Kể từ ngày 1/1/2019, tất cả các thuê bao trả trước và trả sau của 4 nhà mạng Viettel, VinaPhone, MobiFone và Vietnamobile có thể đổi nhà mạng lẫn nhau mà không phải đổi lại số di động.
Chuyển mạng viễn thông di động mặt đất giữ nguyên số là dịch vụ cho phép thuê bao di động chuyển đổi doanh nghiệp cung cấp dịch vụ trong khi vẫn giữ được số điện thoại (bao gồm cả mã mạng và số thuê bao).
Dịch vụ chuyển mạng giữ nguyên số được Bộ Thông tin & Truyền thông (TT&TT) và 3 nhà mạng Viettel, VinaPhone, MobiFone triển khai từ 15/11/2018. Tuy nhiên trong thời gian đầu, dịch vụ này chỉ mới áp dụng đối với các thuê bao trả sau.
Bắt đầu từ 1/1/2019, dịch vụ chuyển mạng giữ nguyên số sẽ áp dụng với tất cả các thuê bao của Viettel, VinaPhone, MobiFone, bao gồm cả thuê bao trả sau và thuê bao trả trước. Kể từ thời điểm này, Vietnamobile cũng sẽ tham gia và trở thành nhà mạng thứ 4 cung cấp dịch vụ chuyển mạng giữ số.
Kể từ 1/1/2019, người dùng di động trả trước và trả sau của 4 nhà mạng Viettel, VinaPhone, MobiFone và Vietnamobile sẽ có thể đổi chéo cho nhau mà không ảnh hưởng tới số thuê bao. |
Để được sử dụng dịch vụ chuyển mạng giữ nguyên số, thuê bao phải đáp ứng được một số yêu cầu nhất định. Thông tin thuê bao đăng ký với nhà mạng chuyển đến phải chính xác so với thông tin đó tại doanh nghiệp chuyển đi.
Thuê bao đăng ký chuyển mạng không vi phạm các hành vi tại điều 12 của Luật Viễn thông, không đang trong quá trình khiếu nại tranh chấp, không vi phạm hợp đồng cung cấp dịch vụ đã ký với doanh nghiệp chuyển đi, bên cạnh đó là một số điều khoản dịch vụ khác của các doanh nghiệp.
Để đăng ký chuyển mạng, thuê bao cần chuyển bị một số giấy tờ gồm giấy tờ tuỳ thân của thuê bao chuyển mạng, hợp đồng đối với doanh nghiệp chuyển đi, đối với thuê bao tổ chức còn có giấy giới thiệu, uỷ quyền…
Người dùng di động có thể lựa chọn 1 trong 4 cách thức là đến trực tiếp các điểm giao dịch, truy cập ứng dụng trên di động, đăng ký chuyển mạng qua website hoặc liên hệ tổng đài để được hỗ trợ và đăng ký chuyển mạng ngay tại nhà.
Trước khi đến điểm giao dịch để yêu cầu được chuyển vào mạng, người dùng có thể tự tra cứu thông tin thuê bao bằng cách nhắn tin với cú pháp TTTB gửi 1414.
Các nhà mạng cạnh tranh lẫn nhau để thu hút khách hàng
Đại diện nhà mạng MobiFone cho biết, tính đến thời điểm hiện tại, toàn bộ hệ thống hạ tầng kỹ thuật như phần mềm tính cước, kênh bán hàng, hoàn thành các khai báo định tuyến với các nhà mạng trong nước, quốc tế đã sẵn sàng phục vụ các thuê bao trả trước có nhu cầu chuyển mạng từ ngày 1/1/2019 với cước phí chuyển mạng giữ số là 50.000 đồng/thuê bao.
Khi chuyển mạng giữ số sang MobiFone, người dùng sẽ được tận hưởng hàng loạt ưu đãi từ những chương trình khuyến mãi, các gói cước thoại, data hấp dẫn hay các chương trình hỗ trợ mua điện thoại với giá hấp dẫn kèm gói cước ưu đãi. Song song với đó, MobiFone đang có kế hoạch mở rộng và tối ưu vùng phủ sóng, nâng cấp hạ tầng kỹ thuật.
