trong những năm qua, với việc Huawei bị bủa vây bởi các lệnh trừng phạt, Oppo đã có cơ hội thu hút một phần khách hàng của đối thủ và phát triển hơn nữa. Năm 2016, công ty này là thương hiệu dẫn đầu thị trường điện thoại thông minh Trung Quốc.
Nguồn: vietnamnet