Thường trực Chính phủ đã thống nhất chuyển 3 trong số 8 dự án đầu tư theo hình thức đối tác công – tư (PPP) của đường cao tốc Bắc – Nam sang đầu tư công, kiến nghị Quốc hội quyết định để khởi công trong tháng 8-2020.
Nội dung trên được thống nhất tại cuộc họp của Thường trực Chính phủ do Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì chiều 12-3 về các giải pháp đẩy nhanh tiến độ các dự án đầu tư xây dựng một số đoạn trên tuyến đường bộ cao tốc Bắc – Nam.
Theo Bộ Giao thông vận tải, đến nay đã khởi công 3 dự án thuộc đường cao tốc Bắc – Nam theo hình thức đầu tư công có vốn đầu tư 14.279 tỉ đồng là đoạn Cam Lộ – La Sơn (Quảng Trị), Cao Bồ – Mai Sơn (Ninh Bình) và cầu Mỹ Thuận 2 bắc qua sông Tiền nối Tiền Giang và Vĩnh Long.
Còn 8 dự án đầu tư theo hình thức PPP có tổng mức đầu tư 88.234 tỉ đồng (vốn BOT 51.702 tỉ đồng, vốn Nhà nước 36.532 tỉ đồng) đều đang trong quá trình sơ tuyển nhà đầu tư để tháng 10-2020 chọn nhà đầu tư thực hiện dự án theo PPP theo đúng nghị quyết 52 của Quốc hội.
Tuy nhiên, các dự án này có rủi ro không thực hiện được nếu ngân hàng không thu xếp được vốn vay cho các nhà đầu tư dự án.
Tại cuộc họp, nhiều ý kiến cũng nhận định việc huy động nguồn vốn từ xã hội để đầu tư cả 8 dự án PPP của đường cao tốc Bắc – Nam gặp rất nhiều thách thức.
Thực tế việc đầu tư hơn 50km đường cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận theo hình thức BOT cho thấy dù Nhà nước đã góp hơn 2.800 tỉ vào dự án nhưng nhà đầu tư vẫn gặp nhiều khó khăn trong việc vay vốn ngân hàng.
Do đó, Thường trực Chính phủ nhất trí sẽ trình Quốc hội quyết định đưa 3 dự án thành phần của dự án đường cao tốc Bắc – Nam đang triển khai theo hình thức PPP vào danh mục đầu tư công để khởi công trong tháng 8-2020 gồm: đoạn Mai Sơn (Ninh Bình) đến quốc lộ 45 (Thanh Hóa) dài 64km, tổng mức đầu tư dự kiến 12.918 tỉ đồng; đoạn từ quốc lộ 45 đến Nghi Sơn (Thanh Hóa) dài 43km, tổng mức đầu tư dự kiến 6.333 tỉ đồng; đoạn từ Phan Thiết (Bình Thuận) đến Dầu Giây (Đồng Nai) dài 99km, tổng mức đầu tư dự kiến 14.359 tỉ đồng.
Còn lại 5 dự án PPP thuộc đường cao tốc Bắc – Nam giai đoạn 2017 – 2020 và đoạn cao tốc từ Cần Thơ đến Cà Mau sẽ thực hiện đầu tư PPP. Riêng đoạn cao tốc từ Mỹ Thuận đến Cần Thơ, Chính phủ sẽ hỗ trợ tối đa để dự án sớm được triển khai.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhận định việc đẩy nhanh tiến độ giải ngân các dự án, công trình hạ tầng giao thông lớn đặc biệt quan trọng trong bối cảnh nền kinh tế chịu tác động lớn từ dịch COVID-19.
Trong đó, các dự án thành phần tuyến cao tốc Bắc – Nam, tuyến cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận, Mỹ Thuận – Cần Thơ cần được khẩn trương tháo gỡ khó khăn, đẩy nhanh tiến độ triển khai thực hiện.
Thủ tướng giao Bộ Giao thông vận tải phối hợp với các bộ liên quan có báo cáo chính thức về việc chuyển đổi hình thức đầu tư các dự án trên, trình cấp có thẩm quyền xem xét để sớm thực hiện.
Trước đó, ngày 4-3, Thủ tướng đã ban hành chỉ thị số 11 về giải pháp cấp bách tháp gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, đảm bảo an sinh xã hội ứng phó với dịch COVID-19 có chỉ đạo: Bộ Giao thông vận tải chủ trì phối hợp Bộ Kế hoạch – đầu tư, Bộ Tài chính và các cơ quan liên quan nghiên cứu đề xuất cấp có thẩm quyền chuyển đổi từ đầu tư theo hình PPP sang đầu tư công với các dự án trọng điểm như cao tốc Mỹ Thuận – Cần Thơ, các dự án thành phần dường cao tốc Bắc – Nam giai đoạn 2017 – 2020.
Xem xét việc áp dụng chỉ định nhà đầu tư, chỉ định thầu, bảo đảm chặt chẽ, đúng quy định của pháp luật để đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án, báo cáo Chính phủ trước ngày 15-3 để báo cáo cấp có thẩm quyền.
Nguồn: tuoitre.vn