Dịch vụ chuyển mạng giữ số đang tạo ra sự cạnh tranh lẫn nhau giữa các nhà mạng, góp phần thúc đẩy sự phát triển của thị trường viễn thông, nâng cao chất lượng sản phẩm cho người dùng. |
Trong khi đó, chia sẻ với Pv.VietNamNet, một nhà mạng khác là VinaPhone đã ra mắt loạt gói cước mới với nhiều ưu đãi về lưu lượng 3G/4G và cước thoại, tuỳ theo nhu cầu của khách hàng.
Người dùng khi đăng ký chuyển mạng sang VinaPhone sẽ nhận ngay e-voucher tương đương 50% gói cước mới đăng ký. Thuê bao VinaPhone cũng được miễn phí DATA khi xem MyTV Net. Đặc biệt, người dùng sẽ được đặc cách nâng hạng Hội viên chương trình Chăm sóc khách hàng VinaPhone Plus trước 6 tháng với nhiều ưu đãi giảm giá, mua sắm, phòng chờ sân bay…
Ngoài các gói trả trước, thuê bao chuyển mạng đến VinaPhone cũng có thể lựa chọn các gói cước trả sau để hưởng thêm ưu đãi hoàn cước 20% và miễn cước thuê bao tháng. Đây là động thái được VinaPhone đưa ra nhằm giữ chân các thuê bao truyền thống và hút thuê bao của các nhà mạng khác.
Không ồn ào như VinaPhone và MobiFone, Viettel cho biết đã thử nghiệm thành công và chính thức áp dụng hình thức thông báo cuộc gọi nội/ngoại mạng cho người dùng khi thực hiện cuộc gọi đến các thuê bao đã chuyển mạng. Như vậy, Viettel là nhà mạng đầu tiên tại Việt Nam triển khai giải pháp giúp khách hàng phân biệt được cuộc gọi nội/ngoại mạng, từ đó kiểm soát chi phí sử dụng.
Quy trình đăng ký chuyển mạng sẽ không thay đổi và vẫn bao gồm 4 bước cơ bản. Trong đó:
Bước 1: Người dùng đến điểm giao dịch của doanh nghiệp mong muốn chuyển đến, sau đó đăng ký dịch vụ chuyển mạng bằng cách điền vào tờ đăng ký dịch vụ do nhà mạng cung cấp, mang theo giấy tờ tuỳ thân, nộp cước chuyển mạng và nhận SIM trắng.
Bước 2: Trong vòng 24h kể từ thời điểm đăng ký dịch vụ, người dùng nhắn tin yêu cầu chuyển mạng từ số điện thoại của mình theo cú pháp YCCM gửi đến 1441.
Người dùng sau đó sẽ nhận được tin nhắn phản hồi xác nhận yêu cầu chuyển mạng đã được xử lý.
Bước 3: Thuê bao sẽ nhận được tin nhắn về việc chuyển mạng.
Trong trường hợp yêu cầu không được chấp nhận do vi phạm một số điều khoản dịch vụ, thuê bao sẽ nhận được tin nhắn nêu rõ lý do từ chối chuyển mạng.
Các thuê bao vẫn được đảm bảo các dịch vụ thoại với tin nhắn từ nhà mạng chuyển đi cho đến trước thời điểm cắt dịch vụ.
Bước 4:
Sau thời điểm mở dịch vụ chuyển mạng, khách hàng lắp SIM trắng nhận được ban đầu. Lúc này, người dùng sẽ nhận được một tin nhắn từ đầu số 1441 báo việc chuyển mạng thành công trên SIM mới.
Người dùng phải đến doanh nghiệp chuyển đi để hoàn tất và chấm dứt hợp đồng ở doanh nghiệp chuyển đi và ký hợp đồng với doanh nghiệp chuyển đến.