Dự án cầu Hong Kong – Chu Hải – Macau có chiều dài 29km |
Nằm vắt qua một thung lũng ở miền nam Trung Quốc, cây cầu với kết cấu thép và bêtông Chishi dài 2,25km lừng lững với bốn trụ cầu cao tới 185,9m, hun hút phía dưới là những cánh đồng ngô, lúa.
Hạ tầng là con dao hai lưỡi. Nó tốt cho nền kinh tế, nhưng cũng có quá nhiều tác động tiêu cực trong vấn đề này. “Hãy cứ xây đi và mọi thứ sẽ tới” là câu khẩu hiệu đã không còn đúng nữa, nhất là ở Trung Quốc, nơi mà đã có quá nhiều thứ được xây dựng rồi” |
Giáo sư Atif Ansar (chuyên ngành quản lý tại ĐH Oxford) |
Báo New York Times cho biết tốc độ phát triển các xa lộ của Trung Quốc từng được so sánh với tốc độ mở mang đường sá của Mỹ vào những năm 1950 khi hệ thống đường liên bang của Mỹ được triển khai xây dựng. Tuy nhiên Trung Quốc đang mở đường với tốc độ nhanh hơn nhiều. Nguồn tin từ trang web của chính phủ nước này cho biết chỉ riêng trong năm 2016 Trung Quốc đã bổ sung 26.100 cây cầu trên các tuyến đường, trong đó có 363 cây cầu cỡ lớn với độ dài trung bình khoảng 1,6km. Ở một đất nước đã từng tạo nên Vạn Lý Trường Thành, các thành tựu lớn về hạ tầng từ lâu đã trở thành điểm nhấn tự hào của người Trung Quốc. Quốc gia này từng tạo ra những kỷ lục như đường sắt cao nhất thế giới nối giữa tỉnh Thanh Hải tới vùng Lhasa, Tây Tạng; dự án thủy điện lớn nhất thế giới Tam Hiệp và kênh đào 800 dặm nối giữa hệ thống sông Dương Tử và Bắc Kinh là một phần của dự án giao thông đường thủy lớn nhất thế giới.